Thứ Năm, 30/05/2013 11:44

Góc Broker: Điều chỉnh thôi mà!

Diễn biến giao dịch buổi chiều hai phiên gần đây của thị trường trở nên hấp dẫn hơn hẳn khi tạo những bất ngờ khó đoán với kịch bản trái chiều nhau.

Vùng 520 được giới đầu tư truyền tai nhau là “cột mốc định mệnh” cho “sóng hồi” của VN-Index đợt này. Nhiều người dùng phân tích kỹ thuật (PTKT) cũng lo ngại vùng kháng cự mạnh 520 vì VN-Index từng thất bại trước vùng điểm này trong năm 2011, chưa kể một số kịch bản ủng hộ mô hình đảo chiều “double top”. Phiên ngày 29/05 cũng chứng tỏ phần nào sức mạnh của 520: hai lần trong phiên, VN-Index chạm ngưỡng này rồi bị đạp xuống; 93.4 triệu cổ phiếu được trao tay cũng khiến nhiều nhà đầu tư (NĐT) bất an về kịch bản phân phối. Nhìn chung, dấu hiệu hoài nghi là điều chúng ta luôn gặp trong suốt quá trình phát triển của sóng tăng.

Còn quan điểm người viết? Chỉ là điều chỉnh!

Thực ra, kịch bản điều chỉnh đã dần hé lộ ngay trong thời điểm thị trường hưng phấn nhất. Đó là 27/5 - phiên giao dịch mà hai sàn đều tăng rất đẹp cả về điểm số và thanh khoản, trong đó VN-Index dễ dàng vượt qua mốc 510 với khối lượng 91.3 triệu. Sự hưng phấn thái quá thể hiện ở chỗ hàng loạt các mã đầu cơ thị giá thấp bốc đầu tăng trần như ASM, KBC, ITA, HQC, VND, KLS...; ngay cả phiên hôm qua 29/05 cũng một loạt các mã đầu cơ lên tiếng, trong đó có thêm “bóng ma trong nhà hát HNX” là PVX... Trong khi đó, dòng cổ phiếu đầu tư tăng trưởng – trụ cột của thị trường – đứng đầu là HSG có dấu hiệu chững lại ngay trong phiên 27/5 khi tạo một doji ở giá 50,000. Trước ngưỡng cửa vào một bước giá mới, HSG thực sự đối mặt với thử thách. Dù sao HSG cũng là một mã khỏe, nhanh chóng vượt qua sự kiện 21/02, trong quá trình đi lên từ đầu sóng, chỉ hai lần thủng nhẹ “Mid Bollinger” và là mã vượt đỉnh lịch sử (37,200 – dữ liệu đã điều chỉnh) sớm nhất trong dòng cổ phiếu đầu tư tăng trưởng.


HSG - mã khỏe nhất trong dòng cổ phiếu đầu tư tăng trưởng (nguồn dữ liệu: Vietstock Updater)

Dòng tiền chảy mạnh trong vài phiên gần đây là dấu hiệu tốt… với thị trường: nó thể hiện sự quan tâm trở lại của công chúng đầu tư với thị trường chứng khoán. Trong bối cảnh các kênh đầu tư khác như gửi tiết kiệm, bất động sản... kém hấp dẫn thì thị trường chứng khoán chỉ cần lóe sáng một vài phiên là dễ dàng kích thích lòng tham của công chúng. Mà việc kích thích lòng tham thì không ai thạo bằng dòng cổ phiếu đầu cơ; chỉ cần thời gian vài phiên, các mã này có thể tạo ra tỷ suất sinh lời không tưởng, thu hút mọi ánh mắt theo dõi của thị trường. Người viết thường so sánh nhóm cổ phiếu này với bùi nhùi – nhạy cảm, dễ bắt lửa, cháy rất đượm, nhưng mau tàn.

Nhưng dòng tiền này chắc chắn là dòng tiền đầu cơ, bị kích thích trong thời gian vừa qua khi VN-Index tăng vượt 500. Đây là minh chứng rõ ràng nhất cho nhận định mà giới đầu tư vẫn hay truyền tai nhau “Mười người chơi chứng chỉ ba người lời”. Dòng tiền đầu tư thông minh (smart money) luôn âm thầm chảy vào các mã cơ bản tốt khi thị trường còn đang giảm sâu (như thương vụ REE mua cổ phiếu PPC, Eximbank thâu tóm Sacombank…vv) hoặc khi thị trường còn lình xình như thời gian vừa qua. Từ 06/05 đến khi VN-Index vượt qua 500 lần thứ 2, dòng cổ phiếu đầu tư tăng trưởng đã lừ lừ tiến bước được hơn 30%; lúc thị trường đang hưng phấn với các mã đầu cơ thì “smart money” lại âm thầm đứng ngoài chờ cơ hội nhập cuộc.

Dòng tiền đầu cơ chảy mạnh đáng tiếc chỉ tích cực đối với sự vận động của thị trường. Còn với những NĐT cá nhân thời gian đua theo mã đầu cơ, người viết cho rằng thành quả sau một sóng tăng khi nhìn lại thì khó mà vượt qua được chỉ số VN-Index.

Đoàn Xuân Thạo (Vietstock)

Infonet

Các tin tức khác

>   360o CTCK: Môi giới, đội lái và công nghệ làm hàng (29/05/2013)

>   Chứng trường được giải "kíu" với việc hoãn Thông tư 02 (28/05/2013)

>   360o CTCK: Nghề môi giới chứng khoán (28/05/2013)

>   360o CTCK: Lâm nạn tập 2 và thoái trào của tự doanh chứng khoán (27/05/2013)

>   Góc broker: Giá và khối lượng! (27/05/2013)

>   360o CTCK: Tự doanh - Con đường từ lướt sóng đến làm giá! (26/05/2013)

>   360o CTCK: Tự doanh - Từ dễ như ăn kẹo đến mắc cạn (25/05/2013)

>   360o CTCK: Nhân sự và quy trình (24/05/2013)

>   Nghề mình mà - Phải nói: “Ngân hàng đang lời hay lỗ?” (24/05/2013)

>   Góc Broker: Chính thức Uptrend! (22/05/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật