Thứ Tư, 05/12/2012 10:07

4 trở lực khiến kinh tế Mỹ chùn bước

Trong bản tin nhận định về kinh tế Mỹ vừa công bố, Chủ tịch Quỹ đầu tư trái phiếu lớn nhất thế giới PIMCO Bill Gross đã đưa ra 4 yếu tố có khả năng trở thành gánh nặng cho nền kinh tế Mỹ trong tương lai.

Nợ

Đây là yếu tố bao trùm khiến thị trường tài chính và kinh tế Mỹ lao đao trong nhiều năm trở lại đây. Theo ông Gross thì nợ công của Mỹ hiện đang quá cao. Ông nói: “Do Mỹ đang nỗ lực giải quyết tình thế tiến thoái lưỡng nan nên các chương trình thắt lưng buộc bụng sẽ khiến tốc độ tăng trưởng thực của nền kinh tế chậm lại trong nhiều năm tới”.

Toàn cầu hóa

Toàn cầu hóa có thể là chất xúc tác thúc đẩy tăng trưởng kinh tế nhưng nếu quá trình này không theo kịp tốc độ phát triển chung, cơ hội sẽ nhanh chóng biến thành áp lực.

Công nghệ

Mặc dù sự phát triển vượt bậc của khoa học công nghệ sẽ giúp cải thiện năng suất lao động và giúp phần không nhỏ vào tỷ lệ tăng trưởng thực tế nhưng nó cũng có mặt trái của mình, đó là tạo ra áp lực thất nghiệp cho con người.

Ông Gross nhận định: “Trong thập kỷ qua, máy móc và robot đang dần âm thầm thay thế con người khi Mỹ và các nền kinh tế phát triển khác cố gắng tìm cách chống lại ảnh hưởng của nguồn nhân lực giá rẻ tại châu Á”.

Sự già hóa dân số

Theo Chủ tịch PIMCO thì sự già hóa dân số đang trở thành một “sát thủ dấu mặt” đối với sự tăng trưởng của các nền kinh tế phát triển. “Hầu như dân số của các nền kinh tế phát triển, trong đó có Mỹ, đang dần lão hóa khi tỷ lệ người có độ tuổi trên 55 ngày càng tăng cao. Tác động đầu tiên là từ phía cung: Tốc độ tăng trưởng và năng suất lao động sẽ dần chậm lại. Còn về phía cầu, nhóm người về hưu sẽ có xu hướng chi tiêu ngày càng tiết kiệm và khiến lực cầu dần suy yếu. Những người bước qua ngưỡng 70 tuổi sẽ không cần nhà mới hay xe mới”, ông nói.

Hương Giang (Vietstock)

FFN

Các tin tức khác

>   Dự báo kinh tế Anh vẫn đối mặt với nhiều thách thức (04/12/2012)

>   Nhật Bản và Ấn Độ ký thỏa thuận hoán đổi tiền tệ (04/12/2012)

>   Nguyên nhân châu Âu gặp khó khăn kinh tế lâu dài (04/12/2012)

>   Chủ tịch Eurogroup sắp từ chức (04/12/2012)

>   Quan điểm mới của IMF về quản lý các chu chuyển vốn (04/12/2012)

>   Australia hạ lãi suất xuống mức thấp kỷ lục (04/12/2012)

>   Nguyên nhân khiến châu Âu khó khăn kéo dài (04/12/2012)

>   Chính phủ Hy Lạp mua lại nợ từ khu vực tư nhân (04/12/2012)

>   Hàn Quốc thắt chặt giám sát đầu tư nước ngoài (03/12/2012)

>   Goldman Sachs: 10 yếu tố chi phối thị trường tài chính năm 2013 (03/12/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật