Thứ Năm, 06/09/2012 22:19

Ngành thuế tăng cường xử phạt chuyển giá

Công ty Esnst & Young Việt Nam ngày 6-9 đã công bố khảo sát về hoạt động chuyển giá ở Việt Nam, trong đó cho thấy các cơ quan thuế đang gia tăng đội ngũ nhân lực và tăng cường các hoạt động xử phạt.

Ông Nitin Jain, Phó tổng giám đốc Dịch vụ thuế và tư vấn Ersnt& Young Việt Nam, cho biết mục tiêu của cơ quan thuế năm 2012 là thanh tra khoảng 7.800 doanh nghiệp.

Ông Nitin Jain đang trao đổi với báo chí về kết quả cuộc khảo sát.
Ông Nitin Jain đang trao đổi với báo chí về kết quả cuộc khảo sát.

Con số này cao hơn rất nhiều so với khoảng 900 doanh nghiệp được thanh tra trong năm 2011.

Mục tiêu này khá thách thức bởi lẽ đội ngũ nhân lực chuyên trách vẫn còn hạn chế, khi Tổng cục Thuế chỉ có 10 nhân viên chuyên trách, còn ở địa phương lớn như TPHCM cũng chỉ có 12 nhân viên chủ chốt.

Tuy vậy, các kết quả đạt được cũng đáng khích lệ, khi mà năm 2011 cơ quan thuế đã điều chỉnh được số thuế lên tới 4.400 tỉ đồng và thu về thêm được 1.650 tỉ đồng. Năm 2012, đến thời điểm khảo sát, tức tháng 3 và 4, số liệu thống kê ở TPHCM cho thấy giảm được số lỗ thuế là 1.900 tỉ đồng và thu về được 20 tỉ đồng.

“Xử phạt các hoạt động chuyển giá đang ngày càng phổ biến và nghiêm ngặt hơn. Điều này chứng tỏ rằng các cơ quan thuế đang chú trọng vào xử phạt, và sẽ nghiêm ngặt hơn trong tương lai, vì thế giới doanh nghiệp cũng phải cân nhắc hơn trong hoạt động chuyển giá”, ông Jain nhận định.

Tại thời điểm khảo sát, các ngành được tập trung là ô tô, dược phẩm, các doanh nghiệp may mặc, giày dép và đặc biệt là ngành thâm dụng lao động.

Các doanh nghiệp khai báo lỗ trong nhiều năm liên tục hoặc trong thời điểm đang được hưởng ưu đãi về thuế, nhưng vẫn mở rộng hoạt đồng sản xuất kinh doanh, sẽ là những trọng tâm ưu tiên thanh tra của cơ quan thuế.

Một số doanh nghiệp khác có các giao dịch giá trị lớn với các đối tác, hay doanh nghiệp bị nghi ngờ, doanh nghiệp đang có nợ thuế lớn, hoặc doanh nghiệp nhiều năm không được kiểm tra liên tục và các doanh nghiệp đang được hưởng ưu đãi thuế, cũng sẽ được cơ quan thuế để mắt đến.

Kết quả của khảo sát cho thấy, trong thời gian qua, hoạt động này diễn ra ở các doanh nghiệp có đối tác đặt trụ sở tại Đài Loan, Hồng Kông, Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản.

Tuy nhiên, vẫn còn đó những xung đột về cách xác định giá thị trường của bên nộp thuế và cơ quan thuế. Để giải quyết các xung đột, cơ quan thuế các quốc gia khác thường sử dụng thỏa thuận giá trước (Advance Pricing Agreement), thay vì kéo nhau ra tòa hay tìm đến trọng tài quốc tế.

Trong khi đó, ở Việt Nam, theo ông Jain, các quy định về chuyển giá chưa rõ ràng, cụ thể, mà chỉ dựa vào các quy định chung hoặc liên quan đến luật hình sự. Phải đến tháng 10 năm nay, ông cho biết, quy định này mới được đưa vào trong Luật Quản lý thuế.

Các cuộc khảo sát về chuyển giá được Esnst & Young tổ chức từ năm 1995 đến nay, và ấn phẩm gần nhất được xuất bản vào năm 2009.

Từ đó đến nay, theo ông Jain, Việt Nam là một trong 6 quốc gia có những bước tiến đáng kể nhất về chính sách xác định giá thị trường cũng như các hoạt động liên quan.

Hoàng Phi

TBKTSG Online

Các tin tức khác

>   Thu ngân sách nhà nước đạt gần 450.000 tỷ đồng (06/09/2012)

>   Doanh nghiệp yếu vì thuế và phí (06/09/2012)

>   Tỷ lệ huy động thuế và phí tại Việt Nam có cao? (05/09/2012)

>   Petrolimex đứng đầu nợ thuế xăng dầu (05/09/2012)

>   Đề nghị giảm thuế xuất khẩu và tăng giá bán than (05/09/2012)

>   Lo "giảm thuế xăng dầu căng thẳng thu ngân sách" là thừa? (05/09/2012)

>   Oằn vai thuế thu nhập cá nhân (05/09/2012)

>   Người dân nặng gánh thuế, phí cao chót vót (04/09/2012)

>   “Cần cân nhắc kỹ việc hạ thuế nhập khẩu xăng, dầu” (02/09/2012)

>   Giảm thuế xăng không ảnh hưởng tới ngân sách (01/09/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật