Thứ Tư, 14/11/2012 23:44

Nguy cơ có cảng mà không có đường

Dự án nạo vét luồng Soài Rạp sẽ được khởi công vào cuối tháng 11 để đón tàu lớn vào cảng Hiệp Phước. Tuy nhiên, dự án mở rộng đường vào cảng hiện nay vẫn chưa được mở rộng, nếu không thực hiện sớm lại dẫn đến tình trạng có cảng mà không có đường vào như cảng Phú Hữu, quận 9 hiện nay.

Các thiết bị bên trong cảng Phú Hữu vẫn nằm phơi nắng do cảng không hoạt động vì chưa có đường vào để vận chuyển hàng

Trong buổi làm việc với Ban Kinh tế và ngân sách HĐND TPHCM hôm 13-11, ông Tất Thành Cang, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TPHCM kiến nghị thành phố sớm bố trí vốn để mở rộng đường vào cảng Hiệp Phước, khi mà dự án nạo vét luồng Soài Rạp được khởi công vào cuối tháng 11.

“Nếu không làm sớm đến khi có tàu vào cảng mà không có đường sẽ dẫn đến sự lãng phí” ông Cang nói.

Còn ông Nguyễn Tấn Tuyến, Phó trưởng Ban Kinh tế và ngân sách HĐND TPHCM cho rằng, khi quy hoạch xây dựng cảng nên quy hoạch xây dựng cả đường vào cảng, 2 dự án phải làm song song thì mới có hiệu quả.

Dự án nạo vét luồng Soài Rạp giai đoạn 2 đến độ sâu 9,5 m để đón tàu có tải trọng 30.000 tấn đầy tải và tàu 50.000 tấn giảm tải ra vào cụm cảng Hiệp Phước (huyện Nhà Bè). Dự án thực hiện trong vòng 14 tháng (kể từ tháng 11-2012) với tổng mức đầu tư gần 2.800 tỉ đồng bằng vốn vay ODA của Chính phủ Bỉ (hơn 70 triệu euro) và vốn đối ứng của UBND TPHCM.

Liên quan đến đường dẫn vào cảng Phú Hữu, hiện nay Công ty cổ phần Xi măng Hà Tiên 1 vẫn đang thi công đường nối từ cảng Phú Hữu đến đường Nguyễn Duy Trinh với chiều dài 2,6 km, rộng 30 mét đầu tư theo hình thức BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao).

Hiện nay, Sở Giao thông Vận tải TPHCM cũng chưa xác định được thời hạn hoàn thành vì vướng giải phóng mặt bằng. Không những vậy khi đường vào cảng Phú Hữu mở rộng xong thì đường Nguyễn Duy Trinh chỉ có 2 làn xe, nếu xe container đi vào đường này thì sẽ dẫn đến ùn tắc giao thông.

Do vậy, Sở GTVT cũng đang tính toán để mở rộng đường Nguyễn Duy Trinh lên 30 mét cho đồng bộ với đường vào cảng với số vốn lên đến 860 tỉ đồng. Ngoài ra, UBND TPHCM cũng chấp thuận cho nghiên cứu đầu tư 1,5 km đường nối từ đường Nguyễn Duy Trinh vào đường Vành đai 2, dẫn ra xa lộ Hà Nội để tránh ùn tắc.

Cảng Phú Hữu được đầu tư giai đoạn 1 là 327 tỉ đồng và được Cục Hàng hải Việt Nam công bố là cảng biển quốc tế và đưa vào khai thác từ cuối tháng 7-2010. Cảng có thể tiếp nhận được tàu có tổng trọng tải 36.000 DWT với 320 mét cầu cảng và 2 cầu dẫn. Cảng cũng có 3 cần cẩu loại lớn để bốc xếp hàng hóa.

Từ năm 2010 đến nay, cảng không thể khai thác được vì chưa có đường dẫn vào cảng, các phương tiện bên trong cảng cũng nằm phơi nắng.

Anh Quân

tbktsg

Các tin tức khác

>   Citi Việt Nam tài trợ khai thác bô xít và sản xuất alumin ở Lâm Đồng (14/11/2012)

>   Sẽ “chỉnh” doanh nghiệp đội lốt hợp tác xã (14/11/2012)

>   Chỉ định thầu với gói thầu thuộc trường hợp đặc biệt (14/11/2012)

>   Doanh nghiệp FDI: “Góp sức” không chỉ là vốn (14/11/2012)

>   Thủ tướng nêu hướng tháo gỡ các nút thắt kinh tế (14/11/2012)

>   Doanh nghiệp Anh lạc quan về thị trường Việt Nam (14/11/2012)

>   Thị trường ô tô Việt qua 10 tháng bết bát (14/11/2012)

>   “Nuốt chửng” ngành chăn nuôi (14/11/2012)

>   Nợ xấu, phá sản, trả giá cho thời ham hố (14/11/2012)

>   Lo độc quyền khi tàu ngoại bị “cấm cửa” (13/11/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật