Thứ Năm, 01/11/2012 10:07

Bộ trưởng Đinh La Thăng được "chấm" 8 điểm

Bỏ qua những "phát biểu nóng vội, gây bức xúc cho xã hội trước tháng 4-2012", Chủ tịch Hiệp hội vận tải TP Hà Nội Bùi Danh Liên đã "chấm" Bộ trưởng Đinh La Thăng được 8 điểm với những việc đã làm như "trảm tướng", thay thế nhà thầu không đủ năng lực, đẩy nhanh tiến độ...

Ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội vận tải TP Hà Nội vừa có bài viết đăng trên website của hội này (www.hiephoivantaihanoi.org) với tựa đề "Bộ trưởng nói - Bộ trưởng làm - Chúng tôi chấm điểm" để đánh giá về những việc đã làm được trong thời gian ngồi ghế Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải của ông Đinh La Thăng.

Bộ trưởng Đinh La Thăng được ông Bùi Danh Liên "chấm" 8 điểm cho những việc đã làm

Ông Bùi Danh Liên viết: “Bỏ qua những phát biểu nóng vội, gây bức xúc cho xã hội trước tháng 4 năm 2012, những điều nói chưa phù hợp, Bộ trưởng đã rút lại ý kiến và đã có lời xin lỗi cá nhân và tổ chức”.

Theo ông Liên, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã “chỉ đạo các cơ quan chuyên môn rà soát lại toàn bộ các công trình xây dựng cơ bản, điều chuyển kinh phí cho các công trình trọng điểm, ngừng các dự án đã được phê duyệt nhưng chưa bố trí được vốn. Đặc biệt là hiệp thương với các nhà đầu tư trong và ngoài nước để tìm kiếm nguồn vốn; tập trung quản lý vốn đầu tư, khắc phục những sai sót trong việc khảo sát thiết kế công trình đã gây ra chất lượng công trình sớm xuống cấp.

“Trong chỉ đạo thi công, Bộ trưởng đã lăn lộn, có dấu chân trên hầu hết các công trình trọng điểm, giải quyết tại chỗ các vướng mắc về giải phóng mặt bằng, giải ngân kịp thời, thay thế ngay những chỉ huy công trình, thay thế ngay những nhà thầu không đủ năng lực; điển hình như đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên đã đình chỉ thay thế 21 nhà thầu ...”.

Ông Liên cho rằng Bộ trưởng Bộ GTVT đang phải chịu một gánh nặng, phải giải quyết hậu quả của lịch sử để lại đó là chất lượng công trình xuống cấp nghiêm trọng như mặt cầu Thăng Long, mặt đường các xa lộ.

“Chúng tôi không đổ lỗi cho những người tiền nhiệm mà nguyên nhân của nó là công tác khảo sát thiết kế, công tác quản lý chất lượng đặc biệt là “cơ chế” bỏ thầu, đấu thầu, bao thầu trong ngành xây dựng cơ bản của Việt Nam tồn tại trong một thời gian quá dài, nó gắn liền với văn hóa “phong bì” - ông Liên viết.

Bộ trưởng Đinh La Thăng "trảm tướng" khi thị sát công trình xây dựng nhà ga sân bay quốc tế Đà Nẵng

Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội cho rằng mới đây Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải đã “thua” trong vụ đặt cược với hai nhà thầu thi công đường vành đai 3 Hà Nội trên cao về tiến độ và chất lượng nhưng “Hà Nội đã thắng, nhân dân đã thắng”. “Nhìn từng đoàn xe nối đuôi nhau chạy trên đường cầu cạn dài nhất của Thủ đô với tốc độ 80km/h giữa nội thành mà lòng chúng tôi khấp khởi, mừng rỡ, tin tưởng rằng 5-10 năm nữa giao thông Hà Nội sẽ hiện đại như các nước trong khu vực” - ông viết.

Liệt kê thêm một số việc Bộ trưởng Thăng đã làm được trong việc ban hành nhiều văn bản quản lý, bổ sung sửa đổi nhiều quy định không còn phù hợp và theo hướng cải cách hành chính, ông Liên cho rằng dù “ngồi trên lưng hổ” nhưng “có lúc Bộ trưởng đã quá hăng hái gây ra sự phản ứng trong cộng đồng”.

“Nhưng chúng tôi khẳng định bên cạnh cái chưa được có một cái được rất lớn: các giải pháp hạn chế tai nạn giao thông và hạn chế ách tắc đã làm cho người dân quan tâm đến trách nhiệm nghĩa vụ của người tham gia giao thông”. Ông Liên dẫn chứng kết quả 9 tháng đầu năm 2012 so với 9 tháng đầu năm 2011: tai nạn giao thông giảm 9.360 vụ, số người chết giảm 1.502 người; các điểm ách tắc trong các thành phố lớn đã giảm đáng kể.

“Mặc dầu chưa một lần tiếp xúc với Bộ trưởng nhưng chúng tôi mong muốn Bộ trưởng phát huy hơn nữa những thành tích bước đầu sau 1 năm nhận chức. Phát huy bản sắc văn hóa của người Việt, bỏ qua quá khứ, hướng tới tương lai, mặc dầu không có “đáp án” nhưng nếu được phép chấm điểm, chúng tôi sẽ mạnh dạn ghi điểm cho Bộ trưởng là 8/10” - ông Liên viết.

Ông Bùi Danh Liên "chấm" Bộ trưởng Thăng 8/10 điểm

Trao đổi với Báo Người Lao động, ông Bùi Danh Liên cho biết, chiều 30-10 ông đã gửi bài viết này tới ông Nguyễn Văn Lưu, người phát ngôn kiêm Chánh văn phòng Bộ Giao thông Vận tải để chuyển tới Bộ trưởng Đinh La Thăng.

Ông Liên cho biết đây là bài viết bày tỏ quan điểm cá nhân của ông chứ không phải ý kiến của tập thể Hiệp hội vận tải thành phố Hà Nội. “Việc lên tiếng, bày tỏ quan điểm này là cần thiết trong thời điểm Quốc hội đang họp bàn nhiều vấn đề về kinh tế-xã hội quan trọng (?!)”- ông Liên nói.

Ông Bùi Danh Liên hồi tháng 9 và qua đã ký văn bản đề xuất Bộ Giao thông Vận tải cho phép nhập khẩu xe tuk tuk (xe 3-4 bánh) về lưu hành ở khu vực ngoại thành Hà Nội nhằm hạn chế lưu hành xe cá nhân nhưng bị Bộ Giao thông Vận tải bác bỏ vì không đủ cơ sở khoa học và thiếu tính thực tế.

Sau đó, nhân một chuyến công tác ở Trung Quốc, ông đã được doanh nghiệp nước này mời tham quan một nhà máy chuyên sản xuất xe tuk tuk. Mới đây, trên website của Hiệp hội vận tải Hà Nội cũng đăng một bài viết giới thiệu về xe tuk tuk và cho biết “tại thị xã nhỏ ít xe cộ như Bằng Tường (Trung Quốc), em (xe tuk tuk - PV) được hoạt động tự do, tại thành phố Nam Ninh, Liễu Châu em được lưu hành trên làn đường dành riêng cho người đi xe đạp, xe máy và xe 3-4 bánh”. (?!).

Thế Kha

người lao động

Các tin tức khác

>   DN xuất khẩu dệt may: Rối bời với thuế nhập khẩu nguyên liệu (01/11/2012)

>   Doanh nghiệp khó vay vốn USD (01/11/2012)

>   Đua tạm trữ: Chỉ DN hưởng lợi! (01/11/2012)

>   Đầu tư của Mỹ vào ASEAN tăng, VN đứng cuối bảng (01/11/2012)

>   PV Oil tái xuất lô xăng bị “tuýt còi” (01/11/2012)

>   Gas tăng 7.000 đồng/bình 12kg (31/10/2012)

>   ADB cho Việt Nam vay 3,9 tỷ USD trong 3 năm tới (31/10/2012)

>   Lấp khoảng trống pháp lý về doanh nghiệp nhà nước (31/10/2012)

>   Quy định mới về xuất khẩu thực phẩm sang Hoa Kỳ (31/10/2012)

>   Bôxit Tân Rai lại lùi ngày vận hành (31/10/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật