Thứ Hai, 20/08/2012 06:16

Vẫn còn tình trạng vượt trần lãi suất

Theo báo cáo của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), lãi suất tiền gửi phổ biến không kỳ hạn hiện ở mức 1%-2%/năm; kỳ hạn từ một tháng đến dưới 12 tháng 8,8%-9%/năm, kỳ hạn 12 tháng trở lên 10%-12%/năm.

Tuy vậy, có ý kiến cho rằng nếu chọn kỳ hạn trên 12 tháng để được hưởng lãi suất cao thì quá lâu và khi có việc cần mà rút ra lại bị phạt. Còn nếu khách hàng chọn không kỳ hạn, có thể rút ngay khi cần thì lãi suất quá thấp. Chính vì vậy, nhiều người chọn kỳ hạn một tháng.

Nắm bắt tâm lý này của khách hàng, các NH tại TP.HCM đã mở thêm nhiều dịch vụ khuyến mãi. Chẳng hạn, Techcombank Chi nhánh Hoàng Việt (quận Tân Bình) có chương trình gửi tiết kiệm tặng thẻ bảo hiểm y tế; OCB triển khai chương trình cào trúng 100% tiền mặt hay Agribank Chi nhánh quận 1 có chương trình gửi tiết kiệm kỳ hạn 13 tháng được hưởng lãi suất thỏa thuận 12%. Khi có việc cần, khách hàng có thể thế chấp sổ tiết kiệm với lãi suất vay bằng lãi suất tiền gửi cộng thêm 2% hoặc rút một phần tiền nhưng số tiền rút chỉ được hưởng lãi bằng số ngày đã gửi với lãi suất kỳ hạn ngắn. Số tiền còn lại được tính theo 12% vào cuối kỳ…

Một câu hỏi được đặt ra là liệu các hình thức khuyến mãi, dịch vụ tài chính này có lách luật?

TS Nguyễn Đức Thành, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Kinh tế và chính sách, Trường ĐH Kinh tế (Hà Nội), nhận định các dịch vụ tài chính trên là biểu hiện cho thấy NH cạnh tranh vì lợi ích khách hàng, ví dụ chương trình của Agribank. Với dịch vụ này, khách hàng có thể lựa chọn hình thức tiền gửi phù hợp với nhu cầu tài chính của mình hoặc tính toán nên thế chấp sổ vay tạm thời với lãi suất không quá cao (lãi suất tiền gửi cộng thêm 2%) hay rút ra một khoản phù hợp. Ngược lại, NH cũng thu hút được lượng tiền gửi.

Tuy nhiên, theo ông giả sử khách hàng gửi 100 triệu đồng với kỳ hạn trên 12 tháng lãi suất thỏa thuận, sau hai tháng họ muốn rút trước 20 triệu đồng mà NH tính lãi suất cho số tiền 20 triệu đồng là 12%/năm của hai tháng, đó mới là lách luật. Nếu 20 triệu đồng này được tính lãi suất kỳ hạn ngắn là bình thường.

Một lãnh đạo NH cho biết hiện nay nhiều NH yếu thanh khoản vẫn sẵn sàng lách luật vượt trần lãi suất huy động. Anh ND.Thi ở Tôn Đức Thắng, quận 1 kể một người bạn của anh chưa bao giờ gửi tiền với lãi suất thấp hơn 15% cả. Nếu muốn được gửi với lãi suất cao thì đừng vội gửi ngay mà nên tỏ ra băn khoăn lựa chọn NH, nhân viên NH thấy vậy sợ mất khách sẽ chấp nhận ngay.

Trong phiên họp kinh tế-xã hội cuối tháng 7, NHNN Chi nhánh TP.HCM cũng nhận định về mặt bằng lãi suất cho vay, trong khi hầu hết NH thương mại thực hiện nghiêm chỉnh thì vẫn còn một số NH xé rào, vượt trần lãi suất huy động.

YÊN TRANG

Pháp luật TPHCM

Các tin tức khác

>   Hưởng 6% lãi suất: Ngân hàng vẫn than khó? (19/08/2012)

>   Đón nới lỏng tiền tệ: NH tung chiêu lạ hút vốn (19/08/2012)

>   NHNN: Hơn 75% các khoản vay cũ đã giảm lãi suất xuống dưới 15% (17/08/2012)

>   Lãi biên là bao nhiêu? (17/08/2012)

>   NHNN: Phải báo cáo tình hình cung ứng dịch vụ thanh toán trực tuyến và Ví điện tử trước 31/08 (17/08/2012)

>   Nguồn vốn có lãi suất hợp lý đã tới các DN (17/08/2012)

>   Phó Thống đốc: Tất cả các loại vàng miếng đều được chuyển đổi thành SJC (17/08/2012)

>   Nợ xấu: Để ngân hàng tự xử lý dễ dẫn đến nguy cơ khủng hoảng (17/08/2012)

>   Đừng mong lãi vay giảm hơn (17/08/2012)

>   Xác định lại khẩu phần tín dụng (17/08/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật