Thứ Năm, 16/05/2013 15:48

Thái Lan rất khó để lấy lại vị trí số 1 xuất khẩu gạo

Theo đánh giá của Hiệp hội xuất khẩu gạo Thái Lan, triển vọng tăng trưởng về gạo xuất khẩu của nước này trong năm nay trở nên mù mịt khi những vấn đề về hậu cần và vận tải đang gặp phải thách thức bởi sự tăng giá của đồng baht Thái bên cạnh việc giá xuất khẩu đã được ấn định ở mức cao.

Hiệp hội này cho biết vào thời điểm hiện tại đang có bảy tới tám nhà xuất khẩu gạo của Thái Lan được phía đối tác tại Liên minh châu Âu thông báo rằng các chuyến hàng của họ có thể đang gặp trở ngại bởi những người môi giới chưa giải quyết được chi phí vận tải.

Những khó khăn này sẽ làm cho Thái Lan không thể lấy lại vị trí xuất khẩu gạo số 1 thế giới, mục tiêu mà họ đang đặt ra trong năm 2013.

Chủ tịch Hiệp hội xuất khẩu gạo Thái Lan Korbsook Iamsuri cho biết với những khó khăn đang bủa vây các nhà xuất khẩu, Thái Lan có thể sẽ chẳng giành lại được vị trí của mình trong thời gian tới.

Hầu hết khách hàng nhập khẩu đều tập trung vào giá cả nhiều hơn là chất lượng. Giới xuất khẩu rất mong muốn chính phủ đẩy mạnh xuất khẩu gạo thông qua các hợp đồng liên chính phủ, nhưng họ sẽ phải chấp nhận một thực tế là Thái Lan có thể sẽ không giành lại được vị trí của mình.

Các nhà xuất khẩu gạo Thái Lan đã phải điều chỉnh mục tiêu xuất khẩu từ 6,5 triệu tấn xuống 6 triệu tấn, nhưng ngay cả mục tiêu mới cũng khó có thể đạt được trong năm nay.

Theo dự báo của Tổ chức Nông lương Thế giới (FAO), Ấn Độ có thể xuất khẩu được 8,3 triệu tấn gạo trong năm nay và tiếp tục duy trì được vị trí xuất khẩu gạo số 1 thế giới trong năm thứ hai liên tiếp. FAO cũng dự báo rằng Việt Nam sẽ xếp thứ hai với 7,8 triệu tấn gạo xuất khẩu và Thái Lan đứng thứ ba, với lượng gạo xuất khẩu vào khoảng 7,7 triệu tấn.

Theo Vụ phó Vụ Ngoại thương Thái Lan, Tikhumporn Natvaratat, tính đến giữa tháng 5/2013, Thái Lan đã xuất khẩu được 2,15 triệu tấn gạo, giảm 10% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, Bộ trưởng Thương mại Thái Lan Boonsong Teriyapirom vẫn dự báo về khả năng đạt 8,5 triệu tấn gạo xuất khẩu và thu về 169,4 tỷ bạt, tăng 20% so với năm ngoái.

Ông Boosong cho biết Bộ Thương mại sẽ đẩy nhanh việc xuất gạo từ các kho dự trữ của Chính phủ, tăng cường số lượng các hợp đồng xuất khẩu liên chính phủ và thúc đẩy xuất khẩu gạo chất lượng cao để đạt mục tiêu như trên.

Thái Lan dự kiến sẽ tổ chức Hội nghị lúa gạo Chiang Mai năm 2013 vào tuần tới nhằm thúc đẩy việc buôn bán và trao đổi giữa các nhà sản xuất và xuất khẩu trong ngành công nghiệp lúa gạo.

Dự kiến Hội nghị này sẽ thu hút khoảng hơn 6.000 người từ hơn 40 quốc gia tham dự, trong đó có khoảng 500 nhà xuất khẩu gạo sẽ ký hợp đồng với nhau.

Mục tiêu của Hội nghị lúa gạo năm 2013 là nhằm thúc đẩy Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á trở thành trung tâm lúa gạo của thế giới.

Hà Linh

Vietnam+

Các tin tức khác

>   “Đẩy” cho địa phương tạm trữ gạo: Ai lo đầu ra? (16/05/2013)

>   Giá đường tiếp tục giảm do nguồn cung lớn từ Brazil (15/05/2013)

>   Cây cà phê dần “thất sủng” (15/05/2013)

>   Tạm trữ lúa gạo: Không ai được lợi! (15/05/2013)

>   Xuất khẩu điều hợp tác với tập đoàn bán lẻ Mỹ (15/05/2013)

>   Tồn kho đường tăng phi mã (14/05/2013)

>   Gạo cũng chịu áp lực tồn kho (13/05/2013)

>   Giá gạo tăng hay giảm: Nông dân đều hưởng lợi rất ít (12/05/2013)

>   Giá cà phê thất thường theo thời tiết (12/05/2013)

>   Gạo Việt Nam trước thách thức lớn (11/05/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật