Thứ Hai, 06/05/2013 16:08

Đừng mua vàng trước ngày 30.6

Cơ quan ngân hàng Trung ương ngày 6.5 cho hay, lực mua chính tại 13 phiên đấu thấu bán vàng thời gian qua đến từ các ngân hàng thương mại (NHTM) với mục tiêu nhằm bù đắp lại số vàng huy động của dân mà trước đây họ bán ra lấy tiền đồng, nay phải mua trả lại cho người gửi vàng trước thời điểm 30.6.

Chỉ sau 13 phiên đấu thầu, tổng khối lượng vàng trúng thầu được các NHTM và doanh nghiệp mua vào tới 367.000 lượng trong tổng số 406.000 lượng vàng được đưa ra chào bán. Nhờ có một lượng vàng lớn được cung ra, thị trường có dấu hiệu giảm dần tình trạng mất cân đối cung - cầu vàng.

Quan trọng hơn, thị trường vàng trong nước không còn xuất hiện các cơn “sóng vàng” và đẩy lùi tình trạng liên kết để làm giá, tỉ giá được kiểm soát và tiếp tục ổn định, tạo điều kiện thuận lợi để thị trường vàng đi vào khuôn khổ.

Trong thông tin được phát đi ngày 6.5, NHNN cho rằng, một trong những kết quả nổi bật đạt được là qua các phiên đấu thầu, cơ quan này bảo vệ được thị trường ngoại hối không còn bị ảnh hưởng bởi các cơn “sóng vàng” như trước đây. “Trước đây, mỗi năm lượng vàng nhập vào VN khoảng 100 tấn (tương đương) sẽ cần một lượng ngoại tệ khoảng 4,4 tỉ USD nên tác động rất mạnh đến việc tăng tỉ giá giữa VND và USD, gây mất ổn định kinh tế vĩ mô” – thông tin từ NHNN đưa nhận định.

Bên cạnh đó, lợi nhuận thu được từ chênh lệch giá vàng trong nước với quốc tế chủ yếu thuộc về các nhà đầu cơ và doanh nghiệp. Đến nay, phần chênh lệch này sẽ được nộp vào ngân sách nhà nước.

Nói về chênh lệch giá vàng, NHNN cho rằng, trong ngắn hạn giá vàng trong nước và thế giới còn chênh lệnh do cung cầu vẫn chưa cân bằng. Các NHTM mua được vàng qua các phiên đấu thầu vừa qua chủ yếu để dự trữ chi trả người gửi vàng.

Trong khi đó, với khối lượng vàng cần để đóng trạng thái của các đơn vị kinh doanh vàng lên tới khoảng 20 tấn, NHNN đã phải tổ chức liên tục các phiên đấu thấu và điều này tác động rất lớn đến thị trường vàng, đặc biệt là tâm lý của người dân. Cụ thể là tác động hai phía đến nhu cầu tích lũy của dân cư và nhu cầu tất toán trạng thái vàng của một số tổ chức kinh doanh vàng.

Chưa kể cũng theo NHNN, việc giá vàng thế giới giảm mạnh trong phiên giao dịch ngày 15.4 vừa qua xuống chỉ còn 1.321,95 USD/ounce làm tăng thêm chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới. Mức chênh lệch này cũng tăng thêm do tâm lý của người dân có vàng lại không muốn bán ra, còn người có nhu cầu thì muốn tranh thủ lúc giá xuống để mua vào.

Còn về trung và dài hạn, khi giá vàng thế giới ổn định và NHNN tiếp tục thực hiện các phiên đấu thầu vàng nhằm tăng nguồn cung cho thị trường, sau giai đoạn các NHTM thực hiện xong việc tất toán trạng thái vàng theo yêu cầu của NHNN vào ngày 30.6 tới, thị trường vàng sẽ có nhiều chuyển biến tích cực hơn và mức chênh lệch giữa giá vàng trong nước với thế giới sẽ giảm.

Văn Nguyễn

lao động

Các tin tức khác

>   Nhìn lại một năm chống vàng hóa (Bài 2) (06/05/2013)

>   Nhìn lại một năm chống vàng hóa (03/05/2013)

>   Chênh lệch giá vàng còn 4,8 triệu đồng (06/05/2013)

>   Ấn số cuộc chơi vàng sau 30/6 (06/05/2013)

>   Người dân được hưởng lợi khi giá vàng chênh lệch (05/05/2013)

>   Thị trường vàng: Khẩn trương khắc phục điểm nghẽn (05/05/2013)

>   Giá vàng tuần tới: “Hụt hơi” sau hai tuần tăng? (05/05/2013)

>   USD tự do kéo vàng trượt giá (04/05/2013)

>   “Ngậm ngải” tránh vàng (04/05/2013)

>   Vàng giảm nhẹ, đồng nhảy vọt 7% sau báo cáo việc làm của Mỹ (04/05/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật