Chủ Nhật, 21/10/2012 16:27

“Nhún mình” đến với bình dân

Sự bình dân hoá của các TTTM thể hiện ở cách tỏ ra thân thiện, cởi mở thu hút mọi loại đối tượng.

Grand Plaza công bố chiến lược kinh doanh “thay áo” mới sau khoảng hai năm đi vào hoạt động kém hiệu quả

Vừa qua, TTTM đình đám một thời ở khu vực Tây Hồ, Hà Nội là Grand Plaza công bố chiến lược kinh doanh “thay áo” mới. Đây là kết quả tất yếu sau khoảng hai năm đi vào hoạt động kém hiệu quả của trung tâm này.

Dễ thấy hiện nay tại Hà Nội, rất nhiều trung tâm hiện đại, sang trọng nhưng đìu hiu khách. Chiến lược "bình dân hóa" mảng thị trường BĐS hẳn sẽ không phải là việc riêng của một chủ đầu tư nào.

Tuy nhiên, vấn đề đặt ra đối với các nhà quản lý là liệu việc tự “hạ giá mình” như vậy có ảnh hưởng tới cam kết ban đầu của giới đầu tư hay không và họ sẽ được gì mất gì khi thực hiện chiến lược này ? Một vị quản lý TTTM cao cấp có tiếng tại Hà Nội cho biết : nếu nói rằng chúng tôi “tự hạ giá mình” cũng không sai nhưng trong bối cảnh hiện nay đó là điều tất yếu. hiện nay chúng tôi cũng chưa xác định chính xác mình sẽ đi theo con đường này trong thời gian 1 hay 2 năm vì nó tùy thuộc vào nền kinh tế. Và tất nhiên, khi lựa chọn theo con đường “bình dân hóa” thì cái được và mất rất khó xác định.

Chia sẻ với chúng tôi, chuyên gia kinh tế Võ Trí Thành cho rằng, xu hướng "bình dân hóa" các TTTM là giải pháp tình thế của các chủ đầu tư. nhưng bối cảnh thị trường TTTM còn non trẻ, thiếu bản sắc và chưa phân hóa mạnh mẽ hiện nay, nếu bất chấp mọi giá để thu hút khách bình dân, các trung tâm này sẽ đánh mất hình ảnh và đối tượng các khách hàng đẳng cấp, mua sắm lớn. Việc điều hành một trung tâm đông đúc, nhộn nhạo nhưng hiệu quả mua sắm kém là bài toán phức tạp làm đau đầu các nhà quản lý - ông Thành khẳng định.

Còn bà Đinh Mỹ Loan - Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội bán lẻ cũng có những nhận định rằng, mặc dù bị ảnh hưởng bởi lạm phát và suy thoái kinh tế nhưng tôi cho rằng, vẫn có tương lai sáng với phân khúc trung tâm thương mại cao cấp, vì chúng ta vẫn chưa phát triển đủ nhu cầu cho nền kinh tế cũng như của người dân. Trong quy hoạch đến năm 2030, Hà Nội đề xuất xây dựng 9 trung tâm thương mại quy mô lớn mang cấp vùng và quốc tế. điều này cho thấy mô hình trung tâm thương mại với nhiều tiện ích và dịch vụ sẽ là hướng phát triển của đô thị hiện đại.

Ông Richard Leech - Giám đốc điều hành của CBRE VN cho biết, tính đến quý II/2012, tổng diện tích TTTM tại Hà Nội hiện ở con số 270.000 m2. Với khoảng 10 TTTM lớn nhỏ, quy mô 650.000 m2 sẽ mở cửa từ nay đến cuối năm 2013, nguồn cung loại hình này sẽ tăng khoảng gấp đôi so với hiện tại. Những dự án mới hơn, đặc biệt là các dự án ngoài trung tâm sẽ phải đối mặt với khó khăn trong 2 - 3 năm đầu do áp lực cạnh tranh gay gắt cũng như xu hướng thắt chặt chi tiêu của người tiêu dùng vẫn còn tiếp diễn.

Theo dự báo của CBRE VN mới đây, các thương hiệu quốc tế sẽ quay lại thị trường Hà Nội khi nền kinh tế trong nước phục hồi hoặc các diện tích thuê ở vị trí đẹp còn trống. Bên cạnh đó, hình thức nhượng quyền thương hiệu được các nhà đầu tư quan tâm và tiếp tục mở rộng tại Hà Nội với các lợi thế về hiểu biết thị trường nội địa.

Xu hướng tất yếu

Từng được mệnh danh là thiên đường mua sắm cao cấp nhưng nay Grand Plaza đã phải hạ mình điều chỉnh xuống mức “bình dân”. Theo đó, điểm đến này sẽ có cả siêu thị, bán các mặt hàng thực phẩm tươi sống, đồ dùng hàng ngày tại tầng hầm, hướng tới tổ chức nhiều sự kiện lớn, sôi động như khuyến mãi định kỳ, ngày hội mua sắm.

Song song với đó là biện pháp để giữ chân nhà đầu tư, khách thuê gian hàng. Trung tâm này vừa công bố sẽ dành cho các đối tác chính sách ưu đãi “chưa từng có” là miễn phí hoàn toàn tiền thuê sáu tháng đầu tiên đi kèm với chương trình chia sẻ doanh thu, miễn phí doanh thu trong sáu tháng đầu. Chương trình ưu đãi phí kéo dài trong 2 hoặc 3 năm sau với các khách hàng ký hợp đồng đài hạn.

Ông Hoàng Đức Anh - Giám đốc điều hành TTTM này thừa nhận là một trung tâm hạng A (cao cấp) nhưng Grand Plaza lại đang cho thuê với giá hạng B (trung cấp), dao động từ 30 - 50 USD/m2/tháng.

Trước đây, Grand Plaza hướng tới phục vụ nhu cầu mua sắm của nhóm khách hàng thu nhập trên 10 triệu đồng, nhưng nay nhóm khách hàng đến mua sắm được định vị lại ở mức thu nhập hàng tháng 4 - 5 triệu đồng. Từ đó hàng hoá bán tại đây cũng có nhiều thay đổi như tỉ lệ thương hiệu trong nước đã vươn lên chiếm 70%. Trong bối cảnh của nền kinh tế khó khăn người dân thay vì tới các TTTM sang trọng, đắt tiền họ thích đến những nơi hiện đại, tiện nghi nhưng vẫn gần gũi, thân thiện, Grand plaza cần phải nhìn lại mình để phát triển phù hợp hơn - ông Anh nói.

Cùng chung xu hướng như Grand Plaza, cuối tháng 8 vừa qua, Indochina Plaza Hà Nội được khai trương chính thức. Đây là TTTM được đánh giá có vị trí đắc địa, thiết kế đẹp gắn liền với tên tuổi tập đoàn Indochina Capital - nhà phát triển dự án BĐS nước ngoài mà thương hiệu gắn với nhiều dự án nghỉ dưỡng, căn hộ sang trọng, cao cấp sang trọng tại VN.

Tuy nhiên, lợi thế trên chỉ là yếu tố cần nhưng chưa đủ. Trong bối cảnh kinh tế và sức mua không thuận lợi, buộc các nhà quản lý TTTM này phải nêu một quan điểm mới về mình theo hướng thân thiện, thu hút khách. Điển hình các vị trí có giá thuê cao nhất như sảnh chính mặt tiền tầng trệt của một TTTM vốn được bố trí cho các gian hàng thời trang cao cấp như giày dép, túi xách, quần áo thì nay đơn vị quản lý của Indochina Plaza Hà Nội lại sắp xếp ưu tiên cho ẩm thực như bánh ngọt và không gian hoạt động chung.

 

Mai Thanh

diễn đàn doanh nghiệp

Các tin tức khác

>   Tập đoàn đa quốc gia rời bỏ Việt Nam? (21/10/2012)

>   Quí 3: Tình hình doanh nghiệp thêm xấu (20/10/2012)

>   Tìm lối ra cho Vinashin (20/10/2012)

>   Bộ trưởng Đinh La Thăng báo cáo gì với Quốc hội? (20/10/2012)

>   Shell không bán công ty nhựa đường (20/10/2012)

>   Sáp nhập Vinaphone - Mobiphone: Thế 'chân vạc' bị phá? (20/10/2012)

>   Ôtô sang NK: Đắt xe cũ, rẻ xe chính hãng (20/10/2012)

>   Quyết định hành chính không làm nên thương hiệu (20/10/2012)

>   Bắt đầu sàng lọc tập đoàn kinh tế (20/10/2012)

>   Việc làm đang “đứng ngoài” chính sách vĩ mô? (19/10/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật