Thứ Năm, 31/01/2013 18:32

Thị trường ôtô áp tết: Dân “nín thở”... chờ chính sách “treo”!

Khác với dịp áp tết những năm trước, năm nay thị trường ôtô giảm mạnh sức cầu dù các hãng đều tung ra các chiêu hỗ trợ khách hàng về giá, thuế và đăng ký…

Điều này được lý giải do kinh tế khó khăn, song lại có một thực tế rất nghịch lý, đó là một số mẫu xe đang sốt , thậm chí khách phải chờ đến sau tết mới có xe…

Xe Focus 2.0 của Hãng Ford đang cháy hàng

“Sốt” xe cá biệt

Phó GĐ Ford Láng Hạ (Hà Nội) Hoàng Trọng Hùng cho biết: Thực tế nhu cầu sử dụng xe của người dân rất lớn, đặc biệt là dịp áp tết nhưng do người dân chờ việc giảm thuế trước bạ, hoặc các chương trình cho vay mua sắm chờ các đợt khuyến mãi giảm giá, nên lượng xe bán ra sụt giảm mạnh so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, vẫn có mẫu xe hiện đang bị “cháy” như Focus 2.0 của Ford. Khách hàng phải sau một tuần mới được nhận xe.

Theo ông Phạm Ngọc Thân -GĐ Bến Thành Ford, TPHCM: Loại xe thương mại 16 chỗ như Ford Transit hiện đang “cháy” hàng. Ngoài ra, các dòng bán khá tốt hiện nay là Ford Focus mới, Everest 7 chỗ. Tuy nhiên, ông Thân cho rằng: Chỉ sốt cục bộ vài mẫu xe, còn nhìn chung sức cầu của thị trường so với tháng 1.2012 thì thua xa, còn so với tháng 12.2012 thì có tăng chút xíu.

Khác với các địa phương khác, cận tết năm nay thị trường ôtô tại Đà Nẵng lại tăng hơn so với dự kiến.

Đại diện Cty CP ôtô Sông Hàn, Đà Nẵng - ông Lê Văn Trọng - cho biết: Trong năm 2012, mỗi tháng Cty bán ra trên dưới 40 xe, phần lớn là xe từ 9 chỗ trở xuống. Tuy vậy, dịp cận tết thị trường bỗng dưng tăng đột biến nhu cầu, khiến nhiều cơ sở kinh doanh ôtô tại Đà Nẵng thiếu hàng cung ứng. Việc tăng nhu cầu này chỉ phát sinh trong 2 tháng cuối năm, nằm ngoài nhận định thị trường của các hãng.

Theo Giám đốc Toyota Đà Nẵng Trần Văn Sơn: Đến thời điểm này Cty đã bán được 980 xe, chỉ đạt 70%, giảm 30% kế hoạch. Lượng xe bán tập trung vào 3 tháng cuối năm. Trong đó, tháng 1.2013 có tăng nhu cầu đột biến, khiến XN Toyota Đà Nẵng bị thiếu hụt xe để bán.

Người mua xe chờ… giảm thuế

“Bắt mạch” giảm sút sức cầu của thị trường ôtô dịp giáp tết năm nay, ông Nguyễn Đình Nhu - GĐ Cty ôtô Kim Thanh (TPHCM, chuyên phân phối ôtô Honda) - cho rằng: Lượng xe bán ra trong những ngày cận tết này (tháng 1.2013) không cao hơn so với những tháng trước do bị ảnh hưởng từ khủng hoảng kinh tế cộng với thông tin sẽ giảm thuế trước bạ đăng ký ôtô lần đầu từ 20% xuống từ 10-15% tùy địa phương. Song thông tin về việc giảm lệ phí trước bạ cho ôtô mới và ôtô sang tay từ lần thứ hai trở đi vẫn chỉ mới là thông tin, chứ chưa có quyết định nào được ban hành. Điều này không những không thúc đẩy được sức mua trên thị trường, mà còn gây tác dụng phụ là người tiêu dùng cứ thế chờ đợi... “Nếu xác định thời điểm cụ thể thì người ta còn đặt cọc trước, nhận xe sau; đằng này cứ mờ mịt” - ông Nhu nói.

Phó GĐ Ford Láng Hạ (Hà Nội) Hoàng Trọng Hùng cũng cho biết thêm: Năm 2012 thị trường ôtô giảm hơn rất nhiều so với những năm trước (chỉ đạt khoảng 70%-80%), nhất là vào dịp áp tết. Hiện các nhà SXKD ôtô đang kỳ vọng vào đầu tháng 3 Chính phủ sẽ giảm thuế trước bạ cho người tiêu dùng ở 2 thành phố lớn là Hà Nội và TPHCM từ 20% xuống 15%, các tỉnh là 12% và thuế đăng ký lại sẽ khoảng 2% (trước đây 12%). Trên thực tế, rất nhiều người dân đang chờ thuế trước bạ giảm để mua xe mới. Thậm chí có nhiều người đã mua xe, nhưng vẫn đắp chiếu nằm chờ... thuế giảm mới đăng ký.

Theo công bố của Hiệp hội các Nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), tổng lượng ôtô bán ra thị trường trong năm 2012 (bao gồm cả NK) đạt 92.584 xe, giảm 33% so với cùng kỳ. Phân khúc xe du lịch giảm tới 36% . Nguyên nhân của sự ảm đạm này là do khủng hoảng kinh tế, nhiều DN khó khăn về vốn. Hàng chục nghìn DN rơi vào cảnh phá sản; nợ lương, không thưởng... thì việc “thắt hầu bao” đối với mặt hàng xa xỉ như ôtô là tất yếu. Ngoài ra, chính sách tiết kiệm chi tiêu công khiến các đơn vị sử dụng vốn ngân sách nhà nước dừng mua sắm ôtô đã ảnh hưởng tới việc bán hàng của thị trường ôtô.

Thụy Hải Tiến

lao động

Các tin tức khác

>   Ngành dệt may phấn đấu giữ mức tăng trưởng 15% (31/01/2013)

>   Cấu trúc nguồn thu của VinaPhone thay đổi lớn (31/01/2013)

>   Đối thủ của Starbucks vào Việt Nam (31/01/2013)

>   Hàng trăm nghìn tấn đường tồn kho: Doanh nghiệp lỡ nhịp vì… chờ (31/01/2013)

>   Nhà nhập khẩu Mỹ phản bác vụ kiện chống trợ cấp tôm (31/01/2013)

>   Xây dựng Luật Quản lý vốn Nhà nước đầu tư vào DN (30/01/2013)

>   VNPT: VINASAT-2 từ chối nguồn vốn từ ngân hàng Mỹ (30/01/2013)

>   Vinapaco xin được khoanh nợ, không tính lãi vay (30/01/2013)

>   Xử lý viên chức quản lý DN 100% vốn Nhà nước kinh doanh thua lỗ (30/01/2013)

>   3 kịch bản cá tra 2013 (30/01/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật