Thứ Sáu, 02/11/2012 08:12

Kinh tế vĩ mô: Khó khăn và kỳ vọng

Cơ thể kinh tế vĩ mô cường tráng trở lại, chính là cái gốc mang lại sinh khí mới cho đời sống kinh tế - xã hội, cho DN và cũng là điều TTCK chờ đợi từ vài năm nay.

Sau hai ngày 30 và 31/10, Quốc hội thảo luận tình hình kinh tế - xã hội năm 2012 và kế hoạch năm 2013, được truyền hình, phát thanh trực tiếp, điều đọng lại trong đông đảo cử tri nói chung, cộng đồng DN nói riêng là sự khó khăn đang gõ cửa từng người, từng nhà, chứ không chỉ dừng lại ở tầm vĩ mô.

Điều này được thể hiện rõ nhất qua câu chuyện tăng lương. Có lẽ đây là lần đầu tiên Chính phủ đã không khỏi bối rối trước cơ quan lập pháp tối cao và các vị đại biểu Quốc hội, khi đã nỗ lực tối đa nhưng rất khó thu xếp được nguồn để phục vụ cho tăng lương theo lộ trình trong năm 2013. “Miếng bánh” ngân sách đang bé lại và không dễ chia. Vậy là sự khó khăn của kinh tế vĩ mô, sau khi đã “ngấm” qua tầng phản ứng nhạy nhất là DN, bắt đầu thấm đến người làm công ăn lương cụ thể hơn, rõ rệt hơn. Từ đây, khó tránh khỏi tác động tiêu cực đến sức mua của nền kinh tế, nên cũng sẽ ảnh hưởng lan truyền đến các đối tượng khác.

Các vị đại biểu Quốc hội không giấu được sự sốt ruột khi việc xử lý tình trạng lãng phí, tham nhũng, nợ xấu… chưa đạt được những kết quả có tính bước ngoặt, để góp phần tháo gỡ những khó khăn đang đặt ra trong đời sống kinh tế - xã hội. Thậm chí, có đại biểu Quốc hội nhìn nhận, nền kinh tế hiện đang trong tình thế đặc biệt, nên đòi hỏi phải có những giải pháp đặc biệt tương xứng.

Một trong những giải pháp như vậy đã được Phó trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội TP. HCM, TS. Trần Du Lịch đề xuất. Đó là cần thành lập Ủy ban quốc gia về tái cơ cấu nền kinh tế do Thủ tướng Chính phủ làm Trưởng ban, để đủ tầm thúc đẩy quá trình tái cơ cấu nền kinh tế vốn đang đặt ra nhiều thách thức lớn, diễn ra nhanh và hiệu quả hơn. Nhiệm vụ tái cơ cấu này cần được thực thi theo một kịch bản dài hơi trong giai đoạn 2012 - 2015, thay vì làm theo kiểu “ăn đong” như hiện tại.

Một kịch bản như vậy sẽ tạo thuận lợi hơn cho Chính phủ trong chủ động cân đối sử dụng hợp lý nguồn lực hạn hẹp cho các mục tiêu phát triển khác nhau. Thậm chí, có thể phải chấp nhận hy sinh những mục đích trong ngắn hạn, để đạt được mục tiêu dài hạn, toàn cục. Trong bối cảnh khó khăn hiện tại, mà buộc nguồn lực hạn hẹp phải dàn hàng ngang, để đáp ứng cho nhiều mục tiêu phát triển khác nhau là khó thực tế, nếu không muốn nói là mâu thuẫn.

Vẫn câu chuyện tăng lương đúng lộ trình là một ví dụ. Tăng lương là mong mỏi của người làm công ăn lương, trong đó có cả bản thân Bộ trưởng Bộ Tài chính Vương Đình Huệ, như lời trần tình của vị này trước Quốc hội. Nhưng để tăng thêm được 100.000 đồng/người/tháng bắt đầu từ ngày 1/7/2013, chậm hơn 2 tháng so với lộ trình, thì buộc phải cắt giảm đầu tư công, gia tăng áp lực lên thu ngân sách, trong khi lẽ ra lúc này nên “dưỡng thu”.

Khó khăn đã rõ, vấn đề người dân, DN đang chờ đợi lúc này là ngoài giải pháp đủ sắc, cần một quyết tâm triển khai lớn và bền bỉ, để tạo ra những chuyển biến rõ rệt hơn, tiến tới những đột phá trong tái cơ cấu nền kinh tế, trong đó trọng tâm là trên 3 lĩnh vực: ngân hàng, DNNN và đầu tư công.

Cơ thể kinh tế vĩ mô cường tráng trở lại, chính là cái gốc mang lại sinh khí mới cho đời sống kinh tế - xã hội, cho DN và cũng là điều TTCK chờ đợi từ vài năm nay.

đầu tư chứng khoán

Các tin tức khác

>   HSBC: Nền kinh tế có thể sẽ hồi phục vào cuối quý 4 (01/11/2012)

>   Nợ của Việt Nam hiện như thế nào? (01/11/2012)

>   Hợp tác công - tư, liều thuốc hữu dụng cho đầu tư công (01/11/2012)

>   CPI thấp nhưng giá không ngừng tăng (01/11/2012)

>   Chuyên gia, nhà kinh tế nói về các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (31/10/2012)

>   Không nên chạy theo CPI khi điều hành lãi suất (31/10/2012)

>   Bộ trưởng Kế hoạch: 'Muốn tăng lương, phải giảm đầu tư' (30/10/2012)

>   Đề xuất thành lập Ủy ban quốc gia tái cơ cấu kinh tế (30/10/2012)

>   Vực dậy niềm tin (30/10/2012)

>   ANZ: Dòng vốn từ Australia vào Việt Nam có thể sẽ tăng mạnh (30/10/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật