Thứ Ba, 04/09/2012 10:05

HSBC: Hoạt động sản xuất có thể dần hồi phục vào quý 4

Trong tháng 7, chỉ số PMI™ ngành sản xuất Việt Nam của HSBC đạt 43.6 điểm và đã tăng lên 47.9 điểm trong tháng 8. Điều này cho thấy các điều kiện hoạt động của lĩnh vực sản xuất Việt Nam có cải thiện, tuy nhiên vẫn dưới mức 50.

Như vậy, chỉ số của tháng 8 tương ứng với sự suy giảm nhẹ và là mức giảm yếu nhất kể từ tháng 5. Chỉ số PMI ngành sản xuất tăng đến mức cao của ba tháng nhưng hoạt động kinh doanh vẫn còn dấu hiệu của sự suy yếu. Tuy nhiên, tốc độ xấu đi của ngành sản xuất đã chậm lại cho thấy các hoạt động kinh tế có thể sẽ dần hồi phục vào quý 4.

Số lượng đơn đặt hàng mới giảm với tốc độ chậm

Sản lượng sản xuất tiếp tục giảm trong tháng 8 nhưng với tốc độ thấp nhất trong 4 tháng. Nguyên nhân chính của sự sụt giảm này là do số lượng các đơn đặt hàng mới thấp. Tương tự với khuynh hướng hoạt động sản xuất, khối lượng công việc mới cũng đã giảm chậm lại kể từ tháng trước.

Trong tháng này, số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới cũng giảm ở mức độ chậm hơn so với tốc độ giảm của đơn đặt hàng nói chung do nhu cầu từ thị trường trong nước và quốc tế đều yếu.

Với số lượng đơn đặt hàng mới tiếp tục giảm thêm, lượng công việc chưa được thực hiện cũng đã giảm, các công ty nhìn chung cũng buộc phải giảm nhân công. Tuy nhiên, tỷ lệ cắt giảm việc làm vẫn còn khá nhỏ.

Chi phí đầu vào trung bình tăng, kết thúc thời kỳ 2 tháng suy giảm liên tục

Hoạt động mua hàng tiếp tục giảm trong tháng 8 với tốc độ giảm chậm hơn đáng kể so với một tháng trước đó. Hoạt động mua hàng hóa đầu vào giảm đã góp phần làm tồn kho hàng mua tiếp tục giảm thêm trong tháng này.

Chi phí đầu vào trung bình của các nhà sản xuất hàng hóa đã tăng trong tháng 8, từ đó kết thúc thời kỳ giảm trong suốt 2 tháng. Đồng thời, giá của một loạt nguyên liệu thô đã tăng lên. Tuy nhiên, tốc độ tăng giá cả đầu vào không đáng kể. Mặc dù tăng chi phí, các công ty tiếp tục hạ giá bán trung bình. Lần giảm giá xuất xưởng trong tháng 8 là lần giảm thứ tư trong 4 tháng, nhưng với tốc độ thấp hơn nhiều so với tháng 6 và tháng 7.

>> Xem báo cáo chi tiết tại đây

Minh Hằng (Vietstock)

FFN

Các tin tức khác

>   Satra sẽ hợp tác Ayala về bất động sản (04/09/2012)

>   1 năm sau khi mua lại DN Hàn Quốc: Hugaco lùi kế hoạch mở rộng sản xuất (04/09/2012)

>   Học từ “ngôi vương” xuất khẩu gạo của Thái Lan (04/09/2012)

>   Tạm nhập nhưng không tái xuất: Phá hoại thị trường (04/09/2012)

>   Quản lý giá cả: Khó vì thẩm định yếu (04/09/2012)

>   Doanh nghiệp FDI: Nhập khẩu máy tính, hàng điện tử tăng mạnh (04/09/2012)

>   Ngành du lịch muốn thêm tiền cho quảng bá (04/09/2012)

>   Doanh nghiệp nỗ lực kìm giữ giá (03/09/2012)

>   Doanh nghiệp con Vinashin nợ đọng thuế gần 285 tỷ đồng (03/09/2012)

>   Bộ Tài chính bác đơn xin miễn phạt của Vinashin (03/09/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật