Thứ Bảy, 02/03/2013 08:23

TTCK: Tài khoản “chết” sống lại

Rất nhiều tài khoản ở trạng thái ‘chết’ hàng năm trời đã sống lại khi con sóng xuất hiện vào cuối năm ngoái và kéo dài đến đầu năm nay.

Thanh khoản tích cực, do đâu?

Là nghiệp vụ “đinh”, môi giới chỉ có thể tạo tiền cho CTCK một khi thanh khoản của TTCK có bước cải thiện. Nói cách khác, với nhiều CTCK, thanh khoản là yếu tố số một chi phối hiệu quả kinh doanh của họ. Từ đầu năm đến nay, tuy TTCK vẫn đối mặt với không ít thách thức và trồi sụt bất thường, nhưng thanh khoản của thị trường tiếp tục có những tín hiệu cải thiện. Điều này đang tạo ra cơ hội kiếm tiền cho CTCK sau một năm kinh doanh không mấy khả quan.

Ví thanh khoản của thị trường được cải thiện giống như “nguồn máu” trong cơ thể được lưu thông tích cực trở lại, ông Tống Minh Tuấn, Trưởng bộ phận Phân tích, CTCK BIDV (BSC) nhìn nhận, tiếp nối tín hiệu thanh khoản được cải thiện từ trước Tết, từ sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán đến nay, tổng giá trị giao dịch toàn thị trường đạt trung bình 2.000 tỷ đồng/phiên là một dấu hiệu tích cực đối với thị trường. Qua đó, tạo ra cơ hội kiếm tiền tốt cho các CTCK.

CTCK sẽ có lãi nếu thanh khoản của thị trường duy trì trên dưới 1.500 tỷ đồng/phiên

Mức độ cải thiện thanh khoản của thị trường dần có chiều sâu, khá vững ngay trong những thời điểm thị trường đối mặt với thách thức lớn. Trong phiên giao dịch ngày 21/2, khi thị trường đối mặt với tin đồn xấu, khiến VN-Index giảm tới 3,66% và HNX-Index giảm 5,3%, nhưng tổng giá trị giao dịch trên hai sàn vẫn đạt gần 2.800 tỷ đồng.

Tuy chưa có những diễn biến khởi sắc rõ nét, nhưng so với cuối năm ngoái, tình hình vĩ mô tiếp tục ở trong thế ổn định hơn theo chiều hướng khả quan là lý do chính hỗ trợ cho thanh khoản của TTCK. Việc nới biên độ giao dịch trên cả sàn HOSE và HNX, cũng như điều chỉnh tỷ lệ giao dịch ký quỹ lên 50:50 đang là những yếu tố góp phần cải thiện thanh khoản cho thị trường. Ngoài ra, tín hiệu mua ròng của NĐT nước ngoài trong nhiều phiên giao dịch gần đây đang góp phần tạo lực hút kéo dòng vốn nội tham gia thị trường nhiều hơn.

Tài khoản “chết” sống trở lại

Trong bối cảnh TTCK vẫn đối mặt với nhiều thách thức, thì với con sóng vừa qua của thị trường, theo ông Nguyễn Thế Minh, Tổng giám đốc CTCK SHB, là đủ để thị trường giữ chân, cũng như hút thêm nhà đầu tư mới tham gia. Khi TTCK bước vào giai đoạn phát triển “tinh” hơn như hiện tại, thì chỉ cần mỗi năm trung bình xuất hiện 1- 2 con sóng là sẽ hỗ trợ tích cực cho thanh khoản của thị trường. Qua đó, mang lại cơ hội cải thiện kết quả kinh doanh cho các CTCK ngay cả trong bối cảnh hoạt động còn nhiều khó khăn.

“Rất nhiều tài khoản ở trạng thái ‘chết’ hàng năm trời đã sống lại khi con sóng xuất hiện vào cuối năm ngoái và kéo dài đến đầu năm nay. Dòng tiền trở lại với thị trường đã giúp Công ty ghi nhận mức doanh thu môi giới cao gấp đôi so với cùng kỳ nhiều năm gần đây”, tổng giám đốc một CTCK đang niêm yết trên HNX chia sẻ, đồng thời cho hay, tính đến hết tháng 2/2013, Công ty ước hoạt động có lãi nhờ thanh khoản được cải thiện. Nếu thanh khoản của thị trường duy trì mức trên dưới 1.500 tỷ đồng/phiên, thì nhiều khả năng trong quý I/2013, Công ty sẽ có lãi.

Thanh khoản cải thiện giúp các CTCK kiếm lời, nhưng cơ hội không chia đều, mà tập trung vào Top CTCK có thị phần môi giới lớn. Điều này giúp các “ông lớn” đã khỏe lại càng mạnh hơn. Họ có triển vọng kiếm lời lớn. Sự bứt phá của các DN này đang ở thế thuận lợi, bởi trong số hơn 100 CTCK, thì hiện có vài chục CTCK hoặc đang chịu các mức “án” như: đình chỉ hoạt động, rút nghiệp vụ môi giới...; hoặc chủ động cắt giảm tối đa hoạt động kinh doanh. Nếu năm nay thị trường tiếp tục lặp lại kịch bản duy trì trạng thái đi ngang kéo dài, với thanh khoản ở mức thấp như năm ngoái, thì nhiều CTCK nhỏ, nguồn lực cạnh tranh yếu sẽ khó trụ vững. Điều này đã được minh chứng, khi bên cạnh số CTCK bị đình chỉ hoạt động, thì nhiều công ty đã chủ động rút nghiệp vụ môi giới như: CTCK Âu Việt, CTCK Sao Việt, CTCK Liên Việt…

Diễn biến trên cộng với việc Ủy ban Chứng khoán Nhà nước dồn sức thực thi các giải pháp tái cấu trúc, để tạo ra bước thanh lọc CTCK quyết liệt hơn trong năm nay, đang giúp các CTCK lớn rộng đường hơn trong bứt phá chiếm lĩnh thị phần môi giới.

Hữu Đạo

Đầu tư chứng khoán

Các tin tức khác

>   VASS vi phạm công bố thông tin (01/03/2013)

>   C92 giải trình lý do chậm CBTT (01/03/2013)

>   Thị trường biến động mạnh, giao dịch trong phiên “lên ngôi” (01/03/2013)

>   Năm 2013, UBCK sẽ thanh tra 15 doanh nghiệp (01/03/2013)

>   CIC bị kiểm soát và hạn chế giao dịch (01/03/2013)

>   01/03: Bản tin 20 giờ qua (01/03/2013)

>   Hàng loạt cổ phiếu tốt bị “lãng quên” (28/02/2013)

>   28/02: Bản tin 20 giờ qua (28/02/2013)

>   NBB: Giải trình cổ phiếu tăng trần 5 phiên liên tiếp (27/02/2013)

>   VFMVFB: Quỹ mở thứ 3 đầu tư trái phiếu được thành lập tại VN (27/02/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật