Thứ Sáu, 12/10/2012 15:45

Chuyên gia WB: “Kinh tế Việt Nam cũng bị tác động bởi thế giới”

Diễn biến kinh tế TG không được tích cực như kỳ vọng và chắc chắn Việt Nam cũng chịu tác động - Đây là khẳng định của Chuyên gia kinh tế trưởng của Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam.

Đầu tuần này, Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) và Ngân hàng Thế giới (WB) công bố hạ dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong đó có nhấn mạnh đến một số vấn đề còn tồn tại của kinh tế Việt Nam.

Ngày 11/10, Bloomberg đưa tin: Lợi suất trái phiếu USD của Việt Nam xuống mức thấp kỷ lục bởi diễn biến tình hình vĩ mô tốt. Vậy tại sao các chuyên gia quốc tế lại đưa ra nhiều đánh giá trái chiều như vậy? Phóng viên bản tin Tài chính Kinh doanh đã có cuộc trao đổi với ông Deepak Mishra, Chuyên gia kinh tế trưởng của Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam.

Theo bài báo mới đây trên Bloomberg, lợi suất trái phiếu USD của Việt Nam đã hạ xuống mức thấp kỷ lục, chỉ trên 4%. Vậy ông nghĩ sao về điều này?

Ông Deepak Mishra: Câu chuyện lợi suất trái phiếu USD của Việt Nam giảm diễn ra trong bối cảnh chung của toàn cầu. Trong hai tuần qua, nhiều Ngân hàng Trung ương lớn trên thế giới như Mỹ, châu Âu hay Nhật đã nới lỏng chính sách tiền tệ, thanh khoản toàn cầu đang dồi dào, dòng tiền chắc chắn sẽ tìm kiếm nơi đầu tư tốt hơn. Lợi suất trái phiếu không phải chỉ của Việt Nam mà nhiều nước mới nổi và đang phát triển khác cũng giảm. Lợi suất trái phiếu Việt Nam đang biến động theo xu thế chung của nhiều nước khác.

Gần đây, nhiều tổ chức quốc tế, trong đó bao gồm cả Ngân hàng Thế giới và Quỹ tiền tệ quốc tế đã hạ dự báo tăng trưởng kinh tế của Việt Nam, vậy lý do nào khiến Ngân hàng Thế giới đưa ra quyết định trên?

Ông Deepak Mishra: Chúng tôi hạ dự báo tăng trưởng của cả khu vực châu Á, Thái Bình Dương chứ không riêng Việt Nam. Diễn biến của kinh tế thế giới không được tích cực như chúng tôi đã kỳ vọng và chắc chắn Việt Nam chịu tác động. Còn với trường hợp Việt Nam, chúng tôi điều chỉnh giảm dự báo còn bởi yếu tố nội tại.

Có 2 lý do: Thứ nhất là một số vấn đề còn tồn tại trong hệ thống ngân hàng. Thứ hai, quá trình tái cấu trúc lại các doanh nghiệp, đặc biệt doanh nghiệp nhà nước chưa mang lại nhiều hiệu quả như mong đợi. Chúng tôi đã kỳ vọng quá trình này diễn ra nhanh hơn. Với 2 lý do trên, dự báo tăng trưởng đã bị điều chỉnh giảm.

Ngân hàng Thế giới mới chỉ đưa ra dự báo cho năm 2012 và 2013 vậy dài hạn hơn thì sao?

Ông Deepak Mishra: 5 năm qua, tốc độ tăng trưởng kinh tế của Việt Nam giảm đi. Suốt từ năm 1990 cho đến năm 2007, tốc độ tăng trưởng luôn ở mức khoảng 7%. 5 năm gần đây, tốc độ tăng trưởng khoảng 5,5 đến 6%.

Điều gì dẫn đến thực trạng này? Tăng trưởng năng suất lao động ở mức thấp, Việt Nam dồi dào vốn, nguồn lao động nhưng năng suất lao động lại không cao, Việt Nam cần tăng được năng suất lao động để mỗi đồng vốn đầu tư sẽ mang lại hiệu quả cao hơn. Việt Nam phải cải tổ lĩnh vực doanh nghiệp nhà nước, giải quyết tốt nợ xấu ngân hàng để các ngân hàng cho vay một cách có trách nhiệm trở lại, đầu tư công ở mức rất cao nhưng hiệu quả dường như chưa đạt kỳ vọng, hoạt động đầu tư trong tương lai cần phải được kiểm soát chặt chẽ hơn.

Nếu giải quyết được những vấn đề trên, tăng trưởng kinh tế Việt Nam có thể trở lại mức 7-8% như trước đây.

Xin cảm ơn ông đã tham gia cuộc phỏng vấn.

 Ngọc Diệp

vtv

Các tin tức khác

>   Cán cân tổng thể 2013 có thể thặng dư khoảng 3 tỷ USD (12/10/2012)

>   Ngân hàng Mỹ rót 1,5 tỷ USD cho Việt Nam (12/10/2012)

>   Quản lý FDI: Phó thủ tướng sẽ chỉ đạo trực tiếp? (11/10/2012)

>   “Năm nào GDP quý sau chẳng tăng hơn quý trước” (10/10/2012)

>   Mục tiêu 2013: Tăng trưởng cao hơn, lạm phát thấp hơn (10/10/2012)

>   Tăng trưởng kinh tế “đang có chuyển biến tích cực” (10/10/2012)

>   Lạm phát sẽ gây sốc? (10/10/2012)

>   Dồn dập dự báo tăng trưởng của Việt Nam (10/10/2012)

>   Ts Trần Du Lịch: Nhà nước không thể cứu thị trường như nhiều người đòi hỏi (09/10/2012)

>   Dự báo vĩ mô: Không lạc quan, không bi quan! (09/10/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật