Chủ Nhật, 10/03/2013 08:00

Tản mạn

“Đầu cơ”, “đầu tư” hay “đánh bạc” với chứng khoán?

Chứng khoán mang tiếng “cờ bạc” nhưng cái tiếng đó xuất phát từ sự thiếu hiểu biết của đại bộ phận tham gia thị trường chứ không phải từ bản chất của thị trường chứng khoán.

“Đầu tư” hay “đánh bạc”? – Cách nhìn nhận gây nhiều tranh cãi và quan điểm khác nhau trong giới đầu tư chứng khoán. Không khó kiếm những ý kiến cho rằng chứng khoán là “cờ bạc”, thậm chí ngay cả những nhà đầu tư đã tham gia thị trường trong một thời gian dài hay những người có kiến thức và hiểu biết cùng chung quan điểm này. Vậy cớ sao họ biết rõ về chức năng , nhiệm vụ, vai trò của thị trường chứng khoán mà vẫn ví chứng khoán với cờ bạc?

TTCK Việt Nam, 13 năm tồn tại với nhiều thăng trầm và chứng kiến biết bao cung bậc từ hoan hỉ đắc thắng đến những đắng cay của nhà đầu tư. Nhiều người phải trả cái giá rất lớn khi theo đuổi đam mê “chứng” trường, số người thành công thì ít nhưng thất bại thì nhiều. Nay được mai mất, mọi thứ đến nhanh rồi cũng vội vàng đi nhanh, nên khó tránh khỏi việc người ta nhìn chứng khoán với những con mắt “bi ai” như khi nhìn những “con bạc” thất thế.

Tuy nhiên, không thể phủ nhận rằng TTCK là một trong những thị trường cao cấp, hay có thể thể nói là đỉnh cao của nền kinh tế. Nó không dành cho những con người thiếu hiểu biết, không am tường về kinh tế và thị trường tài chính.

Tại TTCK Việt Nam, thành phần tham gia rất đa dạng từ những chuyên gia kinh tế cấp cao, cho đến các cán bộ ngân hàng, giáo viên, công nhân viên chức, nông dân, sinh viên… và chắc chắn rằng không phải ai trong số họ cũng trang bị đủ kiến thức khi tham gia thị trường.

Người viết tạm chia những đối tượng “chinh chiến” trên thị trường thành ba loại nhằm tìm ra quan điểm “đánh bạc” trên TTCK:

(1) Nhà đầu tư: Là những người có chiến lược đầu tư cụ thể, họ mua cổ phiếu từ khi công ty lên sàn, nắm giữ trong một thời gian dài và không chịu ảnh hưởng bởi những biến động giá cả , tin đồn, tin tức hàng ngày… Họ làm theo chiến lược đã đặt ra, mua bán có kế hoạch, có lịch trình, có nguyên tắc. Và chắc chắn rằng họ không phải là những “con bạc”.

(2) Nhà đầu cơ: Đầu cơ không phải là đánh bạc, họ cũng là những người có kiến thức chuyên môn vững, có độ nhạy cao với thị trường và có một cái đầu lạnh để đưa ra được những quyết định nhanh chóng, chính xác, quyết đoán. Mong muốn của họ khi tham gia vào thị trường là “đánh nhanh rút nhanh”. TTCK không thể thiếu những thành phần này.

(3) Những người ăn theo: Đó là những người mà mua/bán khi nghe phong phanh về một tin đồn nào đấy, mua theo sự “ phím hàng” của người khác, hay mua theo cảm tính, sở thích mà không có một cái chứng kiến hay nguyên tắc, kỷ luật nào. Họ phó mặc đồng vốn của mình cho sự may mắn hên xui. Và chắc chắn quan điểm đầu tư chứng khoán là cờ bạc xuất phát từ bộ phận này.

Nhưng điều đáng nói là các thành phần ăn theo lại chiếm tỷ lệ lớn nhất trên thị trường. Một đồn mười, mười đồn trăm và chính vì vậy mà TTCK bị mang tiếng xấu là “cờ bạc”. Và tiếng xấu đó lại xuất phát từ sự thiếu hiểu biết của đại bộ phận tham gia thị trường chứ không phải từ bản chất của TTCK. Điểm đặc biệt, mặc dù đông về số lượng nhưng “những người ăn theo” đó lại chiếm một tỷ lệ nhỏ về vốn trên thị trường so với các thành phần còn lại.

Xét trên một khía cạnh khác, phần lớn cố phiếu đang niêm yết trên hai sàn chứng khoán hiện nay là của những doanh nghiệp có tình hình tài chính, tình hình kinh doanh thiếu sự ổn định và minh bạch, thậm chí là yếu kém. Nhưng có một điều lạ, một số cổ phiếu không tốt thường có lịch sử tăng giá mạnh mẽ. Những cổ phiếu này chiếm tỷ lệ lớn trên thị trường, cộng với lòng tham của con người nên được rất rất nhiều nhà đầu tư ưa chuộng. Nhưng việc đi lên nhanh cũng đồng nghĩa với việc đi xuống cũng nhanh, những cổ phiếu này thiếu một nền tảng vững chắc do đó khi sụp đổ cũng sẽ rất nhanh và mạnh. Lợi nhuận cao đi kèm với rủi ro lớn, không ít người đã thất bại đau đớn khi theo đuổi những cổ phiếu này. Và với những những người này, chứng khoán chính là một “sòng bạc” đúng nghĩa.

Nguyễn Kiên (Vietstock)

FFN

Các tin tức khác

>   Nhựa Việt Nam bị phạt do không gửi BCTN 2010, 2011 (08/03/2013)

>   Ngày 08/03: 10 cổ phiếu “nóng” dưới góc nhìn kỹ thuật (08/03/2013)

>   Xin thoát khỏi SCIC (08/03/2013)

>   Nhận diện cổ đông chiến lược (08/03/2013)

>   08/03: Bản tin 20 giờ qua (08/03/2013)

>   SBS giải trình về việc cổ phiếu giảm sàn 10 phiên (07/03/2013)

>   Hổng pháp lý trong ứng tiền bán chứng khoán (07/03/2013)

>   Phân vân trước mùa đại hội (07/03/2013)

>   Phù phép báo cáo tài chính? (07/03/2013)

>   Thị trường biến động mạnh, giao dịch trong phiên “lên ngôi” (07/03/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật