Thứ Tư, 14/11/2012 14:10

Doanh nghiệp FDI: “Góp sức” không chỉ là vốn

Quan điểm hiện nay là với việc siết chặt thực hiện các hoạt động trách nhiệm xã hội sẽ là sự khuyến khích các DN FDI đóng góp nhiều hơn cho sự phát triển bền vững của Việt Nam. Ở góc độ đó, phát biểu của Thứ trưởng Đào Quang Thu cũng thay cho lời khẳng định sẽ sàng lọc dần các dự án FDI kém hiệu quả. Đồng thời cũng là đòi hỏi một cách chính đáng sự cam kết thực hiện các trách nhiệm xã hội của các nhà đầu tư nước ngoài.

Ông Đào Quang Thu - Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư rời mắt khỏi bài phát biểu chuẩn bị sẵn, nói: “Chứng chỉ thực hiện trách nhiệm xã hội sẽ là tiêu chuẩn hàng đầu cho các doanh nghiệp FDI muốn hoạt động lâu dài tại Việt Nam. Đó là xu hướng tất yếu trong tương lai…”.

Ở một sự kiện vinh danh các DN FDI thực hiện tốt trách nhiệm xã hội tại Việt Nam, câu nói đó có phần xã giao. Nhưng đằng sau nó, một sự thay đổi đã bắt đầu, khi “đo” hiệu quả FDI đã không chỉ là đồng vốn góp với Việt Nam để phát triển đất nước, hay những khoản nộp ngân sách hàng năm… mà bằng những nghĩa vụ trách nhiệm hết sức cụ thể đối với đất nước đã “cưu mang” DN.

Các DN FDI góp phần giải quyết việc làm cho nhiều lao động.

Sau 25 năm thu hút đầu tư nước ngoài, cho đến gần đây những “ảo tưởng” về vòng vốn ngoại sẽ vực dậy nền công nghệ “èo uột”, sản xuất năng suất thấp, trình độ chuyên môn hóa từ con số không đã phần nào sáng rõ. Trong khi nhiều vụ xả thải gây ô nhiễm môi trường, chuyển giá để tránh phải nộp thuế, đưa công nghệ thấp vào Việt Nam để tận dụng giá điện rẻ… đã bị phát giác, khiến “mặt trái tấm huy chương” bắt đầu lộ diện. Tuy nhiên, tương lai đang chứng kiến vài thay đổi.

Dưới góc nhìn của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, sự có mặt của các DN FDI đang thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế Việt Nam. Gần 60% lượng vốn FDI đăng ký đang tập trung vào lĩnh vực công nghiệp - xây dựng, tạo ra gần 45% giá trị sản xuất công nghiệp, góp phần hình thành một số ngành công nghiệp chủ lực của nền kinh tế như viễn thông, dầu khí, điện tử, công nghệ thông tin, thép, xi măng… Đồng thời đầu tư nước ngoài cũng tạo nên một số ngành dịch vụ chất lượng cao như ngân hàng, bảo hiểm, kiểm toán, vận tải biển, logistic…

Cũng đóng góp trách nhiệm xã hội vì cộng đồng, thời gian qua, các DN FDI đã góp phần tạo việc làm, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và thay đổi cơ cấu lao động. Hiện nay khu vực này đang giải quyết việc làm cho trên 2 triệu lao động trực tiếp và khoảng 3-4 triệu lao động gián tiếp. DN FDI cũng được xem là tiên phong trong việc đào tạo tại chỗ, nâng cao trình độ của công nhân, kỹ thuật viên, cán bộ quản lý...

Ông An Sung Gu - Trưởng đại diện Công ty Posco Việt Nam - một trong những DN vừa vinh dự nhận giải thưởng DN vì trách nhiệm xã hội cho biết, công ty này ngoài tạo việc làm cho hơn 1.200 lao động còn tham gia hàng chục hoạt động khác nhằm chung tay phát triển cộng đồng tại địa phương. Đó là các hoạt động bảo vệ môi trường, thực hiện an toàn trong lao động, bồi dưỡng nhân tài, chia sẻ lợi nhuận với các hoạt động công ích, từ thiện…

Những thay đổi ấy, cùng với việc vinh danh các DN FDI tích cực thực hiện công tác xã hội trong thời gian gần đây nằm trong một định hướng về nâng cao hiệu quả thu hút, sử dụng và quản lý đầu tư trực tiếp nước ngoài của Chính phủ đến năm 2020. Vì vậy, câu chuyện “thu hút FDI thực chất hơn” của các bộ, ngành cũng đang mở rộng “tiêu chí” xã hội đối với các DN này.

Quan điểm hiện nay là với việc siết chặt thực hiện các hoạt động trách nhiệm xã hội sẽ là sự khuyến khích các DN FDI đóng góp nhiều hơn cho sự phát triển bền vững của Việt Nam. Ở góc độ đó, phát biểu của Thứ trưởng Đào Quang Thu cũng thay cho lời khẳng định sẽ sàng lọc dần các dự án FDI kém hiệu quả. Đồng thời cũng là đòi hỏi một cách chính đáng sự cam kết thực hiện các trách nhiệm xã hội của các nhà đầu tư nước ngoài. Đã qua rồi thời kỳ thu hút đầu tư bằng mọi giá, các dự án FDI thời gian tới sẽ dần đi vào thực chất nếu siết chặt quản lý thực hiện cam kết của các nhà đầu tư.

“Trách nhiệm xã hội được chúng tôi coi là nhiệm vụ của công ty, Posco cam kết sẽ tiếp tục triển khai các hoạt động cống hiến xã hội tại Việt Nam", ông An Sung Gu nói.

Ngọc Khanh

Thời báo ngân hàng

Các tin tức khác

>   Thủ tướng nêu hướng tháo gỡ các nút thắt kinh tế (14/11/2012)

>   Doanh nghiệp Anh lạc quan về thị trường Việt Nam (14/11/2012)

>   Thị trường ô tô Việt qua 10 tháng bết bát (14/11/2012)

>   “Nuốt chửng” ngành chăn nuôi (14/11/2012)

>   Nợ xấu, phá sản, trả giá cho thời ham hố (14/11/2012)

>   Lo độc quyền khi tàu ngoại bị “cấm cửa” (13/11/2012)

>   Sông Đà trần tình về vi phạm 10.676 tỷ đồng (13/11/2012)

>   Grant Thornton: Các nhà đầu tư tư nhân bi quan (13/11/2012)

>   Lời hứa cuối nhiệm kỳ (13/11/2012)

>   Cà phê trước nguy cơ bị độc chiếm vùng nguyên liệu (13/11/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật