Thứ Năm, 31/01/2013 10:01

Ngân hàng dè chừng với chỉ tiêu lợi nhuận

Lãi suất giảm, nhưng tín dụng khó tăng trưởng khiến các ngân hàng không thể kỳ vọng mục tiêu lợi nhuận cao trong năm 2013.

Rủi ro nợ xấu kéo trích lập dự phòng tăng

Quản trị rủi ro được các ngân hàng đặt lên hàng đầu trong năm 2013

Thách thức đối với ngành ngân hàng trong năm nay được dự báo còn nhiều, nhất là khi nợ xấu tiếp tục xu hướng tăng. Vì thế, mục tiêu tăng trưởng tín dụng 12% mà Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đặt ra cho năm nay được các ngân hàng cho là không dễ thực hiện.

Tổng giám đốc NamA Bank, ông Trần Anh Tuấn cho rằng, việc NHNN bỏ tỷ lệ khống chế đối với tín dụng không khuyến khích và mở rộng đối với tín dụng bất động sản sẽ là cơ hội trong phát triển hoạt động cho vay.

Tuy nhiên, theo ông Tuấn, cái khó nhất trong phát triển tín dụng hiện nay, cũng như cả năm 2013 chính là cạnh tranh tìm được khách hàng tốt để cho vay. Vì nếu không thận trọng trong chọn lọc khách hàng, thì rủi ro nợ xấu sẽ gia tăng. Thế nhưng, để tìm được khách hàng tốt trong lúc này là không đơn giản, vì sức khỏe doanh nghiệp đang rất yếu, thiếu tài sản đảm bảo trong bối cảnh tồn kho cao, sức mua giảm.

Đồng quan điểm, ông Lê Thành Trung, Phó giám đốc HDBank nhận định, khó khăn nhất trong phát triển tín dụng trong năm 2013 chính là sự hấp thụ từ doanh nghiệp và thị trường. Lý do là, không phải các ngân hàng hết tiền, mà lượng vốn huy động về vẫn khá dồi dào, tỷ lệ thanh khoản cải thiện rất tốt, vốn khả dụng dôi dư. Tuy nhiên, điều khiến các ngân hàng băn khoăn là doanh nghiệp sẽ sử dụng vốn vay như thế nào để mang lại hiệu quả.

“Năm 2013, ngân hàng kỳ vọng lợi nhuận sẽ tốt hơn năm 2012, song trước bối cảnh hiện nay, để có thể tăng trưởng bền vững, các ngân hàng sẽ đặt mục tiêu quản trị rủi ro lên hàng đầu. Vì thế, chỉ tiêu lợi nhuận ngân hàng đưa ra trong năm nay sẽ khá thận trọng và khó tăng cao”, ông Trung nhận định.

Nhà băng lớn cũng thận trọng

Theo các nhà băng, nếu không quản lý tốt chất lượng tín dụng, mà tập trung chạy đua theo chỉ tiêu lợi nhuận, thì nợ xấu sẽ gia tăng, kéo theo khoản trích lập dự phòng tăng, càng khiến lợi nhuận bị thu hẹp.

Với kế hoạch xây dựng chỉ tiêu lợi nhuận cho năm nay ở mức 3.200 tỷ đồng, ông Trương Văn Phước, Tổng giám đốc Eximbank cho biết, đây là chỉ tiêu tương đối cao, đòi hỏi Ngân hàng phải cật lực mới có thể đạt được.

“Eximbank, cũng như các ngân hàng thương mại khác đều phải xử lý nợ xấu, giảm lãi để hỗ trợ khách hàng trong bối cảnh khó khăn, đặc biệt là tăng trưởng tín dụng trong bối cảnh năm nay là không dễ, chênh lệch lãi suất bị thu hẹp”, ông Phước lý giải.

Tại Đại hội đồng cổ đông bất thường vừa diễn ra, ACB cũng xác định năm 2013 là năm bản lề để sang năm 2014 là chu kỳ mới. Khi được hỏi về chỉ tiêu năm nay, ông Đỗ Minh Toàn, Tổng giám đốc ACB cho biết, mục tiêu năm 2013 của Ngân hàng sẽ không quá cao, trong đó, tăng trưởng huy động dự kiến đạt 20 - 30%, tăng trưởng tín dụng ước đạt 15 - 20%.

Theo đánh giá của một chuyên gia lĩnh vực tài chính - ngân hàng, cơ hội đối với ngân hàng năm 2013 là không ít, nhưng thách thức cũng lớn, nhất là làm thế nào để kiểm soát và hạn chế được nợ xấu. Đối với hoạt động ngân hàng, thách thức về quản trị rủi ro luôn được đặt lên hàng đầu, kể cả khi thị trường không biến động. Vì thế, trước tình hình hiện nay việc quản trị rủi ro càng được quan tâm hơn. Tuy nhiên, đây lại là giai đoạn tốt để các ngân hàng thực hiện việc tái cấu trúc. Sau giai đoạn tái cơ cấu, ngân hàng sẽ có cơ hội để tăng trưởng tốt hơn trong thời gian tới.

Thùy Vinh

đầu tư

Các tin tức khác

>   Phình nợ xấu, ngân hàng giảm lãi (31/01/2013)

>   Tạo nền tảng cơ bản cho việc xếp hạng tín dụng (31/01/2013)

>   Xót ruột phí rút tiền kiều hối (31/01/2013)

>   'Ngân hàng còn rầy rà, người dân còn tiêu tiền mặt' (31/01/2013)

>   Èo uột mua bán vàng (30/01/2013)

>   ‘Ghế’ Thống đốc mỗi lúc một nóng (30/01/2013)

>   Khi ngân hàng không dám cho vay (30/01/2013)

>   Giao dịch liên ngân hàng bằng USD giảm gần 10% (30/01/2013)

>   Tăng trưởng tín dụng năm 2013: Nhìn từ bức tranh năm 2012 (30/01/2013)

>   “Dính” lừa đảo, bao nhiêu tiền của ngân hàng đã ra đi? (30/01/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật