Thứ Tư, 30/01/2013 22:50

Xây dựng Luật Quản lý vốn Nhà nước đầu tư vào DN

Ngày 30/1, Bộ Tài chính phối hợp với Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) tổ chức hội thảo về “Định hướng và quan điểm xây dựng Luật Quản lý, sử dụng vốn Nhà nước đầu tư vào doanh nghiệp.”

Tại hội thảo, Bộ Tài chính đã đưa ra đề cương Luật Quản lý, sử dụng vốn Nhà nước đầu tư vào doanh nghiệp với 11 chương, 62 điều và nêu những kinh nghiệm của một số quốc gia trên thế giới cũng như trong khu vực về quản lý và đầu tư vốn Nhà nước mà Bộ Tài chính đã nghiên cứu để tham khảo xây dựng Luật. Đề cương này nhận được khá nhiều sự đồng thuận của các đại biểu tham dự hội thảo.

Các đại biểu đã trao đổi về các vấn đề trọng tâm trong công tác quản lý vốn nhà nước đầu tư vào doanh nghiệp như thực trạng về đầu tư vốn và hoạt động của doanh nghiệp nhà nước; Sự cần thiết xây dựng Luật Quản lý, sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào doanh nghiệp; Định hướng, mục tiêu ban hành Luật; Vai trò giám sát của các cơ quan nhà nước đối với vốn nhà nước đầu tư vào doanh nghiệp; Quan điểm về quản lý, giám sát doanh nghiệp nhà nước, minh bạch và công khai thông tin...

Hội thảo cũng đã nhận được sự chia sẻ của các chuyên gia tư vấn trong nước và quốc tế từ một số nghiên cứu và kinh nghiệm của quốc tế trong quản lý phần vốn của nhà nước tại các doanh nghiệp, bên cạnh đó đưa ra các khuyến nghị đối với Việt Nam trong lĩnh vực này.

Phát biểu tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Văn Hiếu cho biết đây là hội thảo đầu tiên được tổ chức trong chương trình xây dựng Luật Quản lý, sử dụng vốn Nhà nước đầu tư vào doanh nghiệp, với mục tiêu nhằm trao đổi rộng rãi về quan điểm, mục tiêu và định hướng của việc xây dựng Luật cũng như những quy định nhằm quản lý, sử dụng vốn của doanh nghiệp đầu tư vào sản xuất, kinh doanh.

Dù có nhiều ý kiến khác nhau nhưng đều thống nhất trên quan điểm sự cần thiết khẩn trương xây dựng Luật; chỉ ra hướng đi rõ nét hơn về phạm vi và đối tượng điều chỉnh của Luật; cách thức và phương thức tiếp cận từ đó triển khai xây dựng, hoàn thiện dự thảo Luật trước khi trình Chính phủ và Quốc hội.

Thứ trưởng Trần Văn Hiếu cũng cho rằng việc xây dựng Luật phải đảm bảo đồng bộ, cụ thể hóa với các văn bản hiện hành, tránh xung đột pháp lý; tập trung làm rõ vai trò, quyền trách nhiệm của các cơ quan quản lý Nhà nước; tiếp tục phát huy quyền tự chủ của doanh nghiệp đồng thời nâng cao hiệu quả sử dụng vốn của Nhà nước tại khu vực này.

Các ý kiến đóng góp tại hội thảo đã cung cấp những định hướng quan trọng cho Ban soạn thảo trong việc xây dựng dự thảo Luật Quản lý, sử dụng vốn Nhà nước đầu tư vào doanh nghiệp để Luật thực sự đem lại hiệu quả khi được chính thức ban hành./.

Thùy Dương

Vietnam+

Các tin tức khác

>   VNPT: VINASAT-2 từ chối nguồn vốn từ ngân hàng Mỹ (30/01/2013)

>   Vinapaco xin được khoanh nợ, không tính lãi vay (30/01/2013)

>   Xử lý viên chức quản lý DN 100% vốn Nhà nước kinh doanh thua lỗ (30/01/2013)

>   3 kịch bản cá tra 2013 (30/01/2013)

>   Bức tranh FDI: Nhiều gam màu sáng (30/01/2013)

>   Tư dinh đại gia thủy sản biến thành nhà hàng (30/01/2013)

>   Năm 2012, Vinalines lỗ 2.439 tỉ đồng (30/01/2013)

>   Doanh nghiệp giải thể tháng 1 tăng gần 7% (29/01/2013)

>   Công bố số liệu mới về doanh nghiệp ngành xây dựng thua lỗ (29/01/2013)

>   Thủ tướng chỉ đạo 'cứu' nhà máy cồn ethanol (29/01/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật