Thứ Năm, 01/11/2012 14:45

Lãng phí tội không kém tham nhũng

Hẳn dư luận chưa quên câu nói khá ấn tượng của ĐBQH Lê Như Tiến tại phiên thảo luận ngày 30.10 vừa qua: “Tham nhũng, lãng phí là anh em sinh đôi, hai kẻ đồng hành đồng lõa cùng hội cùng thuyền”.

Trong số lãng phí muôn hình vạn trạng xảy ra khắp nơi, chỉ xin được nêu ra đây sự lãng phí khi những con tàu biển trị giá hàng trăm tỉ đồng/chiếc đang “mắc cạn” tại không ít các cảng biển trong và ngoài nước. Hàng ngàn tỉ đồng của Nhà nước đang dầm mưa, dãi nắng có nguy cơ trở thành những núi sắt vụn là một sự lãng phí ghê gớm. So với tham nhũng, những ai gây ra sự lãng phí này liệu có phải chịu trách nhiệm tương tự?

Ụ nổi trị giá 26 triệu USD bỏ hoang

Tàu Sông Gianh trị giá 400 tỉ đồng xuống cấp, hư hỏng, neo cảng lâu ngày đến nỗi dây neo cũng tả tơi

Ụ nổi No83M được Vinalines mua về phục vụ Nhà máy sửa chữa tàu phía Nam. Hiện nó đang xuống cấp, nằm tại cảng Gò Dầu (huyện Long Thành, Đồng Nai) với chi phí gần 1 tỉ đồng mỗi tháng. Thời điểm mới đưa ụ nổi về đậu tại cảng Gò Dầu đã huy động hơn 100 công nhân có mặt để làm nhiệm vụ cạo gỉ, sơn lại màu xanh nhằm đáp ứng các tiêu chuẩn trong ngành hàng hải. Tuy nhiên, do ụ nổi được sản xuất từ năm 1965 nên việc xuống cấp là không thể tránh khỏi.

Mặt sàn làm bằng sắt đã chịu nắng mưa hơn 50 năm tính từ khi ụ nổi này ra đời đến nay, hư hỏng từ bên trong, quá date cũng hàng chục năm. Ụ tàu được sản xuất tại Nhật từ năm 1965, dài hơn 180m, rộng hơn 30m được Vinalines mua về phục vụ công tác sửa chữa tàu biển với giá khoảng 26 triệu USD, bằng nguồn vốn vay và vốn tự có của Vinalines.

Khi ụ nổi được đưa vào sử dụng thì phát sinh một số hư hỏng nên được đưa về cảng để sửa chữa. Hiện ụ nổi đang phát sinh nhiều chi phí như: Thuê neo đậu 420 triệu đồng mỗi tháng, thuê 2 tàu lai trực sự cố 700USD/ngày và các chi phí nhân công thuê bảo vệ, bảo dưỡng...

Với hơn 10 công nhân cơ khí được giao nhiệm vụ bảo vệ, ụ nổi này gần như đang để hoang, cơ sở vật chất xuống cấp nghiêm trọng. Đường đi lên ụ là một chiếc cầu phao, mặt cầu làm bằng gỗ đã mục nát, nhiều đoạn phao chìm dưới mặt nước.

Lash Sông Gianh phơi xác trên sông Sài Gòn

Tàu Lash Sông Gianh (trị giá 400 tỉ đồng), dài 180m, rộng 25m, cao 12m có thể vận chuyển 38-40 sà lan loại 200 DWT, được Tổng Cty Công nghiệp tàu thủy Nam Triệu (thuộc Tập đoàn Công nghiệp Tàu thủy Vinashin) triển khai kế hoạch đóng mới từ 7.2005.

Tàu Sông Gianh trị giá 400 tỉ đồng nằm phơi xác trên sông Sài Gòn hơn 4 năm nay.

Đến mùng 4 Tết âm lịch năm 2008, Cty Nam Triệu tổ chức lễ bàn giao tàu cho Cty Vinashinlines (thời điểm đó thuộc Tập đoàn Vinashin). Đây là con tàu chuyên dụng để chở các sàlan phục vụ việc vận chuyển hàng khô, hàng rời.

Từ khi khai sinh con tàu, người ta từng ca tụng nó là phương thức vận tải tiên tiến trên thế giới, đem lại hiệu quả cao. Ấy thế nhưng, sau hơn 4 năm kể từ ngày khai sinh, tàu Sông Gianh chỉ mới thực hiện được một chuyến hành trình vận chuyển hàng từ Quảng Ninh vào TPHCM rồi đành nằm phơi xác trên sông Sài Gòn cho đến tận bây giờ.

Cái chết của con tàu Sông Gianh xuất phát từ khâu thiết kế, tàu đã mắc phải một số khiếm khuyết nên sau khi đóng xong, đưa vào khai thác không đạt được tốc độ cần thiết, mức tiêu hao nhiên liệu khá lớn, thời gian hành trình thực tế của tàu quá dài, không đáp ứng được yêu cầu khách hàng.

Suốt những năm nằm phơi xác trên sông Sài Gòn, tàu Sông Gianh hiện đang xuống cấp trầm trọng, không thể hoạt động và dường như chỉ có tác dụng làm nơi trú ẩn, che nắng che mưa cho các thuyền viên đang trông giữ con tàu.

“Năng lượng mới” tiêu tùng năng lượng

Tàu New Energy (tạm dịch tàu Năng lượng mới), thiết kế dài 161m, rộng 22m, trọng tải 15.000 DWT được đóng mới trong nước vào năm 2005, trị giá khoảng 200 tỉ đồng.

Chuyến đi cuối cùng của tàu New Energy là chở hàng từ Trung Quống sang Indonesia vào khoảng cuối tháng 4.2012. Sau đó tàu nằm neo trên sông Soài Rạp thuộc huyện Cần Giờ - TPHCM từ tháng 5.2012 cho đến nay. Hiện tại, tình trạng con tàu bị hư hỏng thảm hại.

Thân tàu New Energy hoen gỉ, phòng thủy thủ mục nát, thuyền cứu sinh bị nứt toác.

Thân, boong tàu bị hoen gỉ, hệ thống dây cáp, tời thì khô khốc. Một trong hai thuyền cứu sinh trên tàu bị nứt toác. Những căn phòng, buồng thủy thủ thì tồi tàn không khác gì những khu ổ chuột: Giường nằm, tủ, bàn cá nhân trong phòng bị lật tung lên nằm ngổn ngang, trần và vách các phòng thì ẩm mốc, mục nát rơi lả tả.

Cũng giống như số phận tàu Sông Gianh, những thuyền viên trên tàu New Energy suốt cả chục tháng qua không được Cty Vinashinlines trả lương, thiếu thốn tiền ăn và không cung cấp cả dầu chạy máy đèn thắp sáng tàu.

Núi phế liệu mang tên Vinashin Atlantic

Tàu Vinashin Atlantic thuộc Cty TNHH MTV vận tải viễn dương Vinashin, có chiều dài 265,2m, rộng 47,80m và cao 22,80m chỉ còn chờ bán phế liệu.

Nó được mua từ nước ngoài, khai thác vài chuyến thì ngừng. Từ tháng 5.2009, đưa về neo tại vùng neo trên biển Vũng Tàu. Hiện nay, con tàu bị hư nát, các bộ phận trên tàu bị hoen gỉ, bong tróc. Tàu cũng không được cung cấp dầu để thắp đủ một ngọn đèn nên không thể liên lạc được, không có đèn tín hiệu để cảnh báo cho các phương tiên thủy lưu thông trong vùng, rất nguy hiểm. Trên tàu có 7 thuyền viên đang sống dở chết dở vì bị nợ lương, nợ tiền ăn.

lao động

Các tin tức khác

>   Tháo chạy khỏi thủy điện (01/11/2012)

>   Tháp truyền hình Nam Định đổ sập: Ai phải chịu trách nhiệm? (01/11/2012)

>   Khi tổng cục can thiệp chuyện bếp núc của VFF (01/11/2012)

>   Nhân viên Techcombank 'rút ruột' máy ATM (31/10/2012)

>   Đại biểu bức xúc - bộ trưởng lạc quan (31/10/2012)

>   Nhân viên ngân hàng nơm nớp lo bị sa thải (31/10/2012)

>   Đề xuất tăng lương tối thiểu lên 1,15 triệu đồng (31/10/2012)

>   Chờ lời nói thật từ Sông Tranh 2 (30/10/2012)

>   Séc bắt nghi can biển thủ 5 tỷ USD ngân hàng BTA (30/10/2012)

>   Những thuyền viên đói trên con tàu nát (30/10/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật