Thứ Năm, 30/05/2013 06:33

Doanh nghiệp Nhật ở Thái Lan muốn chuyển đến Việt Nam

Không chỉ doanh nghiệp Nhật đang đầu tư sản xuất ở Trung Quốc có xu hướng muốn chuyển đến Việt Nam mà gần đây các doanh nghiệp Nhật đang hoạt động ở Thái Lan cũng có kế hoạch chuyển đến Việt Nam.

ông Hirotaka Yasuzumi (giữa), Giám đốc điều hành của văn phòng Tổ chức Xúc tiến Ngoại thương Nhật Bản (JETRO) tại TPHCM trả lời giới truyền thông về việc chuyển dịch đầu tư của doanh nghiệp Nhật từ Trung Quốc và Thái Lan

Thông tin này được ông Hirotaka Yasuzumi, Giám đốc điều hành của văn phòng Tổ chức Xúc tiến Ngoại thương Nhật Bản (JETRO) tại TPHCM cho biết tại buổi họp báo ngày 29-5 công bố về các cuộc triển lãm sắp diễn ra tại TPHCM nhằm thúc đẩy cho các ngành công nghiệp hỗ trợ Việt Nam.

Theo ông Yasuzumi, trong bối cảnh là China+1 thì các doanh nghiệp Nhật có động thái chuyển các căn cứ sản xuất và nguồn cung cấp vật liệu từ Trung Quốc sang Việt Nam. Ngoài ra, với Thailand+1, thì Việt Nam vẫn thu hút được sự quan tâm của doanh nghiệp Nhật do giá nhân công ở Thái Lan tăng đột biến và việc đảm bảo nguồn nhân lực ở các vùng phụ cận của Bangkok trở nên rất khó khăn.

Ông Yasuzumi cho rằng xu hướng doanh nghiệp Nhật ở Trung Quốc chuyển sang một nước thứ 3 khác đã diễn ra trước đây và giờ đây tiếp tục có xu hướng tăng lên cũng vì do chi phí lao động sản xuất ở Trung Quốc ngày càng cao và một phần cũng do quan hệ giữa chính phủ 2 nước này trong thời gian gần đây.

Trong khi đó, xu hướng doanh nghiệp Nhật ở Thái Lan chuyển đi đến một nước trong khu vực Đông Dương bắt đầu từ năm ngoái và giờ đang có hiện tượng tăng lên, trong đó Việt Nam được chú ý nhiều.

Vì thế có thể dự đoán đầu tư của các công ty Nhật Bản vào khu vực Đông Dương bao gồm cả Việt Nam sắp tới sẽ gia tăng nhanh chóng.

Theo JETRO, khảo sát cho thấy năm 2012 lương công nhân ở Trung Quốc trung bình là 6.734 đô la Mỹ/người/năm; ở Thái Lan là 6.704 đô la Mỹ/người/năm và ở Việt Nam là 2.602 đô la Mỹ/người/năm.

Đối với cấp quản lý, lương ở Trung Quốc là 19.761 đô la Mỹ/người/năm; ở Thái Lan là 27.204 đô la Mỹ/người/năm và ở Việt Nam là 12.245 đô la Mỹ/người/ năm

Ông Yasuzumi cho rằng so với Việt Nam, đầu tư của doanh nghiệp Nhật Bản vào Thái Lan nhiều hơn. Không có con số cụ thể nhưng ông Yasuzumi ước chừng số lượng doanh nghiệp Nhật Bản đang đầu tư kinh doanh ở Thái Lan cao khoảng gấp 3 lần ở Việt Nam.

Mặc dù vậy, vấn đề được cho là thách thức lớn nhất của doanh nghiệp Nhật Bản khi đầu tư vào Việt Nam là tình trạng thiếu hụt ngành công nghiệp phụ trợ.

Theo khảo sát của JETRO năm 2012 thì tỷ lệ cung cấp nội địa cho các công ty Nhật rất thấp chưa đến 28% tại Việt Nam so với 61% tại Trung Quốc và 53% tại Thái Lan.

Ông Yasuzumi cho biết trải qua 10 năm JETRO đã hỗ trợ nâng cao ngành công nghiệp phụ trợ của Việt Nam thông qua nhiều buổi trao đổi thương mại và triển lãm về ngành công nghiệp hỗ trợ. Tuy nhiên ngành công nghiệp phụ trợ của Việt Nam vẫn không có được một thành quả trong việc nâng cao tỷ lệ cung cấp nội địa đáng kể nào.

Theo ông Yasuzumi, trình độ lao động có tay nghề còn yếu kém, doanh nghiệp hoạt động trong ngành sản xuất công nghiệp phụ trợ chủ yếu là nhỏ và vừa khó tiếp cận nguồn vốn ngân hàng để phát triển và thị trường nội địa chưa đủ lớn là những nguyên nhân chính dẫn đến những hạn chế về phát triển ngành công nghiệp phụ trợ ở Việt Nam hiện nay.

Năm 2012 tổng số vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) được cấp phép mới vào Việt Nam là 7,8 tỉ đô la Mỹ trong đó đầu tư từ các công ty Nhật Bản chiếm 51%. Ngoài ra, Nhật Bản là nhà đầu tư lớn nhất trong 5 tháng đầu năm nay với gần 3,7 tỉ đô la Mỹ vốn cam kết của các dự án mới và tăng thêm, chiếm 43% tổng vốn đầu tư FDI.

Ba triển lãm lớn vào tháng 10 tại TPHCM

Đại diện ba đơn vị JETRO, Reed Tradex và ITPC ký hợp tác cùng tổ chức 3 triển lãm tại một địa điểm - Ảnh: Quốc Hùng

Công ty Reed Tradex (Thái Lan) cùng với JETRO và Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TPHCM (ITPC) sẽ tổ chức 3 cuộc triển lãm lớn diễn ra từ ngày 10 đến ngày 12-10-2013 tại Trung tâm hội nghị triển lãm Sài Gòn (SECC), quận 7, TPHCM.

Ba triển lãm này gồm: “METALEX Vietnam- triển lãm quốc tế về máy công cụ và giải pháp gia công kim loại”;

NEPCON Vietnam – triển lãm về công nghệ hàn linh kiện và công nghệ kiểm tra, công nghiệp hỗ trợ cho ngành điện tử với những công nghệ mới nhất từ 500 công ty đến từ 25 quốc gia;

Triển lãm Liên minh các doanh nghiệp ngành công nghiệp hỗ trợ tại TPHCM cho các doanh nghiệp Nhật Bản và Việt Nam có cơ hội trao đổi thương mại với 5 lãnh vực chính trong ngành công nghiệp phụ trợ gồm khuôn mẫu; ép nhựa và nhập; linh kiện và điện tử; phụ tùng, máy móc cơ giới; và gia công kim loại, xử lý nhiệt, xử lý bề mặt…


Quốc Hùng

tbktsg

Các tin tức khác

>   Đa số ĐBQH đồng tình giảm thuế thu nhập doanh nghiệp xuống 22% (29/05/2013)

>   Loại 40% dự án thủy điện nhỏ trong quy hoạch (29/05/2013)

>   Sếp Petro Vietnam “chẳng tin” dự án lọc dầu 27 tỷ USD (29/05/2013)

>   Tái cơ cấu doanh nghiệp: Duyệt trăm đề án, làm được vài ba (29/05/2013)

>   Nhân sự theo cách Viettel (P2) (29/05/2013)

>   Xuất khẩu thủy sản tháng 5 đạt gần 500 triệu USD (29/05/2013)

>   Rục rịch FDI vào ngành điện (29/05/2013)

>   Minh bạch trong điều chỉnh giá mặt hàng thiết yếu (29/05/2013)

>   "Cột mốc" chủ quyền mới (29/05/2013)

>   Bỏ trần khống chế chi quảng cáo (29/05/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật