Thứ Tư, 06/02/2013 09:24

Nhà đầu tư lớn chi phối xu hướng thị trường chứng khoán!

Chỉ số giao dịch lô lớn (Large Block Ratio) cho thấy nhà đầu tư lớn chi phối mạnh mẽ xu hướng trung hạn. Ngoài ra, phần lớn các đỉnh ngắn hạn trong thời gian qua đều đi cùng với sự gia tăng của giao dịch lô lớn.

Chỉ số giao dịch lô lớn (Large Block Ratio)

Nhà đầu tư lớn, cùng với nhà đầu tư nước ngoài, luôn được xem là nhóm đối tượng có ảnh hưởng mạnh lên sự biến động của thị trường chứng khoán.

Để theo dõi sự tham gia của nhóm nhà đầu tư lớn này, chúng tôi sử dụng Chỉ số giao dịch lô lớn (Large Block Ratio) tính riêng cho từng sàn HOSE, HNX và tổng hợp cả hai sàn.

Large Block Ratio (LBR) được tính bằng cách lấy Tổng khối lượng các giao dịch khớp lệnh từ 10,000 đơn vị trở lên/Tổng khối lượng khớp lệnh trên thị trường. Người ta thường sử dụng trung bình động để hiệu chỉnh tín hiệu hàng ngày và dễ dàng quan sát xu hướng.

Hiện các chỉ số giao dịch lô lớn LBR HOSE, LBR HNX và LBR Vietnam đã được tích hợp trong phiên bản mới nhất của VietstockUpdater.

Nhà đầu tư lớn chi phối xu hướng thị trường trung hạn

Với dữ liệu trong giai đoạn 03/10/2011 - 31/01/2013 trên HOSE (VS-LBR HOSE), chúng tôi sử dụng trung bình động 20 phiên (1 tháng) để quan sát tương quan giữa giao dịch lô lớn và xu hướng trung hạn của thị trường.

Hình bên dưới có thể giúp chúng ta dễ dàng nhận thấy, xu hướng tăng giảm của chỉ số diễn biến cùng chiều với chỉ số giao dịch lô lớn.

• Nếu tỷ lệ lô lớn liên tục gia tăng (nhà đầu tư lớn tăng cường giao dịch) thì xu hướng thị trường trong giai đoạn đó là tăng điểm.

• Ngược lại, nếu tỷ lệ lô lớn liên tục sụt giảm (nhà đầu tư lớn giảm dần giao dịch) thì chỉ số thị trường cũng sụt giảm theo.

Vẫn có những giai đoạn mà thị trường biến động ngược chiều với xu hướng của chỉ số giao dịch lô lớn (đánh dấu bằng vòng tròn). Tuy nhiên, xu hướng giao dịch ngược chiều này khá yếu, chỉ diễn ra trong ngắn hạn trước khi trở lại xu hướng chính.

Giao dịch lô lớn ở mức cao là dấu hiệu cảnh báo tạo đỉnh ngắn hạn

Để quan sát xu hướng của chỉ số giao dịch lô lớn trên sàn HOSE trong ngắn hạn, chúng tôi sử dụng trung bình động 5 ngày của VS-LBR HOSE.

Thống kê của chúng tôi cho thấy, phần lớn các đỉnh ngắn hạn của thị trường trong thời gian qua đều đi cùng với sự gia tăng của giao dịch lô lớn.

Bên cạnh đó, mức 0.67 (khối lượng giao dịch lô lớn chiếm 67% tổng khối lượng) thường trùng với các đỉnh ngắn hạn của thị trường. Đây được xem là dấu hiệu cảnh báo đảo chiều của chỉ số giao dịch lô lớn trên thị trường Việt Nam.

Duy Nam (Vietstock)

ffn

Các tin tức khác

>   06/02: Bản tin 20 giờ qua (06/02/2013)

>   Dragon Capital: Thị trường đã qua giai đoạn “xuống dốc” (16/02/2013)

>   Điểm nóng TTCK năm Nhâm Thìn (10/02/2013)

>   HLY: Cổ phiếu vào diện bị cảnh báo từ 06/02 (06/02/2013)

>   CSM: Bị nhắc nhở vì chậm công bố thông tin (05/02/2013)

>   VinaCapital: VOF đã thoái sạch vốn khỏi Keating Capital, vẫn giữ Metropole (18/02/2013)

>   Đổi niên độ năm tài chính: Sao vẫn thờ ơ? (05/02/2013)

>   Doanh nghiệp “vô chủ” 6 tháng vì vướng luật (05/02/2013)

>   Khối ngoại tác động đến TTCK Việt Nam như thế nào? (05/02/2013)

>   “Ông chủ” chờ cổ tức (05/02/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật