Thứ Năm, 09/05/2013 20:00

Thị trường mới nổi: Tăng trưởng giảm tốc ngay đầu quý 2

Kết quả cuộc khảo sát mới nhất của HSBC cho thấy tăng trưởng kinh tế tại các thị trường mới nổi giảm tốc xuống mức thấp nhất trong 18 tháng và kỳ vọng về sản lượng tương lai cũng suy yếu xuống mức thấp nhất trong 7 tháng.

Dù vậy, ông Federic Neumann – Đồng Giám đốc Khối Nghiên cứu Kinh tế khu vực châu Á của HSBC – cho biết sự giảm tốc tăng trưởng của các thị trường mới nổi ngay từ đầu quý 2/2013 không phải là tín hiệu của một đợt suy giảm mạnh hơn. Tuy nhiên, ông cho biết đà tăng trưởng chậm hơn sẽ khiến các thị trường mới nổi dễ bị tác động bởi cú sốc tại các nền kinh tế phát triển.

   Nguồn: HSBC

Theo báo cáo được HSBC công bố ngày thứ Năm, chỉ số phát triển kinh tế tại các thị trường mới nổi (EMI) đã giảm từ mức 52.5 điểm trong tháng 3 xuống còn 51.3 điểm trong tháng 4. Đây là tín hiệu cho thấy đà tăng trưởng của các nền kinh tế thuộc khu vực này đang suy yếu xuống mức thấp nhất trong 1.5 năm. Xét theo nhóm ngành, cả sản lượng sản xuất và hoạt động dịch vụ đều tăng trưởng yếu ớt.

Báo cáo cho biết có đến 3/4 quốc gia BRIC (Brazil, Nga, Ấn Độ và Trung Quốc) có mức tăng trưởng sản lượng chậm hơn trong tháng 4, đặc biệt là Trung Quốc. Trong khi đó, Brazil là một ngoại lệ dù mức tăng sản lượng tại quốc gia này vẫn còn khá khiêm tốn. Tại hầu hết các nền kinh tế mới nổi còn lại, sản lượng sản xuất đều suy yếu.

Một số điểm đáng chú ý khác trong báo cáo là số đơn đặt hàng mới tại các nền kinh tế mới nổi tăng chậm nhất kể từ tháng 8 năm ngoái; lĩnh vực dịch vụ tăng trưởng yếu nhất kể từ tháng 5/2009; số lượng việc làm tăng với tốc độ nhẹ nhất trong thời kỳ hậu khủng hoảng; và số lượng đơn hàng tồn đọng giảm tháng thứ 12 liên tiếp.

Bên cạnh đó, áp lực giá cả tại các thị trường mới nổi cũng ở mức thấp nhất trong gần bốn năm khi giá đầu vào của các nhà sản xuất lần đầu tiên giảm kể từ tháng 9/2012, trong khi giá hàng hóa và dịch vụ giảm nhẹ sau 7 tháng lạm phát liên tục.

Liên quan đến kỳ vọng doanh nghiệp, chỉ số sản lượng tương lai của các thị trường mới nổi do HSBC thiết lập (HSBC Emerging Markets Future Output Index) giảm tháng thứ hai liên tiếp trong tháng 4, cho thấy kỳ vọng của các doanh nghiệp (trong cả lĩnh vực sản xuất và dịch vụ) đang ở mức thấp nhất kể từ tháng 9/2012. Được biết, đây là một chỉ số mới, khảo sát kỳ vọng của các doanh nghiệp trong khoảng thời gian 12 tháng.

Nhận định trong báo cáo, ông Pablo Goldberg – Giám đốc Toàn cầu Khối Nghiên cứu các thị trường mới nổi của HSBC cho biết: “Các thị trường mới nổi tiếp tục tăng trưởng chậm. Nhu cầu bên ngoài và số lượng việc làm cũng đang suy yếu nhưng may mắn là lạm phát đang hạ nhiệt, tạo điều kiện cho các thị trường nới lỏng chính sách”.

Một quan chức khác của HSBC, ông Federic Neumann – Đồng Giám đốc Khối Nghiên cứu Kinh tế khu vực châu Á – cho biết: “Sự giảm tốc tăng trưởng của các thị trường mới nổi ngay từ đầu quý 2/2013 không phải là tín hiệu của một đợt suy giảm mạnh hơn vì nguồn thanh khoản dồi dào sẽ là một yếu tố hỗ trợ quan trọng đối với nhu cầu gần như ở khắp mọi nơi. Tuy nhiên, đà tăng trưởng chậm hơn sẽ khiến các thị trường mới nổi dễ bị tác động bởi cú sốc tại các nền kinh tế phát triển. Chẳng hạn như cuộc suy thoái trầm trọng hơn tại châu Âu hay tình trạng căng thẳng tài chính mới có thể nhanh chóng lan rộng sang các thị trường mới nổi”.

Phước Phạm (Vietstock)

FFN

Các tin tức khác

>   Trung Quốc: CPI tháng 4 tăng 2,4% so với cùng kỳ năm 2012 (09/05/2013)

>   Đã có 4 ngân hàng trung ương bất ngờ hạ lãi suất (09/05/2013)

>   Mỹ thúc EU nới quy định giảm thâm hụt ngân sách (09/05/2013)

>   Mỹ: Bất đồng chính trị cản trở tăng trưởng kinh tế (08/05/2013)

>   Tương lai Eurozone dưới góc nhìn trái chiều từ doanh nghiệp Đức và Pháp (08/05/2013)

>   Bẫy thu nhập trung bình – làm sao thoát? (08/05/2013)

>   Bộ trưởng Tài chính Mỹ đổi chữ ký vì… bị chê xấu (08/05/2013)

>   Anh tiếp tục chia rẽ về chính sách đối với châu Âu (08/05/2013)

>   Ngân hàng Trung Quốc ngừng giao dịch với Triều Tiên (08/05/2013)

>   5 điều Fed không muốn nói (11/05/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật