Chủ Nhật, 16/09/2012 16:01

Dệt may kiến nghị được miễn giảm thuế

Mặc dù vẫn được đánh giá là lĩnh vực đi đầu trong XK khi 8 tháng đầu năm nay, các DN dệt may đạt 9,72 tỉ USD, tăng 7% so với cùng kỳ. Song trên thực tế, các DN đang phải đối mặt với hàng loạt khó khăn.

Hiệp hội Dệt may đang trình Chính phủ cho phép ngành dệt may được miễn giảm hẳn thuế giá trị gia tăng trong vòng từ 3 - 6 tháng, đồng thời, tăng tỉ lệ hoàn thuế giá trị gia tăng đối với hàng hóa của DN XK từ 10% hiện tại lên 15% nhằm kích cầu tiêu thụ sản phẩm cả xuất khẩu lẫn nội địa.

Khó từ mọi phía

Theo Bộ Công Thương, những khó khăn mà ngành dệt may đang gặp phải là không có đơn hàng, thu nhập giảm, người lao động thường bỏ việc để kiểm việc khác có thu nhập tốt hơn, khó khăn về thủ tục tạm nhập tái xuất...

Theo đánh giá của các DN, thị trường XK năm nay không tăng trưởng ở mức 15-20% như dự kiến, do nhu cầu của thị trường EU giảm, nhu cầu của thị trường Hoa Kỳ tăng chậm. Thậm chí một số nước Châu Âu còn áp dụng chính sách thuế mậu dịch, tăng cường các tiêu chuẩn bảo đảm an toàn, chất lượng hàng hóa. Nhiều nước áp dụng hệ thống kiểm soát chất lượng khắt khe khiến các DN, nhất là DNNVV gặp khó khăn trong XK. Số DN thiếu hàng sản xuất trong toàn ngành chiếm khoảng 15%.

Thực tế cho thấy, việc dẫn đầu XK của dệt may chỉ là bề nổi bởi đằng sau nó là vô vàn khó khăn mà các DN ngành này đang phải đối mặt. Đặc biệt là những DNNVV rất khó khăn trong việc thu xếp vốn và tìm kiếm đơn hàng để phát triển sản xuất. Để giải quyết thực trạng này, các chuyên gia cho rằng cần phải giảm các chi phí, cải thiện sức mua mới là giải pháp hữu hiệu nhất cho DN hiện nay nhằm duy trì việc làm cho công nhân...

Rào cản tạm nhập tái xuất

Một vấn đề khác cũng khiến các DN lo lắng là chính sách ân hạn thuế 275 ngày đối với nguyên liệu nhập khẩu có thể bị hủy bỏ sẽ làm cho việc duy trì sản xuất càng trở nên khó khăn hơn trong khi một vài tháng tới thị trường tiêu dùng hàng dệt may thế giới chưa có dấu hiệu phục hồi.

Trong khi đó, ngay cả khi chính sách này đang được áp dụng thì DN vẫn khó khăn do những quy định của chính sách. Cụ thể là hiện nay, nhiều DN trong ngành đang sản xuất và XK theo hình thức mua nguyên liệu và bán thành phẩm. Điều đáng nói là với hình thức này các DN lại phải đối mặt với khó khăn của quy định về tạm nhập tái xuất (Quy định về điều kiện thanh khoản hợp đồng để DN hưởng ưu đãi thuế tạm nhập tái xuất). Theo đó, cơ quan hải quan yêu cầu DN XK phải được khách hàng thanh toán xong hải quan mới nhận hồ sơ thanh khoản, khi đó sẽ hoàn thuế đối với hàng hoá tạm nhập khẩu để XK. Tuy nhiên do ảnh hưởng của kinh tế, phần lớn các thị trường tiêu thụ đều khó khăn nên muốn bán được hàng các DN buộc phải chấp nhận cho khách hàng trả tiền chậm từ 3-6 tháng.

Và để có tiền đóng thuế nhập khẩu nguyên liệu, các DN bắt buộc phải vay, mặc dù lúc đó hàng đã XK, bởi nếu không nộp thuế sẽ bị cấm xuất, nhập khẩu.Thậm chí, trong trường hợp khách hàng không thanh toán được thì DN vừa phải nộp thuế, vừa bị mất hàng.

Theo các chuyên gia, để giảm thiếu khó khăn, ngoài những nỗ lực của các Bộ, ngành, bản thân DN cũng cần có sự chủ động, nhất là tìm kiếm thị trường, khảo sát lên kế hoạch sản xuất, tránh sản xuất tràn lan khiến lượng hàng tồn kho tăng; chủ động khai thác thị trường nội địa, áp dụng các biện pháp khoa học, kỹ thuật tiên tiến...

Quốc Anh

Diễn đàn doanh nghiệp

Các tin tức khác

>   Hiệp định TPP sẽ góp phần nâng cao vị thế của Việt Nam (16/09/2012)

>   Xây nhà máy nước giải khát Number One Hà Nam (16/09/2012)

>   “Xốc lại” các tập đoàn kinh tế (16/09/2012)

>   Sinh non khó mong lớn mạnh (16/09/2012)

>   Tổ máy cuối cùng Thủy điện Sơn La phát điện vào cuối tháng 9 (16/09/2012)

>   Mỗi năm một cú sốc: DN ô tô chán nản, mệt mỏi (16/09/2012)

>   Tiếp máu” cho DN hồi sinh (15/09/2012)

>   Nhà thầu Trung Quốc “tháo thân” (14/09/2012)

>   Giải cứu doanh nghiệp: Đừng chỉ là 'đòn gió' (14/09/2012)

>   Trông chờ vào khu vực doanh nghiệp tư nhân (13/09/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật