Thứ Hai, 06/08/2012 19:03

Việt Nam, Hàn Quốc sẽ tiếp tục cắt giảm thuế quan

 

Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng và Bộ trưởng Bộ Ngoại giao và Thương mại Hàn Quốc Bark Tae Ho hôm 6-8 tuyên bố chính thức khởi động đàm phán Hiệp định thương mại tự do (FTA) Việt Nam-Hàn Quốc. Hiệp định này sẽ đưa nhiều hàng hoá vào danh mục cắt giảm thuế sâu hơn và nhanh hơn so với FTA giữa Hàn Quốc và ASEAN.

Theo thông cáo từ Vụ Thị trường châu Á - Thái Bình Dương (Bộ Công Thương), tại buổi làm việc tại Hà Nội này, hai bộ trưởng đã nhất trí sẽ cân nhắc đến những lĩnh vực nhạy cảm của mỗi nước và sự chênh lệch về trình độ phát triển giữa hai quốc gia.

Phạm vi và lĩnh vực điều chỉnh của hiệp định sẽ bao gồm thương mại hàng hóa, thương mại dịch vụ, đầu tư, các quy tắc, hợp tác kinh tế và các vấn đề khác mà hai bên cùng quan tâm.

Hiện Hàn Quốc là một trong những đối tác mà Việt Nam nhập siêu nhiều nhất. Theo số liệu của Tổng cục Hải quan Việt Nam, trong sáu tháng đầu năm nay, Việt Nam nhập khẩu từ Hàn Quốc hàng hoá với tổng giá trị trên 7,2 tỉ đô la Mỹ (tăng 18% so với cùng kỳ năm ngoái), và nhập khẩu 2,34 tỉ đô la Mỹ, tăng trên 8%.

Trong đó, Việt Nam nhập khẩu từ Hàn Quốc nhiều nhất là máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện (1,3 tỉ đô la Mỹ trong sáu tháng đầu năm 2012), tiếp đến là máy móc thiết bị, dụng cụ và phụ tùng (trên 829 triệu đô la Mỹ), và vải các loại (672,8 triệu đô la Mỹ).


Ngoài ra, hai bộ trưởng cũng nhất trí sẽ sớm tổ chức vòng đàm phán đầu tiên để thảo luận chi tiết về phạm vi và lĩnh vực điều chỉnh của hiệp định, cơ cấu và phương thức đàm phán.

Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Hàn Quốc đóng vai trò quan trọng trong việc hoàn thành mục tiêu đưa kim ngạch thương mại song phương Việt Nam - Hàn Quốc vượt mức 20 tỉ đô la Mỹ trước năm 2015, từ mức hơn 17,8 tỉ đô la Mỹ năm 2011.

Ngoài ra, hiệp định song phương này cũng được kỳ vọng sẽ góp phần thúc đẩy hơn nữa quan hệ chính trị, kinh tế, văn hoá giữa hai nước, và thắt chặt quan hệ đối tác hợp tác chiến lược Việt Nam - Hàn Quốc đã được lãnh đạo cấp cao hai nước thiết lập từ tháng 10-2009.

Trước đó, bên lề một hội thảo về FTA ASEAN - Hàn Quốc hôm 29-11-2011, ông Sim Jin Su, Giám đốc đơn vị hỗ trợ công nghiệp, thuộc cơ quan điều chỉnh chính sách và xúc tiến FTA (Bộ Chiến lược và Tài chính Hàn Quốc), cho biết, FTA song phương Việt Nam - Hàn Quốc sẽ rộng hơn, với nhiều hàng hoá được cắt giảm thuế sâu hơn và nhanh hơn so với FTA giữa nước này và ASEAN, giúp tăng cường hơn nữa hợp tác kinh tế giữa hai bên. Cũng theo thông tin tại hội thảo này, nông sản được xem là mặt hàng nhạy cảm đối với Hàn Quốc, còn đối với Việt Nam là xe máy, linh kiện ô tô.

Theo Hiệp định thương mại tự do ASEAN - Hàn Quốc (FTA), Hàn Quốc cam kết bỏ thuế quan cho 90,8% tổng dòng thuế đối với hàng hoá thông thường của Việt Nam, trên 7% dòng thuế đối với hàng hoá nhạy cảm và dưới 3% dòng thuế đối với hàng hoá cực kỳ nhạy cảm. Đến năm 2010, Hàn Quốc đã hoàn tất cam kết xoá bỏ thuế quan đối với hàng hoá Việt Nam vào thị trường Hàn Quốc.

Tình hình xuất khẩu của một số mặt hàng, như sản phẩm dệt may của Việt Nam, sang Hàn Quốc đang diễn biến tốt. Theo ông Vũ Đình Hải, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần may Đồng Nai (Donagamex), hiện công ty đã nhận được đơn hàng hết năm cho thị trường Hàn Quốc, chủ yếu là áo jacket. Ông Hải cho biết, hiện tình hình xuất khẩu may mặc sang Hàn Quốc đang tiến triển rất tốt.

Trong năm 2011, kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam - Hàn Quốc đạt trên 17,8 tỉ đô la Mỹ. Trong đó, Việt Nam nhập khẩu từ Hàn Quốc 13,1 tỉ đô la Mỹ, theo Tổng cục Hải quan Việt Nam.

Nếu tính luỹ kế các dự án còn hiệu lực đến ngày 20-6-2012, Hàn Quốc có 3.050 dự án tại Việt Nam, với vốn đăng ký trên 24 tỉ đô la Mỹ. Theo đó, Hàn Quốc là nhà đầu tư lớn thứ hai trong tổng số 95 quốc gia và lãnh thổ đang đầu tư tại Việt Nam, theo Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư).

T. Thu

TBKTSG

Các tin tức khác

>   Mỹ và Australia tư vấn quy hoạch tỉnh Quảng Ninh (06/08/2012)

>   'Không lấy tiền thuế của dân giải cứu doanh nghiệp' (06/08/2012)

>   “Tăng giá điện là việc hết sức bình thường” (06/08/2012)

>   Sản xuất sữa, bia, bánh kẹo... lại thêm giấy phép? (06/08/2012)

>   Tháng 8 tập đoàn, tổng công ty phải trình đề án tái cơ cấu (06/08/2012)

>   Lạ kỳ: Thua lỗ vẫn đua nhau mở siêu thị (06/08/2012)

>   “Phác đồ” điều trị cho doanh nghiệp thủy sản (06/08/2012)

>   Đấu thầu qua mạng: Nghẽn từ hạ tầng mạng (06/08/2012)

>   Vinacomin đang tồn kho trên 10,2 triệu tấn than (05/08/2012)

>   Tìm “con đường sống còn” cho ngành titan trong nước (05/08/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật