Thủ tục rườm rà không phải lỗi ngân hàng
Để tạo điều kiện thuận lợi, tháo gỡ những khó khăn vướng mắc của ngân hàng và DN trong việc thực hiện các thủ tục hành chính, NHNN tỉnh Quảng Ninh đã phối hợp với Sở Tài nguyên - Môi trường, Sở Tư pháp của tỉnh tổ chức các lớp tập huấn và bàn các biện pháp tháo gỡ những vướng mắc trong việc công chứng, chứng thực, đăng ký giao dịch bảo đảm...
“Qua các cuộc tiếp xúc với người dân và DN, NHNN tỉnh Quảng Ninh nhận thấy họ chưa hiểu rõ, nhầm lẫn về các quy định, thủ tục hành chính của nhà nước. Bà con thường kêu thủ tục vay vốn ngân hàng khó khăn, rườm rà. Họ không hiểu thủ tục đi vay ngân hàng và thủ tục hành chính là hai vấn đề khác nhau”, ông Nguyễn Văn Đoan - Phó giám đốc NHNN chi nhánh Quảng Ninh nói với Thời báo Ngân hàng. Theo ông phân tích, NHTM thực chất cũng là DN, mà đã là DN thì không được ban hành thủ tục hành chính.
DN đáp ứng đủ điều kiện sẽ dễ dàng tiếp cận vốn.
|
“DN muốn vay vốn ngân hàng chỉ cần trình bày vay để làm gì, hiệu quả đến đâu và có văn bản đề nghị vay vốn… rồi ký hợp đồng là xong. Thủ tục ngân hàng chỉ có thế”, ông Đoan cho biết. Nhưng, thủ tục hành chính lại là chuyện khác. Đó là việc ký hợp đồng xong phải đi công chứng, chứng thực đăng ký giao dịch bảo đảm.
Chẳng hạn, thủ tục hành chính đối với việc vay vốn, theo quy định của Luật Đất đai, người dân, DN đi vay vốn mà thế chấp nhà đất phải công chứng, nơi nào không có phòng công chứng thì phải đến xã, phường chứng thực. Nếu đất của cá nhân thì đến phòng tài nguyên môi trường tại địa phương còn nếu đất của DN thì phải đến Sở Tài nguyên - Môi trường.
Nhưng ngay cả với chuyện chứng thực đất đai, nhà cửa cũng nhiều thứ rắc rối. Chẳng hạn chuyện quy hoạch “treo” nhiều khi cũng thành cái khó cho người dân, DN. Bởi, có thửa đất nằm trong quy hoạch nhưng đã điều chỉnh thì vẫn được chứng thực để thế chấp. Việc đó lại cần phải hoàn thiện thủ tục, cũng không liên quan gì đến quy định của ngân hàng.
Nhưng chính những quy định về thủ tục hành chính “rối rắm” của các cơ quan khác ban hành khiến việc tiếp cận vốn tín dụng của DN kéo dài, bức xúc lại đẩy về phía ngân hàng vì vay được vốn là mục đích cuối cùng mà DN muốn đạt được. Và đó chỉ là vài ví dụ phổ biến dẫn tới mất thời gian của người dân, DN khi hoàn thiện thủ tục vay vốn ngân hàng.
Cũng vì lẽ đó, người dân và DN lâu nay chưa hiểu đúng về công việc của ngân hàng, thậm chí kể cả lãnh đạo DN, địa phương. Họ đều nghĩ rằng trách nhiệm lo vốn là của ngân hàng. “Họ không hiểu rằng ngân hàng cũng là DN, đi mua vốn bằng cách huy động và bán vốn tức là cho vay”, ông Đoan nói.
Cũng như DN mua hàng vào bán hàng ra. DN bán hàng ra thường thu tiền ngay, ít bán chịu. Trong khi đó, ngân hàng chỉ có “bán chịu”, rất lâu sau mới thu tiền. Việc này đồng nghĩa với rủi ro cao hơn. Nhưng vì không hiểu hoặc cố tình không hiểu, có DN không vay được vốn ngân hàng đã gây sức ép với lãnh đạo tỉnh.
Tất nhiên, việc giải thích cho người dân, DN hiểu rõ về các quy định khi vay vốn của ngân hàng cũng là trách nhiệm của ngành Ngân hàng. Cùng với tỉnh Quảng Ninh, NHNN tỉnh đã chủ động đến trực tiếp các địa phương để trả lời những thắc mắc, vướng mắc của DN, dành thời gian xuống tận huyện, giới thiệu tới người dân, DN về chính sách tín dụng của ngân hàng.
Nhiều khó khăn ngoài tầm xử lý của ngân hàng thì ngân hàng tư vấn cho tỉnh tháo gỡ. Hiện những khó khăn của DN, người dân khi vay vốn ngân hàng thường liên quan đến Sở Tài nguyên - Môi trường, Sở Tư pháp của tỉnh...
Có những việc NHNN không làm được mà chỉ phối hợp cùng hai sở chỉ đạo hệ thống của họ để tháo gỡ theo thẩm quyền. Để tạo điều kiện thuận lợi, tháo gỡ những khó khăn vướng mắc của ngân hàng và DN trong việc thực hiện các thủ tục hành chính này, NHNN tỉnh Quảng Ninh đã phối hợp với Sở Tài nguyên - Môi trường, Sở Tư pháp của tỉnh tổ chức các lớp tập huấn và bàn các biện pháp tháo gỡ những vướng mắc trong việc công chứng, chứng thực, đăng ký giao dịch bảo đảm...
Nguyễn Sơn
thời báo ngân hàng
|