Thứ Tư, 08/05/2013 21:45

Mỹ: Bất đồng chính trị cản trở tăng trưởng kinh tế

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Jack Lew mới đây cho rằng sự bất đồng quan điểm giữa các nhà lãnh đạo chính trị là một trong những trở ngại lớn nhất đối với nền kinh tế nước này, khi làm xói mòn lòng tin và ảnh hưởng đến tăng trưởng kinh tế.

Ông Lew nói đã đến lúc phải tìm một giải pháp thay thế cho việc cắt giảm chi tiêu tự động 85 tỷ USD được bắt đầu từ ngày 1/3. Các mức cắt giảm chi tiêu đã được nhất trí vào năm 2011 lớn đến mức Nhà Trắng và các nghị sỹ đảng Cộng hòa phải bàn về một cách nhẹ nhàng hơn để hạ thâm hụt ngân sách.

Tuy nhiên, các nhà hoạch định chính sách đã không đạt được một sự đồng thuận và giờ đang phải đối mặt với việc cắt giảm 1,2 nghìn tỷ USD tổng cộng trong một thập niên tới.

Dù vậy, ông Lew tin rằng các nghị sỹ sẽ nỗ lực cho việc đạt được một giải pháp thay thế khi trở lại làm việc sau kỳ nghỉ vào tháng Tám và nhận thấy được những tác động của việc cắt giảm chi tiêu đối với các doanh nghiệp và các thành phần khác trong nền kinh tế.

Kinh tế Mỹ đã tăng trưởng 2,5% trong quý I vừa qua, song có thể sẽ giảm tốc mạnh sau đó, do thuế thu nhập tăng cao theo thỏa thuận tránh "vách đá tài chính" hồi đầu năm và những tác động của việc cắt giảm chi tiêu tự động chưa được cảm nhận đầy đủ.

Ông Lew cho rằng nhiệm vụ cắt giảm thâm hụt ngân sách không nên lấn át yêu cầu thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và tạo việc làm. Theo ông, đây cũng là những vấn đề quan trọng không kém việc cắt giảm thâm hụt ngân sách.

Để hạ tỷ lệ thất nghiệp hiện ở mức 7,5%, ông Lew khẳng định chương trình xây dựng cơ sở hạ tầng quy mô lớn là cần thiết. Chương trình này sẽ hấp dẫn vốn đầu tư tư nhân, tránh làm tăng gánh nặng nợ quốc gia dự kiến sẽ lên tới 108,1% GDP trong năm nay.

Thời hạn cho việc nâng trần nợ là ngày 19/5, mặc dù Bộ Tài chính có thể sử dụng các biện pháp quản lý tiền mặt khẩn cấp để dời thời hạn này đến tháng 8 hoặc mùa Thu. Nếu nợ công chạm mức trần, Chính phủ Mỹ sẽ đối mặt với nguy cơ vỡ nợ, điều sẽ làm xáo động các thị trường và ảnh hưởng lớn đến nền kinh tế./.

Lê Minh

Vietnam+

Các tin tức khác

>   Tương lai Eurozone dưới góc nhìn trái chiều từ doanh nghiệp Đức và Pháp (08/05/2013)

>   Bẫy thu nhập trung bình – làm sao thoát? (08/05/2013)

>   Bộ trưởng Tài chính Mỹ đổi chữ ký vì… bị chê xấu (08/05/2013)

>   Anh tiếp tục chia rẽ về chính sách đối với châu Âu (08/05/2013)

>   Ngân hàng Trung Quốc ngừng giao dịch với Triều Tiên (08/05/2013)

>   5 điều Fed không muốn nói (11/05/2013)

>   Học được gì từ Danaharta - Mô hình AMC thành công của Malaysia (07/05/2013)

>   Những dấu hiệu cảnh báo một cuộc đại suy thoái mới (07/05/2013)

>   Đến lượt NHTW Australia bất ngờ hạ lãi suất xuống mức thấp kỷ lục (07/05/2013)

>   Các sản phẩm mang lại lợi nhuận lớn nhất nước Mỹ (07/05/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật