Thứ Sáu, 14/12/2012 13:09

Macro View: Sự kiện kinh tế vĩ mô ảnh hưởng đến TTCK Tuần 10 – 14/12

QE4 có tác động tích cực lên chứng khoán?

Phân tích các sự kiện kinh tế vĩ mô vừa diễn ra, các số liệu công bố và ảnh hưởng đến thị trường chứng khoán.

* Fed tung QE4 sau quyết định chính sách lịch sử

QE4 sẽ không tác động nhiều đến chứng khoán

(1) Ủy ban Thị trường Mở (FOMC) Mỹ vừa thông báo giữ nguyên mức lãi suất cơ bản (federal funds rate) mục tiêu từ 0 – 0.25% đến các ngưỡng chỉ tiêu kinh tế cụ thể, thay cho quan điểm duy trì đến giữa năm 2015. Cơ sở để duy trì mức lãi suất thấp là: (i) tỷ lệ thất nghiệp vẫn cao hơn 6.5%, (ii) lạm phát từ một đến hai năm tới dự báo không cao hơn 0.5 điểm phần trăm so với mục tiêu dài hạn của Ủy ban là 2%, (iii) lạm phát kỳ vọng dài hạn tiếp tục được neo giữ tốt.

(2) FOMC cũng xem xét những thông tin khác bao gồm: những phương thức đo lường thêm về điều kiện của thị trường lao động, chỉ báo về áp lực lạm phát, sự phát triển thị trường tài chính để định hướng những quyết định tương lai.

(3) FOMC sẽ tiếp tục mua chứng khoán thế chấp (Mortgage–backed securities – M.B.S) với quy mô 40 tỷ USD/tháng. Thêm vào đó, Fed quyết định tiếp tục mua chứng khoán Kho bạc dài hạn với quy mô 45 tỷ USD/tháng, sau khi chương trình Operational Twist kết thúc trong tháng này.

(4) Ông Ben Bernanke nêu rõ quan điểm các ngưỡng chỉ tiêu kinh tế sẽ định hướng những thay đổi của lãi suất cơ bản trong tương lai, và không tự động kích hoạt tăng lãi suất.

Như vậy, với diễn biến lạm phát thấp và kỳ vọng ổn định, tỷ lệ thất nghiệp từng bước giảm, những bất đồng quan điểm liên quan đến các vấn đề ngân sách ở Mỹ, Fed nhiều khả năng sẽ tiếp tục duy trì chính sách hiện tại.

Theo các dự báo kinh tế được điều chỉnh, cả hai chỉ tiêu lạm phát và thất nghiệp sẽ đạt đến các ngưỡng vừa công bố không sớm hơn trong năm 2015. Hay nói cách khác, việc đưa ra các ngưỡng chỉ tiêu kinh tế không bao hàm sự thay đổi về quan điểm chính sách của Fed.  

Việc thay đổi cách định hướng chính sách dựa vào các chỉ tiêu kinh tế vĩ mô thực sự chỉ mang nhiều ý nghĩa trong việc tăng cường tính minh bạch trong điều hành chính sách của Fed, chứ chưa có sự thay đổi nào đáng kể.

Tóm lại, việc Fed mở rộng mua thêm chứng khoán Kho bạc dài hạn, thay thế cho chương trình Operational Twist, đã nằm trong kỳ vọng của nhà đầu tư. Do đó, tác động của gói nới lỏng này lên kênh đầu tư chứng khoán là không nhiều; trong khi đó, nền kinh tế Mỹ hiện đang đối mặt với rủi ro liên quan đến vấn đề ngân sách (fiscal cliff). 

Theo Bộ trưởng Bộ Tài chính Vương Đình Huệ, ngành Tài chính đang xây dựng gói giải pháp tài khóa góp phần “phá băng” thị trường bất động sản trong năm 2013, bao gồm:

(1) Tập trung giảm thuế thu nhập doanh nghiệp, giãn thời điểm nộp tiền sử dụng đất cho các doanh nghiệp đầu tư xây dựng nhà ở và doanh nghiệp kinh doanh bất động sản.

(2) Kích cầu thị trường thông qua việc hỗ trợ người thu nhập thấp mua nhà ở, giải quyết hàng tồn kho, giảm tỷ lệ nợ xấu, giúp doanh nghiệp sản xuất VLXD tiêu thụ hàng hóa.

Ngoài ra, Bộ Xây dựng kiến nghị bổ sung nội dung ưu đãi trong Luật thuế giá trị gia tăng và Luật thuế thu nhập doanh nghiệp thuộc lĩnh vực nhà ở.

Đón nhận thông tin gói “giải cứu”, thị trường chứng khoán đã phản ứng rất lạc quan trong phiên thứ 2 (10/12/2012). Đây là kết quả hiện thực hóa về tin đồn râm ran về gói “giải cứu” bất động sản trong giới đầu tư.

Tuy nhiên, bản chất của gói “giải cứu” này không như kỳ vọng của giới đầu tư khi tập trung vào các biện pháp tài khóa như giảm thuế thu nhập, hỗ trợ người thu nhập thấp mua nhà…; thay vì tung lượng tiền lớn ra thị trường, hoặc hỗ trợ mạnh lãi suất…

Mặc dù gói giải pháp này được xem là căn cơ để hỗ trợ thị trường từng bước phục hồi, nhưng mức độ tác động và lan tỏa sẽ khó xảy ra tức thời, mà cần thời gian dài để phát huy hiệu quả. Thị trường theo đó đã điều chỉnh giá theo kỳ vọng của nhà đầu tư.

Hồi tháng 5/2012 vừa qua, Bộ Tài Chính cũng đã tung ra gói kích thích tài khóa nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp; và thực tế cho thấy mức tác động của gói kích thích này lên TTCK là không rõ ràng.

Tuy vậy, điểm khác biệt so với gói kích cầu giữa năm 2012 là gói giải pháp tài khóa lần này là sẽ tập trung phá băng thị trường BĐS tạo cơ sở để giải quyết khoảng nợ xấu khủng của nền kinh tế.

Hơn nữa, thời điểm triển khai của gói “giải cứu” này cũng sẽ diễn ra đồng bộ với nhiều giải pháp tái cơ cấu nền kinh tế, bao gồm:

(1) Tiếp tục triển khai Đề án tái cấu trúc các doanh nghiệp nhà nước.

Thông tin mới nhất cho biết Ngân hàng Phát triển Châu Á sẽ cho Việt Nam vay ưu đãi 300 triệu USD để cải cách các tập đoàn và tổng công ty nhà nước. Thời hạn vay là 25 năm, và số tiền này sẽ được giải ngân trực tiếp bắt đầu từ năm 2013.

(2) Đề án tái cấu trúc TTCK và doanh nghiệp bảo hiểm mới được thông qua, và sẽ tích cực được triển khai từ giờ đến năm 2015.

(3) Đề án xử lý nợ xấu sẽ sớm được Chính phủ thông qua trong thời gian tới. Hiện chưa rõ thông tin chi tiết về Đề án này, nhưng việc khơi thông dòng chảy tín dụng sẽ tác động tích cực lên nền kinh tế nói chung và TTCK nói riêng.

Tóm lại, thông tin tích cực của gói giải pháp tài khóa trên là tín hiệu mào đầu của một loạt biện pháp “giải cứu” nền kinh tế dự kiến sẽ diễn ra mạnh mẽ trong năm 2013. TTCK trong nước theo đó sẽ có nhiều cơ hội phục hồi trong thời gian tới.

Thân Hoàng Dung, Phòng Nghiên cứu Vietstock

ffn

Các tin tức khác

>   Kinh tế Vĩ mô Tuần 10 - 14/12: Rút ngắn thời gian thanh toán không thuộc diện “tái cấu trúc”? (09/12/2012)

>   Kênh đầu tư tháng 12: Chứng khoán bứt phá với quyết sách hạ lãi suất, “giải cứu” bất động sản, nợ xấu? (07/12/2012)

>   Kênh đầu tư tháng 12: Vàng vẫn chưa thoát khỏi xu hướng tích lũy? (06/12/2012)

>   Kinh tế Vĩ mô Tuần 03 - 07/12: Áp trần lãi suất - NHTM sẽ rất dè dặt giải ngân tín dụng? (02/12/2012)

>   Macro View: Sự kiện kinh tế vĩ mô ảnh hưởng đến TTCK Tuần 26 – 30/11 (30/11/2012)

>   Kinh tế Vĩ mô Tuần 26 - 30/11: CPI đi ngang – Mừng mà lo! (25/11/2012)

>   Macro View: Nhận định sự kiện kinh tế vĩ mô ảnh hưởng đến TTCK (26/11/2012)

>   Tiêu điểm kinh tế vĩ mô hai tháng cuối năm 2012 (21/11/2012)

>   Kinh tế Vĩ mô Tuần 19 - 23/11: “Giải cứu” nợ xấu = Cải cách doanh nghiệp nhà nước? (18/11/2012)

>   Kinh tế Vĩ mô Tuần 12 - 16/11: NHNN đang phát đi tín hiệu gì qua Chỉ thị số 06? (11/11/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật