Chủ Nhật, 16/09/2012 22:49

Doanh nghiệp nợ BHXH đầm đìa

Các doanh nghiệp tại TPHCM hiện còn nợ hơn 1.500 tỉ đồng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp

“Hiện một số đơn vị thành viên của Công ty CP Tập đoàn Mai Linh (MLG) nợ BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) lên đến hơn 33 tỉ đồng. Trong đó, Công ty CP Mai Linh miền Nam nợ hơn 10,6 tỉ đồng; Công ty TNHH Chợ Lớn Taxi nợ hơn 7,6 tỉ đồng; Công ty TNHH Sài Gòn Taxi nợ hơn 4,7 tỉ đồng; Công ty TNHH Duluxe Taxi nợ hơn 8 tỉ đồng; Công ty TNHH Gia Định Taxi nợ hơn 2,3 tỉ đồng...” - ông Đỗ Văn Thuyên, Phó Giám đốc BHXH quận 7 - TPHCM, cho biết như vậy.

Vin cớ khó khăn để né tránh

Vừa qua, Báo Người Lao Động nhận được rất nhiều đơn, thư khiếu nại của người lao động (NLĐ) về việc các doanh nghiệp (DN) không trích nộp BHXH, gây thiệt thòi rất nhiều cho họ. Chị Phan Thị Hiếu Thảo, điện thoại viên Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Viễn thông Thiên Tú (quận Phú Nhuận - TPHCM), cho biết: “Tôi làm việc từ tháng 5-2011 đến nay nhưng không được đóng BHXH, BHYT và BHTN. Mỗi khi ốm đau, tôi phải tự bỏ tiền ra điều trị”.

Tương tự, nhiều nhân viên làm việc tại hệ thống nhà sách Nguyễn Văn Cừ thuộc DN Sách Thành Nghĩa (quận 5 - TPHCM) làm việc đã trên 10 năm nhưng không được tham gia BHXH, BHYT, BHTN đầy đủ. Chị Nguyễn Thụy Nhàn bức xúc: “Do không được tham gia BHXH nên năm 2004, tôi sinh con nhưng không được hưởng trợ cấp thai sản. Trong khoảng thời gian từ năm 2008 đến năm 2009, DN có tham gia BHXH cho tôi nhưng từ năm 2009 trở về sau thì lại không đóng nữa”. Không chỉ những NLĐ đang làm việc bị ảnh hưởng quyền lợi mà còn nhiều người đã nghỉ việc không được trả sổ BHXH để hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định.

Điều đáng nói là hiện nay, số DN nợ đọng, trốn đóng, đóng không đầy đủ BHXH cho NLĐ đã lên đến hàng ngàn. Tiếp xúc với chúng tôi, lãnh đạo nhiều DN vin cớ sản xuất kinh doanh khó khăn nên không thực hiện đầy đủ nghĩa vụ. Tuy nhiên, trong thực tế, không ít DN không hề khó khăn nhưng vẫn chây ì, trốn đóng BHXH.

Quyền lợi người lao động mất trắng

Số liệu thống kê của BHXH TPHCM cho thấy rất nhiều DN trên địa bàn nợ BHXH, BHYT, BHTN dây dưa với tổng số tiền là hơn 1.500 tỉ đồng. Chưa kể nhiều DN trốn đóng hoặc chủ DN đóng cửa ngừng hoạt động mà không khai trình khiến cả cơ quan quản lý Nhà nước về kinh doanh, thuế, lao động... lẫn cơ quan BHXH đều bó tay! Nhiều DN nợ BHXH kéo dài khiến quyền lợi NLĐ bị mất trắng như Công ty TNHH Ilshin Womo (nợ hơn 4,3 tỉ đồng từ tháng 3-2009), Công ty TNHH May mặc S.M (nợ hơn 1 tỉ đồng từ tháng 12-2008), Trung tâm Điện thoại di động CDMA (Công ty CP Dịch vụ Bưu chính Viễn thông Sài Gòn) nợ hơn 12 tỉ đồng từ tháng 12-2010…

Ông Cao Văn Sang, Giám đốc BHXH TPHCM, cho biết việc DN không đóng, chậm đóng, trốn đóng BHXH, BHYT, BHTN đã ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của NLĐ. Không chỉ ảnh hưởng đến quyền lợi trước mắt như ốm đau, thai sản, tai nạn lao động, tử tuất, trợ cấp thất nghiệp... mà còn ảnh hưởng đến quyền lợi hưu trí sau này. “BHXH TP thường xuyên phối hợp với Thanh tra Sở LĐ-TB-XH kiểm tra, đôn đốc, xử lý các DN vi phạm pháp luật về BHXH. Nếu việc nhắc nhở, xử phạt hành chính không có tác dụng thì BHXH sẽ kiện ra tòa. Đối với vụ việc tại các đơn vị thành viên của Công ty CP Tập đoàn Mai Linh, BHXH quận 7 đã hoàn tất hồ sơ thủ tục; trong tuần này sẽ nộp hồ sơ khởi kiện các đơn vị trên tại TAND quận 7”.

Buộc SPT đóng hơn 12 tỉ đồng BHXH

TAND quận 1 - TPHCM vừa xét xử sơ thẩm vụ Cơ quan BHXH TPHCM kiện Trung tâm Điện thoại di động CDMA S-Telecom (còn gọi là S-Fone) thuộc Công ty CP Dịch vụ Bưu chính Viễn thông Sài Gòn (SPT) nợ BHXH. Như Báo Người Lao Động đã thông tin: Với lý do tái cơ cấu, đầu tháng 6-2012, S-Fone đã chấm dứt hợp đồng với hàng loạt nhân viên. Do hằng tháng, S-Fone vẫn khấu trừ tiền lương nhưng không đóng BHXH nên người lao động mất việc không được chốt sổ, không thể đăng ký nhận trợ cấp thất nghiệp.

Dù đã được cơ quan chức năng nhiều lần khuyến cáo nhưng S-Fone vẫn không khắc phục nợ đọng BHXH. Để bảo vệ quyền lợi người lao động, cơ quan BHXH đã kiện S-Fone ra tòa. Kết quả, tòa đã tuyên buộc Công ty SPT phải truy đóng toàn bộ khoản tiền nợ BHXH hơn 12 tỉ đồng.

V.Tùng

 

Trường Hoàng

Người lao động

Các tin tức khác

>   Nhiều khoản thuế vô lý (16/09/2012)

>   Nhiều đơn vị xem thường kết luận kiểm toán (15/09/2012)

>   Thuế TNCN: Tranh cãi con số, đẩy khó cho dân (15/09/2012)

>   Cõng thuế và cưỡi thuế (14/09/2012)

>   Điều hành chính sách thuế: Khi “thiểu số” có tiếng nói (14/09/2012)

>   Thuế TNCN: Đừng nói cao thấp một cách lạnh lẽo (14/09/2012)

>   “Sẽ đổi hình thức thu thuế thu nhập từ đầu tư chứng khoán” (12/09/2012)

>   Chủ tịch Quốc hội: '9 triệu đồng chưa phải thu nhập cao' (12/09/2012)

>   Thuế thu nhập cá nhân: Nhiều bất hợp lý của biểu thuế lũy tiến (12/09/2012)

>   Ngày mai, Quốc hội bàn sửa Luật Thuế thu nhập cá nhân (11/09/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật