Thứ Sáu, 10/05/2013 06:52

USD xuyên thủng mốc 100 JPY lần đầu trong 4 năm

Theo nhận định của bà Kathy Lien, Giám đốc điều hành BK Asset Management, động lực cho đồng bạc xanh chính là niềm lạc quan về nền kinh tế Mỹ xuất phát từ số liệu khả quan về thị trường việc làm.

* Đã có 4 ngân hàng trung ương bất ngờ hạ lãi suất

* Sốc với quyết định đầy tham vọng của NHTW Nhật Bản

Từ đầu năm đến nay, đồng JPY đã lao dốc 14% so với đồng USD khi Thủ tướng Shinzo Abe hối thúc BoJ kích thích kinh tế - Nguồn: CNN Money

Đồng JPY chạm mức thấp nhất trong 4 năm so với đồng USD khi nhà đầu tư tiếp tục chào đón các biện pháp thúc đẩy kinh tế của NHTW Nhật Bản (BoJ).

Theo đó, lần đầu tiên kể từ tháng 4/2009, đồng USD vượt 100 JPY. Theo nhận định của bà Kathy Lien, Giám đốc điều hành BK Asset Management, động lực cho đồng bạc xanh chính là niềm lạc quan về nền kinh tế Mỹ xuất phát từ số liệu khả quan về thị trường việc làm.

Số liệu của Bộ Lao động Mỹ cho thấy số người lần đầu nộp đơn xin nhận trợ cấp thất nghiệp trong tuần kết thúc ngày 04/05 giảm 4,000 xuống còn 323,000, mức thấp nhất kể từ tháng 1/2008. Số liệu này càng củng cố niềm lạc quan có được trong tuần trước nhờ bản báo cáo việc làm tháng 4.

Bà Lien cho biết đồng USD có thể lên tới 105 JPY nhờ động thái hạ lãi suất gần đây của một số ngân hàng trung ương.

Cụ thể, trong một động thái đầy bất ngờ vào ngày thứ Năm, Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BoK) hạ lãi suất từ 2.5% xuống 2.25% lần đầu tiên trong 7 tháng nhằm thúc đẩy tăng trưởng và chống chọi với đà sụt giá của đồng JPY.

Trước đó vào ngày thứ Ba, NHTW Australia (RBA) cũng hạ lãi suất xuống mức thấp kỷ lục. Còn trong tuần trước, Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) và NHTW Ấn Độ (RBI) cùng hạ thấp chi phí vay mượn vì triển vọng của nền kinh tế toàn cầu vẫn còn nhiều bất ổn. Đáng chú ý, ECB và RBA còn để ngỏ khả năng tiếp tục hạ lãi suất.

Theo bà Liên, tất cả các hành động này sẽ gia tăng nhu cầu mua vào đồng USD. Từ đầu năm đến nay, đồng JPY đã lao dốc 14% so với đồng USD khi Thủ tướng Shinzo Abe hối thúc BoJ kích thích kinh tế.

Với nỗ lực đẩy lùi tình trạng giảm phát kéo dài một thập kỷ qua, BoJ cam kết hàng năm sẽ mua vào 60-70 ngàn tỷ JPY trái phiếu dài hạn hoặc các chứng khoán như ETF. Động thái này sẽ gia tăng gấp đôi cơ sở tiền tệ của BoJ trong vòng hai năm.

Bên cạnh đó, Thủ tướng Abe còn muốn BoJ áp dụng mọi biện pháp có thể để đạt được mục tiêu lạm phát 2% càng sớm càng tốt.

Động thái của BoJ đã khiến đồng JPY giảm giá mạnh và gia tăng sức cạnh tranh của lĩnh vực xuất khẩu nước này trên thị trường toàn cầu, đồng thời làm dấy lên lo ngại về cuộc chiến tiền tệ. Tuy nhiên các quan chức cho rằng đà giảm giá của đồng JPY là một sự điều chỉnh bình thường từ các mức cao kỷ lục năm 2008 khi nhà đầu tư tìm đến đồng tiền này như một tài sản an toàn.

Nhà đầu tư Nhật Bản cũng rất vui mừng trước sự sụt giá của đồng JPY. Từ đầu năm đến nay, chỉ số Nikkei 225 của thị trường chứng khoán Nhật Bản nhảy vọt hơn 36% và cổ phiếu của các công ty như Sony, Toyota và Kirin đều tăng mạnh nhờ kỳ vọng đồng JPY yếu sẽ góp phần thúc đẩy doanh thu từ nước ngoài và lợi nhuận doanh nghiệp.

Phước Phạm (Vietstock)

FFN

Các tin tức khác

>   Châu Á thận trọng trước dòng tiền đầu tư từ Nhật (10/05/2013)

>   Ngân hàng trung ương Anh giữ lãi suất thấp kỷ lục (09/05/2013)

>   Slovenia duyệt kế hoạch hành động tránh cứu trợ (09/05/2013)

>   Các ngân hàng thương mại Singapore thay thẻ ATM (09/05/2013)

>   Doanh nghiệp Mỹ đạt lợi nhuận kỷ lục ở nước ngoài (09/05/2013)

>   Thị trường mới nổi: Tăng trưởng giảm tốc ngay đầu quý 2 (09/05/2013)

>   Trung Quốc: CPI tháng 4 tăng 2,4% so với cùng kỳ năm 2012 (09/05/2013)

>   Đã có 4 ngân hàng trung ương bất ngờ hạ lãi suất (09/05/2013)

>   Mỹ thúc EU nới quy định giảm thâm hụt ngân sách (09/05/2013)

>   Mỹ: Bất đồng chính trị cản trở tăng trưởng kinh tế (08/05/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật