Thứ Tư, 14/11/2012 18:40

Citi Việt Nam tài trợ khai thác bô xít và sản xuất alumin ở Lâm Đồng

Ông Lê Minh Chuẩn, Tổng giám đốc của Vinacomin cho biết: “Khoản vay 300 triệu USD thời hạn 13 năm có tác động đáng kể đến sự thành công, tính hiệu quả của dự án, góp phần đẩy mạnh một trong các ngành công nghiệp chính của tập đoàn nói riêng cũng như đóng góp vào sự phát triển kinh tế xã hội Tây Nguyên nói chung ”.

Ngày 14/11/2012, Citi Việt nam đã ký kết hợp đồng tín dụng một khoản vay 300 triệu đô la Mỹ cho Tập đoàn Than và Khoáng sản Việt nam (Vinacomin) để tài trợ dự án khai thác bô xít và sản xuất alumin ở tỉnh Lâm Đồng.

Khoản vay này có kỳ hạn 13 năm được bảo lãnh bởi Bộ Tài chính của Việt nam và Cơ quan Bảo hiểm Xuất Khẩu và Đầu tư của Nhật bản (“NEXI”). Citi đóng vai trò là ngân hàng điều phối toàn bộ và cũng là nhà thu xếp chính, hợp tác với ngân hàng Mizuho Corporate Bank, Ltd., ngân hàng Sumitomo Mitsui Trust Bank, Limited và ngân hàng The Bank of Tokyo-Mitsubishi UFJ, Ltd.

Đây là lần đầu tiên NEXI cấp bảo lãnh không ràng buộc cho một dự án bô xít và alumin.

Nhà máy chế biến Alumin ở tỉnh Lâm Đồng

Ông Lê Minh Chuẩn, Tổng giám đốc của Vinacomin cho biết: “Hợp đồng trị giá 300 triệu USD là hợp đồng tín dụng lớn nhất từ trước đến nay của Vinacomin. Khoản tín dụng này càng mang nhiều ý nghĩa khi được sử dụng để tài trợ cho Dự án tổ hợp bô xít - alumin Lâm Đồng của Vinacomin. Đây là dự án trọng điểm quốc gia được sự chỉ đạo, quan tâm, ủng hộ của Chính phủ. Khoản vay có thời hạn 13 năm cũng sẽ có tác động đáng kể đến sự thành công, tính hiệu quả của dự án, góp phần đẩy mạnh một trong các ngành công nghiệp chính của tập đoàn nói riêng cũng như đóng góp vào sự phát triển kinh tế xã hội Tây Nguyên nói chung ”

“Chúng tôi rất hân hạnh đã thu xếp thành công khoản tín dụng xuất khẩu cho Vinacomin để tài trợ một trong những dự án trọng điểm của quốc gia.”, ông Brett Krause, Tổng giám đốc Citi Việt nam cho biết. “Khoản tín dụng này sẽ giúp Vinacomin đạt được mục tiêu về cơ cấu vốn cho dự án đồng thời giúp tập đoàn đa dạng hóa các nguồn vốn. Giao dịch có tính bước ngoặt này một lần nữa khẳng định mối quan hệ tốt đẹp và lâu dài giữa Vinacomin và Citi và cũng khẳng định cam kết mạnh mẽ của Citi trong việc huy động vốn cho sự phát triển của Việt nam.”

Ông Yumoto Yohei, Giám đốc phụ trách Khối Tín dụng Xuất khẩu, Citi Nhật Bản cho biết: “Giao dịch này giúp đảm bảo nguồn cung alumin ổn định cho Marubeni - công ty thương mại của Nhật Bản. Lợi ích này đóng vai trò quan trọng để NEXI cấp bảo lãnh tín dụng cho khoản vay này.”

Ông Sumanta Panigrahi, Giám đốc điều hành phụ trách khối Tín dụng Xuất khẩu, Châu Á Thái Bình Dương của Citi cũng cho rằng: “Đây là một giao dịch mang tính bước ngoặt đối với hoạt động tài trợ tín dụng xuất khẩu tại Việt Nam với những "cái nhất" như là khoản vay tài trợ lớn nhất cho Vinacomin đồng thời là giao dịch tín dụng đầu tiên được NEXI cấp bảo lãnh không ràng buộc cho ngành bô xít và alumin.

Giao dịch này cho thấy vai trò quan trọng của các Cơ quan tín dụng xuất khẩu (và cụ thể là NEXI) trong việc hỗ trợ các dự án lớn trọng điểm quốc gia của các thị trường mới nổi nói chung và Việt Nam nói riêng. Khối tín dụng xuất khẩu của Citi tự hào khi đã thu xếp khoản tín dụng này cùng với sự tham gia của các ngân hàng quốc tế hàng đầu có mối quan tâm lâu dài vào thị trường Việt Nam.”, ông Sumanta Panigrahi khẳng định.

Hoài Phi

Thời báo ngân hàng

Các tin tức khác

>   Sẽ “chỉnh” doanh nghiệp đội lốt hợp tác xã (14/11/2012)

>   Chỉ định thầu với gói thầu thuộc trường hợp đặc biệt (14/11/2012)

>   Doanh nghiệp FDI: “Góp sức” không chỉ là vốn (14/11/2012)

>   Thủ tướng nêu hướng tháo gỡ các nút thắt kinh tế (14/11/2012)

>   Doanh nghiệp Anh lạc quan về thị trường Việt Nam (14/11/2012)

>   Thị trường ô tô Việt qua 10 tháng bết bát (14/11/2012)

>   “Nuốt chửng” ngành chăn nuôi (14/11/2012)

>   Nợ xấu, phá sản, trả giá cho thời ham hố (14/11/2012)

>   Lo độc quyền khi tàu ngoại bị “cấm cửa” (13/11/2012)

>   Sông Đà trần tình về vi phạm 10.676 tỷ đồng (13/11/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật