Thứ Tư, 24/10/2012 14:21

Khu kinh tế Dung Quất: Ngổn ngang những công trình đứt gánh giữa đường

Hơn 5 năm trước, khu kinh tế Dung Quất rộn ràng bước chân các nhà đầu tư, với nhiều dự án được xây dựng. Tuy nhiên, cũng có không ít dự án đang lâm vào tình trạng “giữa đường đứt gánh”...

Nhiều khu đất ở KKT Dung Quất bị bỏ hoang do chủ đầu tư chậm triển khai dự án (Ảnh: Báo Quảng Ngãi)

Năm 2006, khu kinh tế Dung Quất, tỉnh Quảng Ngãi bắt đầu sôi động hẳn lên với làn sóng đầu tư mạnh mẽ từ trong và ngoài nước. Quảng Ngãi nhanh chóng trở thành một trong số ít tỉnh thành có tốc độ thu hút vốn đầu tư nhanh nhất khu vực miền Trung, Tây Nguyên.

Đến nay, nơi đây đã có 114 dự án trong nước được đăng ký đầu tư, tổng số vốn lên đến hơn 8 tỷ USD. Tuy nhiên, bên cạnh các các dự án được triển khai xây dựng, đi vào hoạt động, mang lại hiệu quả kinh tế, cũng đang có hàng chục dự án “ngâm” tiến độ, thậm chí bỏ dở không tiếp tục thi công.

Tòa nhà nằm bên cạnh con đường huyết mạch từ quốc lộ 1A xuống cảng Dung Quất và nhà máy lọc dầu là một ví dụ. Đây là một trong số những dự án được triển khai vào thời điểm trên, tòa nhà nằm trong những vị trí đắc địa của khu kinh tế Dung Quất. Tuy nhiên, chỉ có điều tất cả lợi thế đó vẫn chưa thể đưa dự án hoàn thành.

Gần 10 năm trôi qua, tòa nhà đã trở thành ngôi nhà hoang. Chỉ có vợ chồng người bảo vệ cố trụ lại, dù mệt mỏi, lay lắt, nhưng họ vẫn mong một ngày được trả số tiền lương mà chủ đầu tư đã nợ suốt hơn 5 năm qua.

“Hồi đó, được nhận làm bảo vệ, rồi lại được người ta hứa đưa vào biên chế luôn, tôi phấn khởi cứ nghĩ cuộc sống của gia đình sẽ thay đổi. Nào ngờ mấy năm rồi người ta biệt tích luôn, không biết tìm ở đâu”, ông Trần Dần, người làm bảo vệ cho tòa nhà chia sẻ.

Theo Ban quản lý khu kinh tế Dung Quất, hiện ở đây có gần hai chục dự án thuộc diện chậm tiến độ. Trước đó, một số dự án thi công quá chậm đã bị rút giấy phép. Tuy nhiên, nhiều dự án chậm tiến độ khác dù chưa bị rút giấy phép nhưng vẫn không có dấu hiệu nào cho thấy sẽ tiếp tục được đẩy nhanh.

Đại diện Ban quản lý khu kinh tế Dung Quất cho rằng, “cần phải đứng bên cạnh nhà đầu tư lúc họ khó khăn, rút giấy phép là bất đắc dĩ. "Nhiều người nói họ chiếm đất nhưng chiếm đất là các khu đô thị lớn kia, chứ ở đây vùng này mọi điều kiện không phải là phát triển lắm”, ông Lê Văn Dũng, Phó trưởng ban quản lý, cho biết.

Theo như ông Dũng nói, rất có thể những ngôi nhà hoang đang thi công dở dang, sẽ được tái triển khai trong nay mai, khi sóng gió khủng hoảng qua đã qua đi. Được thế những người dân ở đây chắc sẽ rất vui, người vui nhất có lẽ là ông Dần, người bảo vệ tòa nhà, nhưng ông cũng không dám tin tưởng, mơ xa và kỳ vọng quá, chỉ mong sao gặp được chủ đầu tư đòi lại số tiền công đã bảo vệ công trình mấy năm qua.

Tình trạng “đứt gánh giữa đường” của các công trình nơi đây, đang gây sự lãng phí về tiền của, gây bức xúc cho dân vùng dự án và ảnh hưởng đến quy hoạch chung, kìm hãm sự phát triển của cả khu kinh tế đa ngành, đa lĩnh vực rộng lớn này.

Trung Nghĩa

vtv

Các tin tức khác

>   Sẽ có nhiều hợp tác xã quy mô tổng công ty (24/10/2012)

>   “Cuộc chiến pháp lý” ở nước ngoài của Lilama (24/10/2012)

>   Xuất khẩu cá tra cuối năm: Hàng ế chất đầy kho lạnh (24/10/2012)

>   Hơn 90% nguyên liệu nhựa phải nhập khẩu (24/10/2012)

>   Điện thoại "made in Vietnam": Chỉ sản xuất được... cái vỏ nhựa! (23/10/2012)

>   “Thị trường viễn thông di động chưa bão hòa” (23/10/2012)

>   "Phải xóa bỏ cơ chế độc quyền trong ngành điện" (23/10/2012)

>   IFC: Việt Nam đã cải thiện môi trường kinh doanh (23/10/2012)

>   Người tiêu dùng thay đổi, kênh thương mại phát triển theo (23/10/2012)

>   Bộ Tài chính thống nhất giảm giá bán than nội địa (23/10/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật