Thứ Ba, 07/05/2013 13:24

Lãi suất huy động giảm: Người dân nói gì?

Theo như công bố, bắt đầu từ ngày mùng 6/5, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam - Vietcombank (HOSE: VCB) sẽ tiến hành cắt giảm lãi suất huy động VND từ 7,5%/năm xuống mức 6 - 7%/năm (kỳ hạn từ 1 - 9 tháng). Xung quanh việc giảm lãi suất huy động này, nhiều người dân đã có nhiều ý kiến trái chiều nhau.

Ghi nhận của phóng viên cho thấy, đến thời điểm này Vietcombank vẫn là ngân hàng duy nhất cắt giảm lãi suất huy động. Còn tại các ngân hàng khác, mức lãi suất huy động tiền gửi tiết kiệm từ dân cư niêm yết trên bảng hiệu tại các ngân hàng vẫn phổ biến ở mức 7,5%/năm.

Chị Nguyễn Ngọc Thủy, nhà ở Ngõ Quan Thổ 1, Tôn Đức Thắng, Đống Đa, Hà Nội chia sẻ: hiện tôi thấy mới chỉ có Ngân hàng Vietcombank thông báo trên báo chí là giảm lãi suất tiền gửi xuống còn 6%, còn các ngân hàng khác vẫn chưa có động tĩnh gì, ngân hàng tôi đang gửi tiền tiết kiệm cũng chưa thấy người ta thông báo gì về việc giảm lãi suất.

“Dù thế nào tôi vẫn chọn kênh gửi tiết kiệm ngân hàng vì nó rất an toàn, còn rút về để đầu tư các kênh khác cũng tiềm ẩn rủi ro, bởi tình hình kinh tế vẫn còn rất khó khăn. Nếu như các kỳ gửi ngắn hạn giảm lãi suất xuống thì tôi sẽ chuyển qua các kỳ gửi tiền tiết kiệm dài hạn”, chị Thủy khẳng định.

Theo chị Thủy, chị vẫn thấy các ngân hàng quảng cáo và thu hút người dân gửi tiết kiệm các kỳ hạn trên 12 tháng với mức lãi suất áp dụng từ 9% - 10%/năm, có ngân hàng còn ở mức 11%/năm. Với mức gửi tiền tiết kiệm như vậy chị vẫn thấy có lãi hơn là đầu tư vào các lĩnh vực khác.

Nhiều người dân chúng tôi gặp khi được hỏi đều cho rằng mức lãi suất huy động chỉ còn 6%/năm là thấp, do đó sẽ cân nhắc việc gửi tiết kiệm, tuy nhiên, vào thời điểm này vẫn chưa tìm được kênh đầu tư nào khả thi hơn bởi thị trường chứng khoán thì lên xuống thất thường, bất động sản vẫn phải ngóng chờ, USD thì đã quá ổn định… nên sẽ vẫn để tiền trong ngân hàng.

Với việc Vietcombank tiên phong cắt giảm lãi suất huy động xuống (kéo trần lãi suất huy động từ 7,5%/năm (kỳ hạn 1 tháng) xuống chỉ còn 6%/năm, 2 tháng còn 6,5%/năm…) nhiều người dân tin rằng sắp tới sẽ có một đợt giảm lãi suất sâu rộng diễn ra nên một số người đã bắt đầu rục rịch chuẩn bị cho mình những kế hoạch.

Chị Phương Linh, nhà ở Trần Hưng Đạo, Hà Nội cho hay: thời điểm này, giá nhà dường như đã xuống đáy, các chủ đầu tư đang đua nhau khuyến mãi, giảm giá nên đây là cơ hội để vợ chồng tôi mua được nhà sau nhiều năm tích cóp gửi ngân hàng.

“Tích cóp rồi đem gửi tiết kiệm ngân hàng cũng đã khá lâu, đến nay, vợ chồng tôi đã có được một số tiền gần 2 tỷ đồng, lúc này, tôi quyết định sẽ rút tiền ra để mua nhà, tôi nghĩ, việc lãi suất tiền gửi giảm thì có lẽ sắp tới lãi suất cho vay cũng sẽ giảm, nhiều người sẽ vay vốn nên giá nhà có thể sẽ nóng”, chị Linh suy tính.

Theo ghi nhận của phóng viên, sau khi Vietcombank công bố cắt giảm lãi suất huy động, một số người dân chúng tôi gặp đã tính đến việc rút tiền để chuyển qua kinh doanh và đầu tư vào các kênh khác. Tuy nhiên, phần lớn đều chưa định hướng được việc bỏ vốn vào kênh nào và hiện vẫn đang được cân nhắc. Còn tiền, trước mắt vẫn nằm trong ngân hàng.

Trong khi đó, nhiều người dân và doanh nghiệp lại cho rằng đây là tín hiệu tốt để thời gian tới lãi suất cho vay sẽ giảm và họ có cơ hội kinh doanh sản xuất nhiều hơn.

“Nếu lãi suất cho vay giảm xuống 1 – 2% nữa thì sẽ là cơ hội để người dân như chúng tôi có thể vay vốn ngân hàng để phục vụ sản xuất kinh doanh. Mức lãi suất như hiện nay vẫn còn cao và làm ăn khó khăn bởi tiền lãi không đáng là bao”, anh Nguyễn Văn Hùng, chủ đại lý bánh kẹo trên đường Tôn Đức Thắng, Hà Nội chia sẻ.

Các chuyên gia kinh tế thì cho rằng, việc giảm lãi suất huy động tại thời điểm hiện nay là xu hướng tất yếu, hiện do vốn huy động tại các ngân hàng đang tăng nhanh nhưng lại bị “nghẽn” đầu ra. Đây sẽ là tiền đề để ngân hàng giảm lãi suất cho vay, khơi thông nguồn vốn…

Hoàng Cường

thời báo ngân hàng

Các tin tức khác

>   Ngân hàng trả lãi tiền gửi tiết kiệm hơn 300.000 tỉ đồng (07/05/2013)

>   Tỉ giá ổn định là tốt cho tăng trưởng bền vững (07/05/2013)

>   Ngân hàng loay hoay với dư nợ bằng vàng (07/05/2013)

>   Lãi suất huy động giảm: Người gửi băn khoăn, bên vay không vội mừng (07/05/2013)

>   Xử lý nợ xấu: Không đồng thuận, báo trước thất bại (06/05/2013)

>   VietinBank dành 5,000 tỷ đồng hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ (03/05/2013)

>   Ngân hàng “canh chừng” tài sản thế chấp (06/05/2013)

>   Nên giảm lãi suất USD (06/05/2013)

>   Cuối cùng thì PVF cũng công khai đề án hợp nhất với WesternBank (06/05/2013)

>   Đánh giá của Chính phủ về Ngân hàng Nhà nước (06/05/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật