Thứ Ba, 07/05/2013 06:36

NHNN sẽ bán thêm 10 tấn vàng

Theo một lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước, kể cả sau ngày 30-6, nếu thị trường còn nhu cầu, cơ quan này sẽ tiếp tục bán vàng ra, cho đến khi cung đã đáp ứng được cầu. Trong thời gian tới, lượng vàng chuẩn bị để bán vào khoảng 10 tấn.

Thị trường vàng chờ đợi ngày 30-6

Theo những công ty kinh doanh vàng, rất nhiều nhà đầu tư đang chờ đợi những chuyển động sau ngày 30-6, khi mà các ngân hàng đã tất toán xong trạng thái vàng. Các nhà đầu tư hiện đặt ra câu hỏi liệu khoảng cách giá vàng trong nước và thế giới có kéo gần lại vào thời điểm đó không, vì vậy thị trường vàng khá im ắng từ đầu tháng 5.

Giá vàng trong nước đã giảm liên tục trong 5 ngày qua. Đến ngày 06/05, giá bán ra tại Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn (SJC) đã rơi khỏi mức 42 triệu đồng/lượng, mức thấp nhất kể từ sau ngày 20-4. Việc giảm liên tục của giá vàng trong nước, kể cả khi giá vàng thế giới tăng, đã khiến giá trong nước chỉ còn cao hơn giá thế giới 4,7 triệu đồng/lượng.

Tại Công ty SJC, giá vàng mua vào ở mức 41,8 triệu đồng/lượng, bán ra là 41,95 triệu đồng/lượng, giảm 300.000 đồng/lượng so với cuối tuần trước. Tính từ đầu tháng 5, giá vàng đã mất 750.000 đồng/lượng.

Theo một đại diện của Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn (SJC), giá giảm khá nhiều từ đầu tháng 5 nhưng lực mua hiện rất yếu, và những nhà đầu tư chuyên nghiệp hiện vẫn ngần ngại với cột mốc 30-6, ngày mà các ngân hàng buộc phải ngưng hoàn toàn hoạt động huy động, cho vay vàng.

Hoạt động bán vàng thông qua đấu thầu vẫn đang được Ngân hàng Nhà nước thực hiện. Đến thời điểm này đã có khoảng 14 tấn vàng được bán ra. Trong ngày mai, 7-5 Ngân hàng Nhà nước sẽ đấu thầu bán thêm 26.000 lượng nữa (tức gần 1 tấn vàng). Việc đấu thầu này đã bắt đầu hơn 1 tháng qua.

Theo ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TPHCM, hoạt động chuyển đổi vàng tạm xuất tái nhập thành vàng miếng SJC cũng đang được thực hiện nhưng khá chậm, do bị gián đoạn bởi SJC dập vàng để phục vụ các phiên đấu thầu. Hiện tại còn khoảng 50% lượng vàng đã tạm xuất tái nhập chưa chuyển đổi xong. Nếu xong thì cũng sẽ có thêm một lượng vàng SJC nữa được đưa vào thị trường.

Theo một chuyên gia ngành ngân hàng, Ngân hàng Nhà nước đang làm vai trò của một doanh nghiệp trong việc nhập và bán vàng ra. Điều này sẽ khiến việc giảm chênh lệch giá khó khăn hơn, do mức độ chịu rủi ro của cơ quan này rất thấp, vì vẫn phải nhìn vào dự trữ ngoại hối. Với sự chậm trễ đó, cùng với việc nguồn cung không đáp ứng kịp cho cầu trong nước, nên giá sẽ chưa thể kéo gần.

Việc cần làm của Ngân hàng Nhà nước hiện nay chỉ cần là không để chênh lệch quá lớn, còn việc kéo khoảng cách giá lại gần quá cũng không cần thiết, vì vàng không phải là mặt hàng cần bình ổn giá. Việc để giá trong nước không cao hơn quá nhiều so với giá thế giới chỉ là để tránh hiện tượng nhập lậu vàng. “Không nên tốn quá nhiều công sức cho việc xóa chênh lệch giá vàng, nên tập trung lo cho những vấn đề khác”, vị này nói.

Với khẳng định của Ngân hàng Nhà nước rằng đến hết tháng 6, khi nhu cầu vàng từ các ngân hàng thương mại giảm bớt, giá vàng trong nước sẽ tự động về sát giá thế giới, vị chuyên gia trên cho rằng chưa hẳn như thế. Theo ông, trong năm 1996, không có chuyện các ngân hàng cần mua vàng thì nhu cầu vàng cần nhập vẫn khoảng 50 tấn.

Hiện tại, vàng không còn được dùng làm phương tiện thanh toán nên nhu cầu có thể giảm bớt, nhưng vẫn cần khoảng đâu đó 30 tấn mỗi năm. Vì vậy, việc nhập vàng, bán ra qua đấu thầu có thể cung cấp thêm một nguồn cung nhất định, nhưng mới chỉ đủ bù cho các ngân hàng, nên có giảm chênh lệch cũng chưa nhiều. Với số lượng 30 tấn như trên, Ngân hàng Nhà nước, nếu muốn kéo gần chênh lệch, thì phải nhập thêm nữa.

“Nếu giá vàng trong nước cao hơn giá thế giới khoảng 1-2 triệu đồng/lượng thì là hợp lý, không thể kéo gần lại khoảng 400.000 đồng/lượng được, vì như vậy, tính ra chi phí, doanh nghiệp không bù đắp được. Ngân hàng Nhà nước chỉ nên quản lý hạn ngạch nhập vàng, thay vì trực tiếp thực hiện. Hoặc cũng có thể đấu thầu hạn ngạch. Những điều này cũng sẽ giúp giá trong nước và thế giới lại gần nhau, mà Ngân hàng Nhà nước không lo ngại dự trữ ngoại hối bị ảnh hưởng”, vị chuyên gia trên nói.

Thanh Hương

TBKTSG

Các tin tức khác

>   07/05 đấu thầu tiếp 26,000 lượng vàng giá tham chiếu 41.85 triệu đồng/lượng (06/05/2013)

>   Sẽ miễn thuế xuất, nhập khẩu đối với vàng nguyên liệu (06/05/2013)

>   Giá vàng bất ngờ rời mốc 42 triệu đồng (06/05/2013)

>   Đừng mua vàng trước ngày 30.6 (06/05/2013)

>   Nhìn lại một năm chống vàng hóa (Bài 2) (06/05/2013)

>   Nhìn lại một năm chống vàng hóa (03/05/2013)

>   Chênh lệch giá vàng còn 4,8 triệu đồng (06/05/2013)

>   Ấn số cuộc chơi vàng sau 30/6 (06/05/2013)

>   Người dân được hưởng lợi khi giá vàng chênh lệch (05/05/2013)

>   Thị trường vàng: Khẩn trương khắc phục điểm nghẽn (05/05/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật