Cổ phần hóa cảng Sài Gòn
“Tháng 6-2014, cảng Sài Gòn sẽ cổ phần hóa”, ông Lê Công Minh, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc Công ty TNHH một thành viên cảng Sài Gòn nói với Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online sau khi Thủ tướng có quyết định bán một phần vốn tại các cảng biển cấp 1.
Bốc dỡ hàng ở cảng Sài Gòn
|
Theo quyết định của Thủ tướng, từ nay đến năm 2014, các cảng cấp 1 như Hải Phòng, Đà Nẵng, Quảng Ninh, Sài Gòn, Quy Nhơn… sẽ cổ phần hóa - bán một phần vốn từ 25-49%.
Được biết, trong năm 2013, ba cảng dự kiến sẽ thực hiện xong cổ phần hóa là cảng Quy Nhơn, cảng Đà Nẵng và cảng Hải Phòng.
“Việc cổ phần hóa cảng Sài Gòn triển khai chậm vì cảng đang thực hiện việc di dời ra khu vực Hiệp Phước”, ông Nguyễn Ngọc Tới, Thư ký Hội đồng thành viên cảng Sài Gòn, nói.
Theo ông Tới, hiện cảng Sài Gòn đang trong giai đoạn xác định vốn và tìm đối tác (nhưng rất khó khăn) để bán một phần vốn khi cổ phần.
Việc cổ phần hóa các cảng cấp 1 được xem là giải pháp mạnh nhằm đa dạng hóa các nguồn lực đầu tư vào phát triển hệ thống cảng biển, qua đó giảm bớt đầu tư của nhà nước để dành vốn cho các lĩnh vực thiết yếu hơn.
Hơn nữa, cổ phần hóa cũng sẽ giúp nâng cao hiệu quả hoạt động của các cảng biển, qua đó hỗ trợ tiến trình tái cơ cấu ngành hàng hải, bù đắp các khó khăn cho lĩnh vực vận tải biển hiện nay.
Một chuyên gia trong lĩnh vực hàng hải cho rằng, cổ phần hóa - bán một phần vốn nhà nước tại các cảng cấp 1 - sẽ dẫn đến việc đổi mới mô hình quản lý, điều hành, giúp nâng cao hiệu quả kinh doanh của các cảng.
Theo kế hoạch, từ nay đến 2014, sẽ có gần chục cảng cấp 1 và các đơn vị khác (trực thuộc Tổng công ty Hàng hải) tiến hành cổ phần hóa. Điều này có nghĩa nhiều ngàn tỉ đồng vốn nhà nước sẽ được đưa ra công chúng đầu tư. “Trong bối cảnh hiện nay, để hấp thụ hết nguồn vốn này là điều không hề dễ”, một chuyên gia trong lĩnh vực hàng hải nhận định.
Đá Bàn
tbktsg
|