Thứ Hai, 18/03/2013 14:06

Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ HNX Trần Văn Dũng:

Năm 2013, thị trường trái phiếu sẽ phát triển mạnh

Trao đổi với PV Lao Động về những thành công của thị trường trái phiếu (TP), Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ HNX Trần Văn Dũng cho biết:

- Thị trường trái phiếu Chính phủ (TPCP) tiếp tục có những bước phát triển nhanh và bền vững trong quý I/2013. Trên thị trường sơ cấp, tính đến 15.3.2013, HNX đã huy động thành công gần 43.000 tỉ đồng cho NSNN, góp phần đáng kể giải quyết nhu cầu về vốn đầu tư cho các công trình trọng điểm quốc gia. Trên thị trường thứ cấp cũng đón nhận kết quả khả quan với giá trị giao dịch đạt hơn 69.800 tỉ đồng, gấp 3 lần so với 3 tháng cùng kỳ năm 2012.

Ông Trần Văn Dũng - Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ HNX

Các NH trong nước với thanh khoản dồi dào đã đóng vai trò hết sức quan trọng vào sự thành công của các phiên đấu thầu trên thị trường sơ cấp. Theo ông, sức cầu TP của các NH này thời gian tới sẽ như thế nào?

- Qua phân tích và đánh giá các điều kiện liên quan, tôi cho rằng sức cầu TP của các NHTM thời gian tới sẽ vẫn tương đối ổn định ở mức cao. Điều này bắt nguồn từ tình hình kinh tế vĩ mô trong 2 tháng đầu năm có những tín hiệu tốt, lạm phát tháng 2 tăng nhẹ so với tháng 1, ở mức 1,32%, LS liên NH vẫn ổn định, nợ xấu đang được xử lý và đã giảm. Bên cạnh đó, thanh khoản của hệ thống vẫn khá dồi dào do số dư tiền gửi tăng trong khi tăng trưởng tín dụng chưa thể tăng mạnh trong thời gian trước mắt. Ngoài ra, số lượng TP đáo hạn trong năm 2013 tương đối lớn, tiếp tục tạo nguồn để các tổ chức tài chính duy trì danh mục đầu tư của mình. Trong bối cảnh mặt bằng LS ổn định và đang có chiều hướng giảm như hiện nay thì đầu tư vào TPCP là một lựa chọn khả quan được các NHTM quan tâm.

NĐT nước ngoài đã tham gia thị trường TP một cách khá tích cực, theo ông điều gì thu hút dòng vốn ngoại?

- Thực trạng dòng vốn ngoại chảy vào thị trường TP trong thời gian qua là tín hiệu đáng mừng cho thấy sức hấp dẫn của thị trường TP Việt Nam đối với NĐT nước ngoài. Theo thống kê của chúng tôi trong năm 2012, trên thị trường sơ cấp, giá trị trúng thầu của NH nước ngoài chiếm hơn 10% giá trị trúng thầu toàn thị trường. Trên thị trường thứ cấp, NĐT nước ngoài cũng chiếm hơn 29% giá trị giao dịch. Những số liệu trên cho thấy sự quan tâm mạnh mẽ trở lại của khối ngoại đối với thị trường TPCP.

Vì sao NĐT nước ngoài quan tâm thì theo tôi, chủ yếu là do họ nhận thấy tình hình kinh tế vĩ mô có những biến chuyển tích cực trong năm 2012 và trong 2 tháng đầu năm 2013, đặc biệt là tỉ giá ổn định, lạm phát được kiềm chế và LS khá hấp dẫn so với các nước trong khu vực giúp tạo ra những cơ hội đầu tư khả quan trên thị trường TPCP.

Ông đánh giá như thế nào về xu hướng lợi tức TPCP?

- Trên thị trường sơ cấp, trong hơn 2 tháng đầu năm 2013, LS trúng thầu của TP Kho bạc Nhà nước có xu hướng giảm nhẹ, dao động trong khoảng 8,24- 8,65% đối với kỳ hạn 2 - 3 năm, và khoảng 9,15 - 9,3% đối với kỳ hạn 5 - 10 năm. Mức độ tương đồng về LS TPCP trên cả thị trường sơ cấp và thứ cấp là khá cao và luôn ở mức thấp hơn LS huy động thực tế của hệ thống NHTM. Do vậy, tôi cho rằng xu hướng lợi tức TPCP sẽ tiếp tục ổn định nếu tình hình kinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát tiếp tục được kiềm chế trong thời gian tới.

Xin ông cho biết, định hướng phát triển TTCP thời gian tới? Sở sẽ có những hỗ trợ gì để hỗ trợ các thành viên tham gia thị trường cũng như hút nguồn vốn ngoại?

- Có thể nói định hướng lớn về cơ chế, chính sách, quy mô phát triển thị trường TP trong thời gian tới đã được nêu khá chi tiết trong lộ trình phát triển thị trường TP của Bộ Tài chính. Riêng trong năm 2013, chúng ta cũng sẽ nhận thấy những bước phát triển nhanh và mạnh cả về quy mô và chất lượng của thị trường. Chỉ tiêu huy động vốn qua kênh TPCP năm 2013 là 150.000 tỉ đồng, trong đó có thí điểm phát hành TPCP kỳ hạn 15 năm; chưa tính đến kế hoạch phát hành của các tổ chức khác như NH Phát triển Việt Nam, NH Chính sách Xã hội... Hệ thống thành viên đấu thầu tinh giảm xuống 36 thành viên nhưng lần đầu tiên đã thực thi theo cơ chế xây dựng thành viên tạo lập thị trường để tăng chất lượng, tính chuyên nghiệp và thanh khoản cho thị trường...

Về phía HNX, ngoài việc đưa hệ thống mới vào hoạt động, sở sẽ tăng cường hợp tác khu vực để quảng bá hình ảnh của thị trường TPCP Việt Nam, góp phần khai phá những tiềm năng phát triển mới trên thị trường TPCP. Với những nỗ lực và định hướng như vậy, tôi tin rằng sẽ có những bước phát triển vững chắc trong năm 2013 và những năm sắp tới.

Lưu Thủy

lao động

Các tin tức khác

>   Huy động 450 tỷ đồng trái phiếu Chính phủ (16/03/2013)

>   Vùng trũng trái phiếu (16/03/2013)

>   Huy động được 7.000 tỷ đồng trái phiếu Chính phủ (13/03/2013)

>   Giao dịch trái phiếu chính phủ tăng trở lại (12/03/2013)

>   Năm 2013: Hà Nội sẽ phát hành 2.000 tỷ đồng trái phiếu (12/03/2013)

>   Doanh nghiệp nên huy động vốn ngay tại ASEAN+3 (12/03/2013)

>   Huy động 5.900 tỷ đồng trái phiếu lãi suất dưới 9%/năm (11/03/2013)

>   Kho bạc Nhà nước công bố kế hoạch huy động vốn (11/03/2013)

>   Quy định mới về giao dịch trái phiếu chính phủ (11/03/2013)

>   Thị trường trái phiếu 2013: Rộng cửa cho công ty bảo hiểm và quỹ đầu tư (08/03/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật