Chủ Nhật, 05/05/2013 17:00

Thị trường vàng: Khẩn trương khắc phục điểm nghẽn

Thành viên hội đồng Tư vấn Kinh tế của UBTƯMTTQ Việt Nam, nguyên thành viên Ban nghiên cứu của Thủ tướng, TS. Nguyễn Thị Hiền cho biết: Thị trường vàng trở nên khó kiểm soát là hệ quả của sự can thiệp hành chính quá mức của NHNN. Việc thu hẹp mạng lưới kinh doanh vàng miếng là không sai, nhưng đưa sản xuất vàng miếng về độc quyền của một doanh nghiệp (DN) là đi ngược với quy luật thị trường. Can thiệp thị trường bằng các biện pháp hành chính sẽ càng làm méo mó thị trường chứ không bên nào được lợi.

Bà Hiền cho biết thêm, điều này đã làm thị trường biến động và NHNN không quản lý nổi diễn biến của thị trường vàng, cũng như không thực hiện được mục tiêu đưa giá vàng trong nước xích gần với giá vàng thế giới mà càng ngày càng xa. Chênh lệch này đã phổ biến từ năm 2012 nhưng lại chậm khắc phục. Và khi giá chênh lệch lớn dẫn tới khả năng buôn lậu vàng, việc này đồng nghĩa với việc phải gom USD để nhập vàng. Như vậy sẽ khiến tỷ giá biến động, nếu chênh lệch tiếp tục lớn thì mục tiêu ổn định tỷ giá sẽ rất khó.

Thị trường vàng đã hình thành từ sau những năm 90, khi Việt Nam có cải cách chuyển mình sang cơ chế thị trường. Thời gian đó, thị trường vàng phát triển tương đối ổn định và bám sát giá thế giới. Và đáng lý phải tiếp tục phát triển vàng như vậy. Việc không cho kinh doanh vàng miếng một số nước trên thế giới cũng có chủ trương đó. Việt Nam cũng có thể áp dụng, nên ngăn cấm bán vàng miếng trên thị trường và chuyển sang vàng nữ trang như thị trường của các nước đi theo cơ chế thị trường. Những tổ chức tín dụng, doanh nghiệp kinh doanh vàng có nguồn ngoại tệ thì có quyền nhập vàng để chế tác vàng nữ trang.

"Việc NHNN đứng ra thâu tóm từ nhập nguyên liệu cho đến chế tác vàng miếng cũng giao độc quyền cho một doanh nghiệp, rồi đứng ra đấu thầu bán vàng theo quan điểm của bà Hiền là sai quy luật thị trường. Còn việc giá vàng trong nước tiếp tục vênh cao so với giá vàng thế giới có nguyên nhân chính là nguồn cung vàng đang không đáp ứng được nhu cầu của thị trường. Đấu thầu vàng vừa qua của NHNN chỉ giúp cho các tổ chức tín dụng và doanh nghiệp kinh doanh vàng cân bằng trạng thái chứ không phải là tăng cung ra thị trường. Như vậy cái gốc của thị trường là nguồn cung hạn hẹp vẫn là tồn tại và phải sửa.

Cuộc thanh tra của Thanh tra Chính phủ tại NHNN về trách nhiệm thực hiện chức năng, nhiệm vụ đối với hoạt động kinh doanh vàng, huy động và cho vay vốn bằng vàng rồi sẽ có kết luận. Nếu như chính sách đem lại thiệt thòi cho người tiêu dùng thì chính sách đó cần phải được xem lại. Chính sách có sai lầm thì cần phải sửa, nếu việc sửa chữa có lợi cho thị trường thì cần thiết phải sửa và dư luận sẽ ủng hộ. Cần trả lại thị trường cho vàng. Hãy để các DN có nguồn ngoại tệ chính đáng tham gia vào việc nhập khẩu và chế tác vàng để tăng cung một cách thực chất cho thị trường. Đó mới là giải pháp căn nguyên.

Bà Hiền cũng cho biết, hiện chưa có căn cứ nào để dám chắc chắn sau ngày 30-6, giá vàng trong nước sẽ sát với giá vàng thế giới. Trong khi đó, thị trường không nên chờ đợi một ngày nào cả vì thị trường rất thông thoáng và phải diễn ra hàng ngày, hàng giờ. Mọi sự chờ đợi đều có tác hại xấu tới thị trường, vì vậy cần khẩn trương khắc phục tình trạng thắt nghẽn trong thị trường vàng.

Hồ Hương

Đại đoàn kết

Các tin tức khác

>   Giá vàng tuần tới: “Hụt hơi” sau hai tuần tăng? (05/05/2013)

>   USD tự do kéo vàng trượt giá (04/05/2013)

>   “Ngậm ngải” tránh vàng (04/05/2013)

>   Vàng giảm nhẹ, đồng nhảy vọt 7% sau báo cáo việc làm của Mỹ (04/05/2013)

>   Chủ tịch DOJI: 'Vàng đã bớt lóng lánh' (03/05/2013)

>   Ngân hàng mạnh tay mua vàng đấu thầu (03/05/2013)

>   Vàng SJC tăng trở lại, quanh mức 42,50 triệu đồng (03/05/2013)

>   Vàng tăng hơn 20 USD/oz nhờ biện pháp kích thích mới của ECB (03/05/2013)

>   Giao dịch mua vàng miếng có giá trị từ 300 triệu đồng trở lên phải báo cáo NHNN (02/05/2013)

>   Tiếp tục đấu thầu bán 26.000 lượng vàng vào sáng 3/5 (02/05/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật