Thứ Sáu, 17/08/2012 09:37

Tăng mức xử phạt đối với hành vi khai sai thuế

Xử phạt thật nặng hay chỉ phạt ở mức độ hợp lý đối với hành vi khai sai dẫn đến thiếu số tiền thuế phải nộp, hoặc tăng số tiền thuế được hoàn là nội dung được nhiều thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội tập trung thảo luận khi cho ý kiến vào Dự thảo Luật Quản lý thuế sửa đổi tại Phiên họp thứ 10.

Theo quy định hiện hành, người nộp thuế đã phản ánh đầy đủ, trung thực nghĩa vụ thuế, nhưng do “nhầm lẫn” dẫn đến thiếu số tiền thuế phải nộp, hoặc tăng số tiền thuế được hoàn, thì phải nộp đủ số tiền thuế khai thiếu, nộp lại số tiền thuế được hoàn cao hơn và bị xử phạt 10% số tiền thuế khai thiếu, số tiền thuế được hoàn cao hơn và phạt tiền thuế chậm nộp trên số tiền thuế thiếu, hoặc số tiền thuế được hoàn cao hơn.

Ông Phùng Quốc Hiển, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội cho biết, trước tình trạng cố tình khai sai số thuế phải nộp và số thuế được hoàn, nhiều đại biểu Quốc hội đề xuất, ngoài phải nộp đủ số thuế còn thiếu, trả lại số hoàn thừa, cần phải xử phạt người nộp thuế số tiền ít nhất 50% số thuế còn thiếu, hoặc số thuế hoàn thừa.

“Việc tăng mức xử phạt là cần thiết nhằm hạn chế tình trạng chây ỳ, chiếm dụng tiền thuế. Tuy nhiên, việc tăng mức xử phạt phải bảo đảm tính hợp lý, khả thi, phù hợp với khả năng của người nộp thuế. Nếu quy định mức xử phạt quá cao, vượt quá khả năng của người nộp thuế có thể dẫn đến hành vi tiêu cực, nhằm trốn tránh nghĩa vụ, dẫn đến tình trạng nợ đọng thuế tăng cao, gây thất thu ngân sách nhà nước. Vì vậy, chỉ nên xử phạt số tiền tương đương 20% số thuế còn thiếu, hoặc số thuế hoàn thừa”, ông Hiển đề xuất.

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, ông Nguyễn Văn Giàu chưa thật đồng tình với mức xử phạt này. Theo ông Giàu, do cơ quan thuế không thể thanh, kiểm tra toàn bộ doanh nghiệp, nên tình trạng khai sai thuế diễn ra phổ biến. Hành vi khai sai thuế do nhầm lẫn rất khó phân biệt với hành vi gian lận thuế, trốn thuế (cố tình khai sai thuế), nên phải xử phạt thật nặng đối với hành vi khai sai thuế. “Vì sao ở nhiều nước trên thế giới tình trạng gian lận thuế, trốn thuế rất ít, trong khi người ta không sử dụng nhiều hoá đơn, chứng từ, còn ở ta thì ngược lại? Vì ở nước ngoài hành vi gian lận thuế, trốn thuế bị phạt rất nặng, còn mức xử phạt của chúng ta quá nhẹ, không đủ mức răn đe”, ông Giàu nói.

Bộ Tài chính mong muốn áp dụng Luật Quản lý thuế sửa đổi từ ngày 1/1/2014, với lý do đây là luật hướng dẫn hành thu, nên cần phải có thời gian để triển khai xây dựng, ban hành các văn bản hướng dẫn thi hành; xây dựng cơ sở hạ tầng truyền thông để thực hiện quản lý thuế điện tử...

Không đồng tình với quan điểm của Bộ Tài chính, ông Phùng Quốc Hiển đề nghị áp dụng Luật Quản lý thuế sửa đổi từ ngày 1/7/2013, nhằm đáp ứng kịp thời yêu cầu thực tiễn. “Đây cũng là đề nghị của nhiều địa phương trong quá trình Ủy ban Tài chính - Ngân sách thực hiện giám sát chuyên đề về quản lý thuế”, ông Hiển cho biết thêm.

Theo Phó chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu, Luật Quản lý thuế đã thực hiện được 5 năm, các văn bản hướng dẫn đã tương đối đầy đủ, văn bản hướng dẫn phát sinh do sửa đổi luật này không nhiều, vì thế, Bộ Tài chính có đủ thời gian xây dựng, nên việc đưa Luật Quản lý thuế áp dụng kể từ 1/7/2013 là hợp lý. “Hoạt động sản xuất - kinh doanh của doanh nghiệp vẫn chưa hết khó khăn, cần phải có chính sách quản lý thuế phù hợp để kịp thời điều chỉnh những phát sinh trong nền kinh tế, vì thế, nếu để đến năm 2014 mới thực hiện, thì quá chậm”, ông Lưu nói.

Ủng hộ quan điểm sớm đưa Luật Quản lý thuế sửa đổi vào cuộc sống, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cho rằng, gần một nửa trong số các điều sửa đổi, bổ sung trong Luật Quản lý thuế liên quan đến cải cách thủ tục hành chính thuế; giảm thời gian thực hiện nghĩa vụ thuế cho doanh nghiệp; đơn giản hoá thủ tục quản lý thuế; khuyến khích và tạo điều kiện cho người nộp thuế thực hiện tốt cơ chế tự khai, tự tính, tự nộp thuế; tăng cường các biện pháp quản lý kiểm tra, giám sát, hậu kiểm để nâng cao tính hiệu lực, hiệu quả của công tác quản lý hành chính thuế..., vì thế, đưa Luật Quản lý thuế vào cuộc sống càng sớm, càng tốt.

Nam Kinh

Đầu tư

Các tin tức khác

>   Cần nhất là giảm thuế, giải phóng hàng tồn (17/08/2012)

>   Chây ì thuế quá 3 tháng phải chịu lãi phạt 25% (15/08/2012)

>   Đánh thuế cao với hàng nhập khẩu ngoài hạn ngạch (10/08/2012)

>   Chính sách thuế: Cứu mà như… không cứu (10/08/2012)

>   Chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan: Nên giảm thuế TNDN xuống 20% (09/08/2012)

>   Đã miễn, giãn, giảm gần 10.700 tỉ đồng tiền thuế (09/08/2012)

>   Cần rút gọn đối tượng không chịu thuế GTGT (08/08/2012)

>   Đề nghị miễn thuế xuất khẩu cao su tự nhiên (06/08/2012)

>   Thông tin chưa thông nên số hoàn thuế còn ít (05/08/2012)

>   Đề nghị giảm thuế xăng dầu để khoan sức dân (03/08/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật