Thứ Ba, 25/12/2012 15:55

Khủng hoảng vẫn đua nhau mở chuỗi bán lẻ

Bất chấp tình hình khó khăn chung của nền kinh tế và sự ế ẩm trong phân phối và bán lẻ, nhiều DN vẫn tập trung phát triển hệ thống bán lẻ của mình. Đây có phải là cách đầu tư để đón đầu cơ hội hay cách chiếm lĩnh thi trường một cách khôn ngoan khi các DN khách bị đào thải.

Trước Giáng sinh vài ngày, chuỗi 6 cửa hàng bánh ngọt WOW đã kịp khai trương vào ngày 20/12/2012. Phân khúc của WOW định vị từ 16 đến 30 tuổi với màu hồng bao trùm hình ảnh các cửa hàng.

Ngay trong mùa Giáng sinh, ông Lê Ngọc Thành - giám đốc điều hành chuỗi cửa hàng - cho biết rất tự tin "sẽ hoà nhịp kịp nhu cầu thưởng thức bánh kem vào mùa Giáng sinh. Như một khởi đầu thuận lợi cho DN.

Trong khi đó, nắm được thị hiếu người tiêu dùng đang chuyển dần qua phân khúc điện thoại smartphone và sự xuất hiện của nhiều cửa hàng dành cho điện thoại thông minh, Viettel đã chính thức bước vào đường đua. Viettel đồng loạt khai trương hệ thống trải nghiệm và bán Smartphone chính hãng tại 25 điểm tại TP.HCM vào tuần qua và trở thành doanh nghiệp viễn thông đầu tiên đưa ra giải pháp tổng thể từ trải nghiệm đến cung cấp sản phẩm dành cho dòng Smartphone cao cấp và dịch vụ viễn thông đi kèm.

Dịp này, Viettel giới thiệu bộ điện thoại Smartphone 3G, 2 Sim V8403 được đặt hàng riêng cho người tiêu dùng Việt Nam với giá chỉ 1,5 triệu đồng/chiếc.

Ông Nguyễn Việt Dũng, Phó Giám đốc Công ty Viễn thông Viettel, cho biết "Việc hệ thống Smart được bố trí ngay trong các cửa hàng trực tiếp giúp chúng tôi tiết kiệm được rất nhiều chi phí- điều kiện cần thiết để giảm giá thành sản phẩm, đem đến cho khách hàng những sản phẩm tốt nhất với giá ưu đãi nhất"

Tập đoàn CT Group cũng đã mở siêu thị đầu tiên, cũng tên S.Mart, mở đầu cho 20 siêu thị trong cả nước. Với tổng diện tích kinh doanh lên đến 3.000m2, S.Mart phục vụ hơn 20.000 mặt hàng thuộc 5 ngành hàng: thực phẩm tươi sống, thực phẩm công nghệ, hóa mỹ phẩm, đồ dùng, may mặc.

Điểm khác biệt của S.Mart còn kinh doanh nhiều sản phẩm truyền thống, đặc sản từ khắp các vùng miền trên cả nước. Với sự khai trương ồ ạt của chuỗi cửa hàng S.Mart trong thời gian sắp tới không những đang bất chấp sức mua giảm thị trường bán lẻ mà có thể còn là một cơ hội ngàn năm có một cho những tín đồ biết săn hàng thời bão giá hạ nhiệt.

Thành công ở thị trường Hà Nội nhưng đến đầu năm 2013, hệ thống Pico mới chính thức chọn cho mình một chỗ đứng tại TP.HCM. Một chuyên gia kinh tế bắt đầu lạc quan: "Năm 2013, kinh tế sẽ còn khó khăn nhưng đã có dấu hiệu phục hồi". Và như để đón đầu sự phục hồi nền kinh tế, Pico đã mở rộng thị trường vào Nam bằng việc khai trương Khu phức hợp thương mại Pico Plaza vào ngày 10/1/2013. Ngoài một siêu thị điện máy Khu phức hợp Pico Plaza còn có Trung tâm thương mại, siêu thị tiêu dùng, rạp chiếu phim, khu vui chơi trẻ em, khu văn phòng cho thuê...

Ông Võ Duy Trường, Giám đốc công ty TNHH MTV Pico Sài Gòn cho biết: "Năm 2012 có thể nói là một năm vô cùng khó khăn với ngành bán lẻ. Những tháng cuối năm, Pico đã có hàng loạt chương trình kích cầu như tham gia tháng khuyến mãi Hà Nội, liên kết với một số ngân hàng giảm giá cho khách hàng trên thẻ nên doanh số những tháng cuối năm đã tăng đáng kể".

Không những đón đầu xu thế mua sắm mới, Pico còn đưa ra dự đoán sự chuyển dần xu hướng mua sắm về các quận vùng ven chứ không chỉ tập trung ở Khu trung tâm thành phố nên quận Tân Bình là một lựa chọn tối ưu cho khu phức hợp sắp ra mắt này. Có lẽ, không những là xu thế mà bắt buộc các chuỗi cửa hàng, các khu thương mại mới phải chọn cho mình một góc trời riêng khi các quận trung tâm đã quá chật chội. Vấn đề chung khi các chuỗi được tung ra là giá cả sẽ tốt hơn và có thể sẽ cực tốt nếu hàng tồn trong kho vẫn còn nhiều.

T.C

diễn đàn kinh tế việt nam

Các tin tức khác

>   Năm 2012, tổng mức bán lẻ đạt trên 2,3 triệu tỷ đồng (25/12/2012)

>   Thuê kho ngoại quan phải ký quỹ 5 tỉ đồng (25/12/2012)

>   Xuất siêu... bất thường (25/12/2012)

>   Lương doanh nghiệp tư nhân tại Hà Nội giảm mạnh (25/12/2012)

>   Chờ kết luận thanh tra để tái cơ cấu VNPT (25/12/2012)

>   Tập đoàn xi măng Thái Lan (SCG) chi 5,000 tỷ đồng để mua 85% vốn Prime Group (25/12/2012)

>   Du lịch và nông nghiệp nào cho Phú Quốc? (24/12/2012)

>   Phương án cổ phần hóa 2 Tổng công ty Mía đường (24/12/2012)

>   Tìm “cửa” vào thị trường mới (24/12/2012)

>   Khó khăn của cá tra không phải từ tín dụng (24/12/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật