Thứ Bảy, 18/05/2013 15:30

Ưu đãi thuế cho DN xây nhà xã hội: Người mua nhà sẽ dễ chịu hơn

Theo đề xuất của Chính phủ, Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội đã đồng ý với việc ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp (DN) đối với DN đầu tư - kinh doanh nhà ở xã hội với thuế suất ưu đãi 10%, được áp dụng từ 1-7-2013.

Doanh nghiệp xây nhà xã hội sẽ được hưởng ưu đãi thuế từ 1-7

Ưu đãi thuế 10%

Trong tờ trình dự án luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế thu nhập DN vừa được gửi đến Quốc hội, Chính phủ nêu rõ, theo Luật hiện hành, thì việc đầu tư - kinh doanh nhà ở xã hội không thuộc lĩnh vực ưu đãi thuế. Tuy nhiên, hoạt động đầu tư xây dựng nhà ở xã hội là thực hiện nhiệm vụ chính trị, góp phần thực hiện chiến lược về nhà ở. Do vậy, thu nhập từ hoạt động này cần được khuyến khích ở mức cao nhất. Chính phủ trình Quốc hội bổ sung vào diện áp dụng thuế suất ưu đãi 10% đối với thu nhập của DN từ thực hiện dự án đầu tư - kinh doanh nhà ở xã hội để bán, cho thuê, cho thuê mua.

Trước đề xuất của Chính phủ, Ủy ban Tài chính - Ngân sách tán thành với mức này, bắt đầu áp dụng từ 1-7-2013. Và cho rằng, các quy định hỗ trợ về thuế đối với DN thực hiện dự án đầu tư - kinh doanh nhà ở xã hội là những DN đang gặp nhiều khó khăn trong bối cảnh hiện nay là cần thiết để cùng với hệ thống các giải pháp khác góp phần giảm bớt khó khăn cho DN, thúc đẩy phát triển sản xuất kinh doanh, tạo điều kiện cho người nghèo có nhà ở.

Cũng liên quan đến bất động sản, tại tờ trình dự án luật này, Chính phủ còn trình Quốc hội sửa luật theo hướng bổ sung quy định các khoản thu nhập từ chuyển nhượng dự án đầu tư, chuyển nhượng quyền tham gia dự án đầu tư, chuyển nhượng quyền thăm dò, khai thác, chế biến khoáng sản phải xác định riêng để kê khai nộp thuế như thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản; DN được bù trừ lãi, lỗ của các hoạt động chuyển nhượng dự án đầu tư, chuyển nhượng quyền tham gia dự án đầu tư (trừ dự án thăm dò, khai thác khoáng sản), chuyển nhượng bất động sản với nhau; trường hợp sau khi bù trừ mà vẫn bị lỗ thì số lỗ này được bù trừ với lãi của hoạt động sản xuất kinh doanh trong kỳ tính thuế.

Chính phủ lý giải, điều này cho phép khắc phục được bất cập khi thị trường bất động sản đi xuống, trường hợp thị trường khởi sắc, DN có thu nhập từ các hoạt động này thì vẫn thực hiện hạch toán riêng để kê khai nộp thuế và chỉ được bù trừ lãi lỗ trong phạm vi các loại thu nhập này với nhau trong kỳ tính thuế.

Chưa tác động trực tiếp tới thị trường

Trước thông tin Quốc hội tán thành đề xuất của Chính phủ về ưu đãi thuế thu nhập DN cho DN xây dựng-kinh doanh nhà ở xã hội, TS. Nguyễn Trí Hiếu (chuyên gia kinh tế) cho rằng, đây là giải pháp có lợi cho các DN, phù hợp với tình hình khó khăn của bất động sản cần tháo gỡ hàng tồn kho, giúp người dân tiếp cận được với nhà ở và sẽ giúp các DN giảm được chi phí. Tuy nhiên, không chỉ dừng lại ở giảm thuế thu nhập, Chính phủ cần có chính sách tài khoá đồng bộ với chính sách tiền tệ bởi cuối cùng thì DN vẫn phải đi vay ngân hàng.

Theo PGS. TSKH Đặng Hùng Võ, đề xuất này của Chính phủ là một trong những nội dung của Nghị quyết 02 đã đề cập đến. Khi đề xuất được Quốc hội tán thành, chắc chắn các DN được hưởng lợi từ chính sách này. Thực tế cho thấy, hiện nay các doanh nghiệp đang rất khó khăn, khó có tiềm lực tài chính tốt và khó chống chọi được với tình hình suy thoái kinh tế hiện nay.

Việc ưu đãi không chỉ có thuế thu nhập DN mà có thể còn ưu đãi thuế giá trị gia tăng, thuế đất, hoặc giãn chậm nộp thuế đất đối với các doanh nghiệp khó khăn. Đây là những giải pháp giúp doanh nghiệp tiếp tục tồn tại. Bởi câu chuyện phục hồi thị trường bất động sản còn phụ thuộc vào giải quyết được hàng tồn kho và tăng cung cho phân khúc nhà giá rẻ.

"Nhìn chung, giảm thuế thu nhập DN chỉ là một trong những giải pháp góp phần tăng cung cho phân khúc nhà giá rẻ, nó không có tác động trực tiếp cho thị trường bất động sản”- PGS. TSKH Đặng Hùng Võ, chia sẻ.

Minh Trang

ĐẠI ĐOÀN KẾT

Các tin tức khác

>   Địa ốc dần tăng sức hút so với kênh đầu tư khác (18/05/2013)

>   Đề nghị mở rộng đối tượng được vay lãi suất ưu đãi mua nhà (18/05/2013)

>   Thu giấy phép 39 dự án đầu tư bất động sản "treo" (17/05/2013)

>   Chết khô với biệt thự nghỉ dưỡng ven đô (17/05/2013)

>   Tín dụng bất động sản sẽ bật tăng (17/05/2013)

>   Dự án Văn Phú: Chây ỳ nộp tiền, khách hàng sẽ bị phạt (17/05/2013)

>   Nhu cầu nhà ở xã hội của các bộ ngành lên tới 100.000 căn (17/05/2013)

>   Nhà rộng cũng khó cho thuê bớt (17/05/2013)

>   TS.Vũ Đình Ánh: “Không ai có thể cứu hết được các ông BĐS” (17/05/2013)

>   Gói tín dụng 30 nghìn tỷ đồng không phải để giải cứu thị trường BĐS (16/05/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật