Thứ Tư, 23/01/2013 13:50

Tổng dư nợ tín dụng tại TPHCM đạt 855.441 tỷ đồng

Trong đó, dư nợ tín dụng đối với bốn nhóm lĩnh vực ưu tiên đạt 85.291 tỷ, với tổng số 22.966 doanh nghiệp vay vốn. Địa bàn cũng có mức tăng vốn huy động khá cao, riêng tiền gửi VND tăng 19,2%.

Ngày 22/1/2013, NHNN chi nhánh TP Hồ Chí Minh đã tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ ngành Ngân hàng năm 2013 trên địa bàn. Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Nguyễn Văn Bình và  bà Nguyễn Thị Hồng, Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh đã đến dự và phát biểu ý kiến chỉ đạo.

Theo báo cáo của NHNN chi nhánh Thành phố, trong năm 2012, những khó khăn từ kinh tế vĩ mô, cùng với những khó khăn nội tại của hệ thống Ngân hàng đã làm cho thị trường tiền tệ và hoạt động ngân hàng trên địa bàn liên tục biến động và tiềm ẩn những rủi ro hoạt động mang tính hệ thống cao. Tuy nhiên, với những giải pháp của Chính phủ, chính sách về tiền tệ, tín dụng và lãi suất của NHNN, sự chỉ đạo của UBND Thành phố, thị trường tiền tệ và hoạt động ngân hàng trên địa bàn đã dần ổn định và vượt qua những khó khăn, giải quyết sự cố, triển khai thực hiện cơ chế chính sách để duy trì sự ổn định và phát triển.

Mặc dù, tăng trưởng tín dụng âm trong những tháng đầu năm, nhưng sau đó tín dụng đã tăng trưởng trở lại. Kết thúc năm, huy động vốn tăng 11,2%; tín dụng tăng 11,97; thanh khoản đảm bảo; thị trường tiền tệ đã và đang diễn biến theo xu hướng tích cực: lãi suất giảm dần, ổn định và theo đúng định hướng điều hành của NHNN.

Tổng dư nợ tín dụng trên địa bàn đạt: 855.441 tỷ, tăng 76.400 tỷ. Trong đó, 78% vốn tín dụng tập trung vào lĩnh vực sản xuất kinh doanh. Dư nợ tín dụng đối với 04 nhóm lĩnh vực ưu tiên đạt: 85.291 tỷ, với tổng số 22.966 doanh nghiệp vay vốn. Trong đó, cho vay lĩnh vực nông nghiệp và nông thôn:  14.922 tỷ; Cho vay xuất khẩu: 17.480 tỷ; Cho vay doanh nghiệp vừa và nhỏ: 47.716 tỷ; Cho vay ngành công nghiệp hỗ trợ: 5.173 tỷ đồng. Đến nay dư nợ với lãi suất dưới 15%/năm trên địa bàn chiếm 80%- 83% trong tổng dư nợ tín dụng trên địa bàn.

Thị trường ngoại hối trên địa bàn ổn định, kỷ cương trật tự thị trường vàng được đảm bảo. Tình trạng đầu cơ, nắm giữ ngoại tệ giảm hẳn, tiền gửi ngoại tệ giảm 15,3% so với năm 2011, trong khi đó tiền gửi VND tăng 19,2%. Chính sách quản lý kinh doanh vàng miếng của NHNN đã và đang phát huy tác động tích cực, loại bỏ tác động tiêu cực từ mối liên hệ vàng - ngoại tệ là tồn tại cố tật trong nhiều năm trước đây bởi tình trạng gom ngoại tệ, nhập lậu vàng, đầu cơ và lũng đoạn thị trường vàng được kiểm soát tốt.

Công tác thanh tra, giám sát năm 2012 đã có sự đổi mới về phương thức tổ chức, chỉ đạo thực hiện, chất lượng qua thanh tra, giám sát ngày càng hiệu quả góp phần nâng cao hiệu lực quản lý của nhà nước trong lĩnh vực tiền tệ và hoạt động ngân hàng; đồng thời hỗ trợ tích cực cho quá trình thực hiện tái cơ cấu và củng cố lại TCTD.

Tuy nhiên, theo ông Tô Duy Lâm, Giám đốc NHNN chi nhánh TP HCM thì hoạt động ngân hàng địa bàn vẫn còn một số vấn đề đặt ra cần quan tâm như:

(i) Nợ xấu tiếp tục tác động ảnh hưởng đến tính ổn định bền vững của thị trường tiền tệ và hoạt động ngân hàng trên địa bàn. Mặc dù đã và đang có tín hiệu tích cực hơn từ vấn đề nợ xấu trong những tháng gần đây (nợ xấu trên địa bàn giảm so với tháng trước 3.328 tỷ về số tuyệt đối và chiếm 5,5% tổng dư nợ; Tỷ lệ này tháng 11/2012 là: 6,22%). Tuy nhiên, nợ xấu vẫn sẽ tác động ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động của các TCTD trên địa bàn, nhất là các TCTD có nợ xấu cao, trong quá trình mở rộng và tăng trưởng tín dụng, quá trình khai thác và sử dụng vốn tại các TCTD này.

(ii) Hiệu quả kinh doanh giảm sút và thấp. Năm 2012 kết quả kinh doanh (chênh lệch thu nhập – chi phí) của các TCTD trên địa bàn đạt 667 tỷ, giảm mạnh so với năm 2011 và chỉ bằng 4,4% so với cả năm 2011. Nguyên nhân chính do một số TCTD kinh doanh lỗ, lợi nhuận giảm, nợ xấu tăng; do lỗ từ hoạt động huy động vốn và cho vay vốn bằng vàng; đầu tư trái phiếu doanh nghiệp; ủy thác đầu tư và thất thóat vốn từ các vụ án phát sinh.

(iii) Những khó khăn từ kinh tế vĩ mô (hàng tồn kho, thị trường bất động sản trầm lắng…) và biến động của thị trường dự báo vẫn là những khó khăn đối với năm 2013.

Phát biểu ý kiến tại Hội nghị, lãnh đạo các TCTD trên địa bàn đều khẳng định các chính sách của NHNN đưa ra quyết liệt nhưng đều đã phát huy hiệu quả trong thực tiễn và tạo niềm tin cho thị trường nói chung, các TCTD nói riêng.

Bà Nguyễn Thị Hồng, Phó chủ tịch UBNDTP đánh giá nguồn vốn của các tổ chức tín dụng trên địa bàn đã tập trung cho hoạt động sản xuất-kinh doanh  theo đúng chỉ đạo của Chính phủ và NHNN. Thị trường ngoại hối đang có những tác động tích cực, hiệu quả, thị trường dần ổn định. So với thời gian trước đây thì chính sách NHNN đã khẳng định bước đi vững chắc, ổn định của hệ thống. Đã góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, kiềm chế lạm phát, ổn định thị trường tiền tệ.

Thống đốc Nguyễn Văn Bình trong bài phát biểu của mình đã nhấn mạnh tiền gửi VND tăng 19,2% trong năm 2012 trên địa bàn Thành phố là rất đáng mừng. Con số này cho thấy các chính sách đã đưa các mặt bằng kinh tế vĩ mô về đúng bản chất.

Trước đây, người dân thường găm giữ tiền vào vàng, ngoại tệ, bất động sản. Các giải pháp chính sách tiền tệ (CSTT) được thực hiện kiên trì, quyết liệt trong năm 2012 đã  tạo vị thế cho VND. Nguồn tiền gửi VND, nhất là tiền gửi tiết kiệm dân cư tăng mạnh là cứu cánh (nguồn vốn) cho tăng trưởng kinh tế của Việt Nam nói chung và hoạt động ngân hàng nói riêng, góp phần kiềm chế lạm phát (NHNN không phải bơm tiền ra nhiều cho nền kinh tế).

Thống đốc Nguyễn Văn Bình cho rằng trong bối cảnh kinh tế năm 2012, số lợi nhuận ngân hàng giảm mạnh so năm 2011 cũng phản ánh đúng thực chất hoạt động kinh doanh của các ngân hàng. Không còn các con số lợi nhuận ảo như mọi năm do NHNN siết dự phòng rủi ro, yêu cầu TCTD trích đủ để đảm bảo an toàn tài chính. Từ số thực này để các TCTD thấy rõ bản thân mình hiện nay mới chỉ làm ra lợi nhuận thực bao nhiêu.  Cần phải hoạt động kỷ cương, kỷ luật, an toàn, hiệu quả và chất lượng từ đó tạo ra lợi nhuận lâu dài và bền vững. 

Thống đốc khẳng định, điều tâm đắc của NHNN trong năm qua là đã thực sự dẫn dắt thị trường, khắc phục tình trạng bị động làm theo thị trường. Thời gian qua, NHNN đã định hướng được chính sách và hệ thống theo mục tiêu kinh tế vĩ mô. Vai trò dẫn dắt, chỉ đạo, định hướng thị trường đã lập lại được. Từ đó tạo niềm tin cho thị trường, tạo cơ sở vững chắc cho hoạt động điều hành chính sách năm 2013 và các năm tiếp theo.

Ngọc Lan-Quỳnh My

SBV

Các tin tức khác

>   Chủ tịch BIDV: Lãi suất vay mua nhà chỉ nên 6% (23/01/2013)

>   Đã khởi tố, bắt giam nguyên Tổng giám đốc Agribank (23/01/2013)

>   Sẽ cấm dùng tiền mặt để giao dịch BĐS, chuyển nhượng chứng khoán? (23/01/2013)

>   Chuyên gia: Tỷ giá ổn định trong ngắn hạn (23/01/2013)

>   Không có cơ chế mua nợ xấu ở VDB (23/01/2013)

>   Ngân hàng đau đầu với dư nợ vàng (23/01/2013)

>   Ngân hàng kiến nghị giải pháp “cứu” bất động sản (23/01/2013)

>   Nhân viên ngân hàng 'tróc nã' con nợ (23/01/2013)

>   Các tổ chức tín dụng nước ngoài phải phân loại nợ (22/01/2013)

>   "Sức khỏe" hệ thống ngân hàng tiếp tục giảm sút (22/01/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật