Cõng thuế và cưỡi thuế
Các doanh nghiệp đầu mối xăng dầu lại hè nhau xin tăng giá xăng thêm 1.000đ/lít và giá dầu lên 1.300 đồng/lít. Đó mới được coi là “ho”, chứ chưa đến giai đoạn “cảm cúm”. Ấy thế mà bà con đã nháo nhào cả lên.
May thay, Bộ Tài chính đã tính toán giảm thuế nhập khẩu mặt hàng dầu để bình ổn giá. Tuy nhiên, động thái này cũng chưa làm bà con yên tâm, vì giá xăng vẫn đang ở…trên trời. Chỉ riêng trong tháng 8, xăng, dầu đã qua bốn lần điều chỉnh giá, chỉ tăng, không giảm. Mà giá xăng, dầu tăng kéo theo các mặt hàng khác tăng, suy cho cùng cũng do thuế cao. Ra chợ mua bó rau, hỏi sao đắt thế? Bà bán hàng nào cũng chả bảo, do xăng tăng. Cự cãi, xăng tăng thì liên quan gì đến rau? Đáp: Thế bà chở rau từ nhà đến chợ bằng nước lã à.
Thuế cao đã rõ rồi. Theo báo cáo của Uỷ ban Kinh tế của Quốc hội, người dân VN phải gánh tỉ lệ thuế phí/GDP cao gấp từ 1,4 đến 3 lần so với các nước trong khu vực. Trong đó, phải tính đến thuế xăng, dầu. Theo công thức được Bộ Tài chính công bố, giá dầu phải chịu hai loại thuế là, giá trị gia tăng (10%) và thuế nhập khẩu (12%). Đối với xăng còn phải chịu thêm thuế tiêu thụ đặc biệt (10%) nữa. Chưa kể trích quỹ bình ổn giá xăng, dầu, trích chi phí lợi nhuận doanh nghiệp, mỗi lít xăng phải “cõng” không dưới 6.500 đồng tiền thuế. Xăng càng “cõng” thuế, lưng dân càng bị còng.
Nếu một người, một ngày tiêu tốn hết 3 lít xăng là đã phải chịu gần 20.000 đồng tiền thuế, mỗi tháng gần 600.000 đồng. Đó là chưa nói đến những người đi ôtô, số tiền này phải là số có bảy chữ số. Nhưng hằng ngày, hàng chục triệu người vẫn không thể không mua xăng để đi lại. Có những thầy, cô giáo, người lao động, tính ra tiền lương cũng chỉ đủ… tiền xăng. Vậy thì chẳng khác gì cõng thêm mấy lần thuế.
UBND thành phố Hà Nội có quy định quan chức trưởng, phó các sở, ban, ngành, bí thư đến phó bí thư quận, huyện… được trang bị xe ôtô tối đa 720 triệu đồng. Đã đi xe công thì không phải mất tiền xăng, và không mất thêm tiền thuế qua xăng. Nhưng nên nhớ, mỗi một ông quan được đi xe công, là đang cưỡi cả trăm con trâu của nông dân đấy. Đừng quên rằng, xe đó cũng được mua từ tiền thuế của dân.
Người dân, hằng ngày mua xăng, chấp nhận đóng không dưới 6.500 đồng/lít tiền thuế là đã phải chấp nhận cõng thuế rồi. Công bộc của dân đi xe công từ tiền thuế của dân, đổ xăng cũng từ tiền thuế của dân. Nếu không phục vụ dân tử tế, lại sử dụng xe theo kiểu xe “chùa” đi chùa thì, chính là đang cưỡi thuế… rong chơi.
Phạm Việt Thắng
Lao động
|