Thứ Ba, 19/03/2013 14:46

Trái phiếu khó, “ló” cổ phiếu

Sau khi huy động được trên 50 tỷ đồng trong đợt chào bán chứng chỉ quỹ cho quỹ đầu tư trái phiếu, VinaWealth đang xúc tiến thành lập một quỹ mở chuyên đầu tư vào cổ phiếu.

Cả hai quỹ mở về trái phiếu đều huy động được trên 50 tỷ đồng trong đợt chào bán chứng chỉ quỹ

Kết quả chào bán chứng chỉ quỹ của hai quỹ mở chuyên đầu tư vào trái phiếu là VFF và MBBF kết thúc đầu tháng này chỉ ở mức khiêm tốn. Một quỹ mở chuyên đầu tư vào cổ phiếu đang được xúc tiến thành lập.

CTCP Quản lý quỹ VinaWealth (VinaWealth) công bố kết thúc đợt chào bán chứng chỉ Quỹ đầu tư Bảo Thịnh VinaWealth (VFF) đúng vào thời hạn tối đa cho phép hôm 12/3, với kết quả “thành công theo quy định”: tổng số vốn huy động đạt trên một chút so với quy định tối thiểu 50 tỷ đồng.

Trước VFF một tuần, CTCP Quản lý quỹ MB (MBCapital) công bố kết thúc đợt chào bán chứng chỉ Quỹ đầu tư trái phiếu MBCapital Việt Nam (MBBF), với số vốn thu về 54,3 tỷ đồng. Trong đó, 3 NĐT nước ngoài góp trên 40% vốn, số vốn còn lại do 10 tổ chức và hơn 100 NĐT cá nhân góp.

Một số nguồn tin liên quan trực tiếp đến đợt chào bán cho biết, số khách hàng cá nhân bỏ ra 400 - 500 triệu đồng vào hai quỹ nói trên không nhiều, số khách hàng tổ chức bỏ ra 10 tỷ đồng cũng vậy. Số lượng NĐT đăng ký mua chứng chỉ quỹ không cao hơn nhiều so với mức quy định tối thiểu để đợt chào bán thành công là không dưới 100 NĐT không kể NĐT chuyên nghiệp.

“Chúng tôi đã tiếp cận các khách hàng tổ chức có nguồn tiền nhàn rỗi, nhưng những trường hợp thành công chưa nhiều, một trong những lý do là kỳ hạn đầu tư của các khách hàng này ngắn nên quỹ khó có thể đáp ứng được kỳ vọng của NĐT về thanh khoản và lợi nhuận đầu tư”, nguồn tin nói.

Không chỉ VinaWealth và MBCapital, mà một vài công ty quản lý quỹ đang rậm rịch lên kế hoạch lập quỹ mở cũng thừa nhận tâm lý e ngại của NĐT đối với các quỹ đầu tư là trở ngại lớn nhất, sau một thời gian dài nhiều quỹ đại chúng và thành viên chưa mang lại hiệu quả hoạt động như kỳ vọng của NĐT.

Tuy nhiên, ông Đặng Vị Thanh, Giám đốc khối khách hàng cá nhân của VinaWealth vẫn tỏ ra khá lạc quan khi cho rằng, lượng khách hàng tiềm năng, cụ thể là những cá nhân có thu nhập cao không có nhiều thời gian dành cho việc đầu tư tài chính là “nhiều”, nhưng chưa được tiếp cận thông tin về VFF. VFF sẽ dùng hiệu quả hoạt động làm yếu tố thuyết phục NĐT góp tiền vào Quỹ.

Theo ông Thanh, VFF đã có thể đóng quỹ sớm hơn thời hạn 12/3, do một số NĐT lớn cân nhắc quyết định cuối cùng nên phải kéo dài thời hạn chào bán chứng chỉ quỹ. Tuy nhiên, đây là cơ hội để đội ngũ cán bộ của Quỹ hiểu rõ hơn về nhu cầu và kỳ vọng của NĐT.

Ông Thanh chia sẻ, trong quá trình chào bán chứng chỉ quỹ, có một NĐT cá nhân ngay trong buổi roadshow tại Hà Nội đã đứng lên tuyên bố sẽ đóng 400 triệu đồng vào Quỹ và ngay hôm sau, NĐT này đã thực hiện đúng tuyên bố. Ngược lại, có những NĐT đưa ra các câu hỏi không logic về mặt kỹ thuật, nhưng nhờ đó mà đội ngũ của VFF nắm được mức độ hiểu và cách tiếp cận của NĐT đối với các sản phẩm đầu tư mới.

“Chỉ khi chúng tôi tiếp cận với họ (những NĐT mới) thì mới biết được họ nghĩ thế nào, có cách hình dung thế nào đối với những sản phẩm mới”, ông Thanh nói và cho biết, đặc thù của quỹ mở là hướng tới NĐT cá nhân, nhưng bước đầu hoạt động của VFF vẫn dựa vào cả NĐT tổ chức, vì quy mô đầu tư của tổ chức vẫn chiếm phần lớn trong Quỹ. VinaWealth sẽ hoàn tất thủ tục báo cáo Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và xin giấy phép lập quỹ, tiếp đó là tổ chức giao dịch chứng chỉ quỹ song song với việc tiếp tục các buổi gặp gỡ giới thiệu cơ hội đầu tư với khách hàng tiềm năng và tổ chức các hoạt động truyền thông khác.

Ông Thanh cho biết thêm, VinaWealth đang chuẩn bị hồ sơ cho quỹ mở về cổ phiếu. Quỹ này sẽ có sự khác biệt, độc đáo và mang lại lợi ích rõ rệt cho NĐT so với các quỹ cổ phiếu khác hiện có trên thị trường. VinaWealth cũng đang nghiên cứu và có những đánh giá ban đầu về cơ hội đối với quỹ REIT và ETF trong tương lai gần.

Hải Linh

ĐẦU TƯ CHỨNG KHOÁN

Các tin tức khác

>   Thành viên thị trường trái phiếu: Nặng nghĩa vụ, nhẹ quyền lợi (19/03/2013)

>   Trái phiếu Việt Nam nóng nhất Đông Á (18/03/2013)

>   Năm 2013, thị trường trái phiếu sẽ phát triển mạnh (18/03/2013)

>   Huy động 450 tỷ đồng trái phiếu Chính phủ (16/03/2013)

>   Vùng trũng trái phiếu (16/03/2013)

>   Huy động được 7.000 tỷ đồng trái phiếu Chính phủ (13/03/2013)

>   Giao dịch trái phiếu chính phủ tăng trở lại (12/03/2013)

>   Năm 2013: Hà Nội sẽ phát hành 2.000 tỷ đồng trái phiếu (12/03/2013)

>   Doanh nghiệp nên huy động vốn ngay tại ASEAN+3 (12/03/2013)

>   Huy động 5.900 tỷ đồng trái phiếu lãi suất dưới 9%/năm (11/03/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật