Thứ Hai, 15/10/2012 07:58

MBB: Tháng 9, tăng trưởng tín dụng 10%

Tăng trưởng huy động vốn và dư nợ tín dụng của Ngân hàng TMCP Quân đội (MBB) trong tháng 9 lần lượt đạt mức 12% và 10% so với đầu năm 2012. Đây là con số tương đối ấn tượng trong bối cảnh kinh tế còn nhiều khó khăn như hiện nay.

Tăng trưởng tín dụng của MBB tập trung vào dư nợ cho vay đối với tổ chức và cá nhân để hỗ trợ sản xuất kinh doanh cho doanh nghiệp và phục vụ nhu cầu đời sống của cá nhân. Chỉ số ROA, ROE tiếp tục nằm trong nhóm dẫn đầu thị trường.

Vào tháng 8/2012, MBB đã được Ngân hàng Nhà nước chấp thuận cho nâng hạn mức tăng trưởng tín dụng lên 25%. Sở dĩ ngân hàng đề xuất mức tăng trưởng này là căn cứ trên các dự báo về diễn biến kinh tế vĩ mô, nhu cầu vốn của khách hàng… phù hợp với mức tăng trưởng bình quân hàng năm đạt từ 20 - 25% của MBB

Theo đó, MBB vẫn tiếp tục ưu tiên cho vay đối với các doanh nghiệp nằm trong 4 nhóm gồm Doanh nghiệp xuất nhập khẩu, Khu vực nông nghiệp nông thôn, Công nghiệp hỗ trợ và Doanh nghiệp hỗ trợ. Thực tế, nhóm đối tượng ưu tiên này cũng đã chiếm phần lớn nhóm khách hàng mà MBB đang phục vụ. Hiện nay, MBB cũng đang triển khai nhiều chương trình ưu đãi cho nhóm khách hàng này như gói tín dụng 10,000 tỷ đồng cho Doanh nghiệp XNK, Chương trình cho vay vật tư nông sản ở ĐBSCL, Tháng ngoại hối, cho vay VNĐ với lãi suất USD hay chương trình Ngân hàng Cộng đồng với nhiều ưu đãi cụ thể cho doanh nghiệp SME…

Trong bối cảnh kinh tế 9 tháng đầu năm nợ xấu đang có xu hướng tăng cao do môi trường kinh doanh không thuận lợi, nhiều doanh nghiệp thu hẹp hoặc tạm dừng kinh doanh... tỷ lệ nợ xấu của MBB vẫn ở mức 1.99%, thấp hơn so với mặt bằng chung của hệ thống ngân hàng.

Theo MBB, các khoản nợ xấu này đều được trích lập dự phòng đầy đủ và có kế hoạch xử lý rõ ràng. Do đó, vấn đề nợ xấu hoàn toàn không hề ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của MBB trong năm 2012.

Đảm bảo quyền lợi cổ đông

Khi được hỏi, cổ phiếu MBB hiện nay được nhà đầu tư đánh giá khá cao, nhưng trước sự suy giảm của thị trường, HĐQT có kế hoạch nào giúp giữ giá trị của cổ phiếu MBB? Ban lãnh đạo chia sẻ, một trong những lợi thế của MBB là sự tăng trưởng ổn định, bền vững. Việc niêm yết trên sàn chứng khoán, MBB cũng phải tuân thủ theo nguyên tắc và dòng chảy của thị trường. Tuy nhiên, nếu theo dõi diễn biến của MBB trong một chu kỳ dài có thể thấy, xu thế tăng vẫn chiếm thế chủ đạo. Kết quả này phần nào cho thấy, MBB vẫn là một trong những doanh nghiệp có thể xác lập được niềm tin với nhà đầu tư trong bối cảnh kinh tế khó khăn như thời điểm hiện nay.

Ngoài ra, trong năm 2012, mặc dù nền kinh tế vẫn diễn biến hết sức bất lợi cho ngành ngân hàng, nhưng MBB vẫn đang nỗ lực đảm bảo trả cổ tức tối đa 15% cho nhà đầu tư theo Quyết nghị của Đại hội Cổ đông thường niên 2012. Song song đó, MBB cũng đảm bảo tốc độ tăng trưởng ổn định và hoàn thành kế hoạch kinh doanh đã đặt ra từ đầu năm 2012. Chính những điều này sẽ góp phần gia tăng giá trị cho cổ phiếu của MBB.

Chịu tác động chung của diễn biến kinh tế vĩ mô, dự báo năm 2013 lĩnh vực tài chính - tiền tệ vẫn gặp không ít khó khăn. Nhìn ở phương diện toàn cầu, các ngân hàng sẽ tập trung tái cơ cấu lại danh mục đầu tư nước ngoài theo hướng tập trung hơn vào các thị trường tiềm năng, cải cách khung pháp lý theo hướng giám sát hoạt động chặt chẽ hơn và tăng cường đầu tư công nghệ, cũng như quản trị rủi ro toàn diện. Tại Việt Nam, quá trình tái cơ cấu ngân hàng sẽ tiếp tục được quan tâm. Đặc biệt, vấn đề xử lý nợ xấu sẽ được các ngân hàng ưu tiên. Một số ngân hàng trên thế giới đang giải quyết vấn đề này theo hướng tách bạch nợ xấu và nợ tốt để xử lý, đồng thời vẫn đảm bảo đẩy mạnh kinh doanh.

Ở MBB, bắt đầu từ năm 2011 đã chuyển sang giai đoạn phát triển mới theo chiến lược 5 năm, 2011 - 2015. Cho đến thời điểm này các lộ trình triển khai vẫn đảm bảo đúng kế hoạch. Do đó, trong năm 2013, MBB vẫn sẽ tiếp tục đẩy mạnh triển khai các mảng hoạt động khác trong lộ trình thực hiện chiến lược 5 trên cơ sở phát triển vững chắc và an toàn.

Minh An (Vietstock)

ffn

Các tin tức khác

>   Thương hiệu Việt tan vỡ: Sự biến mất của Habubank (15/10/2012)

>   Cơ chế điều hành lãi suất qua “lăng kính” quan hệ Nhà nước - Thị trường (15/10/2012)

>   Đón dòng tín dụng từ Eximbank Mỹ (14/10/2012)

>   Giải pháp luân chuyển vốn (14/10/2012)

>   Lãi suất khó giảm trong ngắn hạn (13/10/2012)

>   Quốc hữu hóa ngân hàng? (13/10/2012)

>   Vốn cuối năm: Ưu đãi nhiều, giải ngân khó (13/10/2012)

>   Trái phiếu huy động vàng, cần sớm triển khai (13/10/2012)

>   Cựu Thống đốc lý giải tiền giấy 10.000 đồng giá bạc triệu (12/10/2012)

>   Ngân hàng Trung Quốc mở văn phòng tại Việt Nam (12/10/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật