Thứ Tư, 05/09/2012 09:09

Lo "giảm thuế xăng dầu căng thẳng thu ngân sách" là thừa?

Cục trưởng quản lý giá viện lý do căng thẳng ngân sách nên không giảm thuế nhập khẩu xăng dầu khi giá thế giới tăng, thay vào đó quyết định cho tăng giá bán lẻ, tuy nhiên theo nhận định của Thứ trưởng Bộ Tài chính nguồn thu cả năm rất lạc quan.

Lý giải cho việc tại sao không giảm thuế nhập khẩu mà lại tăng giá bán lẻ liên tiếp, ông Nguyễn Tiến Thỏa, Cục trưởng Cục quản lý giá, Bộ Tài chính cho hay “Từ đầu năm đến nay, Chính phủ thực hiện nhiều giải pháp gia hạn, miễn, giảm thuế nhằm hỗ trợ sản xuất và đời sống người dân, nên thu ngân sách khá căng thẳng, vì vậy, việc giảm thuế nhập khẩu phải cân nhắc, tính toán hết sức cẩn trọng”, lời ông Thỏa trả lời báo chí.

Tuy nhiên, theo công bố của Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn ngày 31/8 với báo chí tại buổi thông tin về một số kết quả đạt được của ngành tài chính trong bảy tháng đầu năm, 7 tháng thu ngân sách được 60% kế hoạch, thu từ SXKD nội địa 58%.

"Kết nối lại các yếu tố, nếu tình hình kinh tế đạt được các mục tiêu như dự báo thì ngành Thuế và Hải quan sẽ hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách trong nhiệm vụ giãn giảm thuế, xử lý nợ đọng và làm tốt công tác chống chuyển giá", Thứ trưởng Bộ Tài chính nói.

Như vậy thu ngân sách liệu có quá căng thẳng như ông Thỏa lo lắng?

Tăng liên tục, không giảm thuế

Với lần tăng này, chỉ trong vòng hơn 20 ngày (từ ngày 1-8), giá xăng tăng tới ba lần với mức gần 3.000 đồng/lít. Còn tính từ đầu năm tới nay, sau 5 lần điều chỉnh giảm và 5 lần điều chỉnh tăng thì mức giảm tổng cộng chỉ là 3.200 đồng/lít, trong khi mức tăng tổng cộng lên tới 5.350 đồng/lít.

Câu chuyện giá xăng đang nóng rẫy thì được “làm mát” bởi chuỗi ngày nghi lễ khá dài. Câu chuyện chốt lại sau đó vẫn quen thuộc như xưa là khẳng định của cơ quan điều hành giá “sẽ sử dụng đồng bộ các giải pháp điều tiết thị trường xăng dầu”.

Tuy nhiên, ít nhất trong 3 lần tăng giá xăng liên tiếp vừa qua, chưa thấy có biện pháp đồng bộ nào ngoài việc tự động tăng giá bán lẻ, tăng gánh nặng cho người tiêu dùng.

Sau dư luận về việc chỉ cho phép DN đầu mối tăng giá mà không chia sẻ gánh nặng với dân, chỉ trong hơn 1 tháng, (từ ngày 20-7-2012 đến ngày 29/8), giá xăng đã 4 lần tăng giá, nhưng thuế nhập khẩu xăng dầu vẫn “đóng khung” ở mức 12% và 10%, đại diện Bộ Tài chính là ông Nguyễn Tiến Thỏa, Cục trưởng Cục Quản lý giá, cũng vẫn khẳng định khá chung chung là, trong thời gian tới nếu giá thế giới tiếp tục tăng, diễn biến xấu, bất lợi thì sẽ sử dụng đồng bộ các giải pháp điều tiết thị trường xăng dầu. Hiện tại chưa thể khẳng định trước 10 ngày tới giá thế giới tăng thì sẽ giảm thuế nhập khẩu. Chính vì vậy, cách xử lý điều chỉnh theo hướng không tác động nhiều đến sản xuất, tiêu dùng nên chỉ cho phép các doanh nghiệp có thể định giá tăng bằng 50% mức giá phải tăng.

Giảm thuế nhập khẩu xăng dầu làm căng thẳng ngân sách?

Về dư luận cho rằng giá xăng dầu tăng liên tục, trong khi thuế nhập khẩu xăng dầu không hề giảm. Phải chăng ngân sách nhà nước chưa muốn chia sẻ khó khăn với người tiêu dùng, ông Nguyễn Tiến Thỏa cho rằng từ giữa năm 2010 đến hết năm 2011, thuế nhập khẩu xăng dầu ở mức 0%. Cho đến tận ngày 24-5-2012, BTC mới khôi phục thuế nhập khẩu xăng dầu lên mức 3%, 4% và 5%, tuỳ loại và sau nhiều lần giảm giá bán lẻ, cho đến ngày 22-6-2012, thuế nhập khẩu xăng dầu mới được nâng lên 8% và 10%. Còn mức thuế nhập khẩu hiện tại (xăng 12%, diesel 10% và mazut 12%) mới được áp dụng từ ngày 3-7-2012.

“Từ đầu năm đến nay, Chính phủ thực hiện nhiều giải pháp gia hạn, miễn, giảm thuế nhằm hỗ trợ sản xuất và đời sống người dân, nên thu ngân sách khá căng thẳng, vì vậy, việc giảm thuế nhập khẩu phải cân nhắc, tính toán hết sức cẩn trọng”, lời ông Thảo trả lời báo chí.

Tuy nhiên, theo thông tin từ website Bộ Tài chính, theo công bố của Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn ngày 31/8 với báo chí tại buổi thông tin về một số kết quả đạt được của ngành tài chính trong bảy tháng đầu năm, 7 tháng thu ngân sách được 60% kế hoạch, thu từ SXKD nội địa 58%. Kết nối lại các yếu tố, nếu tình hình kinh tế đạt được các mục tiêu như dự báo thì ngành Thuế và Hải quan sẽ hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách trong nhiệm vụ giãn giảm thuế, xử lý nợ đọng và làm tốt công tác chống chuyển giá. Như vậy thu ngân sách đâu có quá căng thẳng như ông Thỏa lo lắng?

Trong quá khứ, có những thời gian dài Bộ Tài chính đã đưa thuế nhập khẩu xăng dầu về mức 0% khi giá thế giới tăng cao để hỗ trợ các DN và người tiêu dùng. Gần đây nhất là thời điểm 21/2, Bộ này quyết định đưa thuế suất thuế nhập khẩu đối với một số mặt hàng xăng dầu xuống mức 0 - 3%, thay cho mức 4 - 5% như trước đó. Việc giảm thuế được Bộ Tài chính thừa nhận là nhằm phần nào giúp các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối giảm bớt khó khăn và chia sẻ với người tiêu dùng.

Không chỉ câu chuyện điều hành giá gây bức xúc, thực trạng cây xăng găm hàng, đóng cửa trước mỗi đợt giá chuẩn bị tăng, xăng dởm, chuyện DN lợi dụng chính sách tạm nhập tái xuất để tư lợi cũng khiến dư luận bức xúc. Song mới đây một chuyên gia tài chính đã lên tiếng "chia sẻ" Bộ Tài chính bằng cách đẩy trách nhiệm qua các bộ khác cùng gánh vác khi khẳng định rằng “mỗi khi thị trường xăng dầu xảy ra hiện tượng tiêu cực như các cây xăng găm hàng, buôn lậu xăng dầu qua tạm nhập - tái xuất, pha chế xăng dầu bẩn, xăng dầu kém chất lượng (ở TP. Hồ Chí Minh vừa qua) là người tiêu dùng lại chỉ nhằm vào Bộ Tài chính để “quy tội” là “oan” cho Bộ này”.

Hương Giang

infonet

Các tin tức khác

>   Oằn vai thuế thu nhập cá nhân (05/09/2012)

>   Người dân nặng gánh thuế, phí cao chót vót (04/09/2012)

>   “Cần cân nhắc kỹ việc hạ thuế nhập khẩu xăng, dầu” (02/09/2012)

>   Giảm thuế xăng không ảnh hưởng tới ngân sách (01/09/2012)

>   Chấn chỉnh việc thông tin báo cáo thuế (31/08/2012)

>   Doanh nghiệp gian lận bằng 'hai sổ sách' (31/08/2012)

>   Vâng, chúng tôi sẽ nói thật! (30/08/2012)

>   Mỗi lít xăng 'cõng' 6.500 đồng thuế, phí (30/08/2012)

>   Thu ngân sách Nhà nước nguy cơ thâm hụt trầm trọng (29/08/2012)

>   Cải cách chính sách thuế TNDN để thu hút đầu tư (29/08/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật