Thứ Hai, 04/03/2013 06:15

Bước ngoặt mới của thị trường

Không thể phủ nhận là chính những động thái cứu vớt cho nhà đất đã giúp khơi dậy giá chứng khoán. Chắc chắn trong vài tháng tới, tiền sẽ được bơm ra và thị trường sẽ có cơ sở để chuyển động.

Trùng hợp chứng khoán - vàng

Thị trường đang đứng trước một bước ngoặt mới, sau khi đã phải hứng chịu hậu quả của cái gọi là tin đồn ác ý.

Khác với bối cảnh của hơn một năm qua, vào lần này giá chứng khoán điều chỉnh cùng với một người bạn đồng cảnh ngộ khác: giá vàng. Sự trùng hợp đã diễn ra vào đầu tuần trước, khi cùng với tin đồn liên quan đến ông Trần Bắc Hà, lần đầu tiên trên thị trường vàng đã xuất hiện thông tin về “giá vàng sẽ giảm 4-5 triệu đồng/lượng trong vòng một tuần và sẽ về sát giá thế giới”. Cần lưu ý là kể từ khi Nghị định 24 về ‘siết’ thị trường vàng ra đời vào quý 1 năm ngoái, chưa từng có tiền lệ nào về loại nhận định quá chủ quan như thế. Tuy vậy, ý thức chủ quan này đã không còn duy ý chí khi quả thực ngay sau đó, giá vàng cũng lao dốc gần tương tự với giá cổ phiếu. Tại nhiều tiệm vàng, thay cho tâm lý hồ hởi mua cầu tài ngay sau tết, người dân lại đổ xô bán vàng. Hiện nay, giá vàng thế giới quy đổi vào khoảng 40 triệu đồng/lượng, còn chênh với giá vàng trong nước chừng 3 triệu đồng. Vậy người giữ vàng sẽ mất khoảng 3 triệu đồng/lượng nữa?

Bối cảnh trên lại khá tương đồng với những gì đang diễn ra tại thị trường chứng khoán New York. Không thể vượt qua mốc 1,600 USD/ounce, giá vàng thế giới đang thúc thủ ở vùng thấp hơn, và đã diễn ra tình trạng nhà đầu tư bán vàng để mua cổ phiếu. Chính vì lẽ đó, mặc dù bị đe dọa của Cục Dự trữ liên bang Mỹ về việc sẽ chấm dứt Chương trình nới lỏng định lượng, thị trường chứng khoán Mỹ vẫn không bị tàn tạ nhan sắc qua đỗi. Ít nhất, cổ phiếu cũng đang được hỗ trợ bởi dòng vốn từ kênh vàng. Nhiều khả năng nếu không thể tiếp tục tăng tiến, các chỉ số Dow Jones và S&P 500 cũng giữ được thế đi ngang.

Thông tin bán vàng mua cổ phiếu cũng đã hiện ra tại thị trường Việt Nam từ trước Tết Nguyên đán. Dù chưa ồ ạt, nhưng một số môi giới lành nghề đã xác nhận về chuyện khách hàng của họ tìm cách ‘đẩy’ hàng trăm lượng vàng ra thị trường, cũng một phần do biết trước tin tức giá vàng có thể giảm mạnh. Ngay lập tức, lượng vốn được giải phóng này đã được tung vào thị trường cổ phiếu, là nơi được xác định có thể nhiều tiềm năng hơn hẳn so với kênh vàng suy giảm và kênh ngoại tệ bất động.

Niềm tin manh nha

Những người đang cầm giữ lượng tiền mặt lớn cũng đã trở nên sốt ruột với một cái tết quá dài. Trong những lời chúc tết đầu năm, người ta không quên hỏi nhau về việc có nên đưa tiền nhàn rỗi vào chứng khoán hay không. Câu trả lời dĩ nhiên không có gì là chắc chắn, nhưng kỳ vọng vẫn luôn là kỳ vọng.

Ngay cả đợt lao dốc kỳ quặc của thị trường ngay sau Tết Nguyên đán đã làm suy xuyển lòng tin của nhiều nhà đầu tư, thì một sự thật mà giới đầu tư vẫn không thể phủ nhận được là cho đến giờ này, vẫn chỉ có chứng khoán là thị trường duy nhất hoạt náo. Trong khi đó, không có bất kỳ triển vọng nào cho các thị trường khác. Đó cũng là lý do vì sao đang xuất hiện ước báo về khả năng ‘chứng khoán có hưởng lợi từ chính sách phục hồi kinh tế?’ trong những ngày gần đây.

Nếu trong hai tháng cuối năm 2012, thị trường cổ phiếu Việt Nam đi ngang và bắt đầu phục hồi trong bối cảnh bắt đầu hiện ra nhận định về “kinh tế Việt Nam thoát đáy”, thì vào thời gian này, dường như một số lĩnh vực bắt đầu dần đi lên. Điều đó cũng có nghĩa là trong gần ba tháng qua kể từ đáy, thị trường chứng khoán đã mới chỉ nhấp nhá bước khởi động chứ không phải là đi trước thời đại để sau đó lao dốc như vào tháng 5/2012. Tình hình này cũng phản ánh niềm tin vào thị trường của các nhà đầu tư, khi trong đợt lao dốc vừa qua, khái niệm “margin call” không được nhắc đến quá nhiều như giữa năm ngoái. Thị trường cũng vì thế đã được cầm máu một cách kiên trì hơn là thái độ bán tháo bằng mọi giá.

Khá rõ ràng và mô tả một cách khiêm tốn, đang manh nha một cái gì đói được coi là hy vọng nơi nhà đầu tư.

Sẽ ‘bền vững’?

Phép thử tin đồn nhiều khả năng đã kết thúc, cũng như nhóm tạo lập thị trường có vẻ đã hài lòng với cú đánh xuống cùng kết quả thu gom cổ phiếu ở mức độ vừa phải. Sau cơn chấn động ấy, khi bình tâm nhìn lại, người ta cũng nên nhận ra là vào tuần đầu tiên sau tết âm lịch, nền kinh tế đã đón nhận vài thông tin dạo đầu từ phía Ngân hàng nhà nước về mức lãi suất cho vay ‘không tưởng’ 6% đối với người mua nhà ở xã hội, và về vài ba gói bơm tiền giá trị khoảng 100,000 – 150,000 tỷ đồng có thể được Ngân hàng nhà nước tung ra vào thời gian tới.

Bất động sản tuy vẫn bất động, nhưng không thể phủ nhận là chính những động thái cứu vớt cho nhà đất đã giúp khơi dậy giá chứng khoán. Nếu trong tháng Chạp năm ngoái, động thái này chỉ là khúc dạo đầu, thì chắc chắn trong vài tháng tới, tiền sẽ được bơm ra và thị trsường sẽ có cơ sở để chuyển động.

Thế đi lên của thị trường chứng khoán cũng vì thế sẽ ổn định hơn – điều mà cách nào đó có thể coi là “bền vững” trong ít nhất nửa đầu năm nay.

Việt Thắng (Vietstock)

FFN

Các tin tức khác

>   04/03: Bản tin đầu tuần (04/03/2013)

>   MBCapital huy động hơn 50 tỷ đồng từ đợt chào bán lần đầu chứng chỉ quỹ mở MBBF (02/03/2013)

>   Không lập hệ thống quản trị rủi ro, CTCK có thể bị đình chỉ hoạt động (02/03/2013)

>   TTCK: Tài khoản “chết” sống lại (02/03/2013)

>   VASS vi phạm công bố thông tin (01/03/2013)

>   C92 giải trình lý do chậm CBTT (01/03/2013)

>   Thị trường biến động mạnh, giao dịch trong phiên “lên ngôi” (01/03/2013)

>   Năm 2013, UBCK sẽ thanh tra 15 doanh nghiệp (01/03/2013)

>   CIC bị kiểm soát và hạn chế giao dịch (01/03/2013)

>   01/03: Bản tin 20 giờ qua (01/03/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật