Chủ Nhật, 05/08/2012 15:13

Thông tin chưa thông nên số hoàn thuế còn ít

Từ 1.7.2012 thí điểm việc hoàn thuế giá trị gia tăng (VAT) cho người nước ngoài mua hàng tại Việt Nam khi xuất cảnh qua cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất, đến ngày 25.7.2012, hải quan cửa khẩu sân bay Tân Sơn Nhất đã giải quyết hoàn thuế VAT cho 41 trường hợp với tổng số tiền thuế hoàn cho khách nước ngoài là trên 40 triệu đồng.

Ông Lê Chiến Thắng, phó trưởng phòng thuế xuất nhập khẩu – cục Hải quan TP.HCM cho rằng những con số trên là quá ít và tất cả hàng hóa được hoàn thuế khách chỉ mua tại các cửa hàng của công ty Thời trang và mỹ phẩm Duy Anh, trong khi có đến 81 điểm đăng ký bán hàng hoàn thuế thí điểm của 17 doanh nghiệp trên địa bàn TP.HCM. Điều này cho thấy thông tin hoàn thuế chưa được các công ty du lịch, các doanh nghiệp đăng ký bán hàng hoàn thuế thí điểm phổ biến rộng đến khách nước ngoài (bao gồm người Việt Nam định cư ở nước ngoài) do doanh nghiệp cũng chưa thông thạo các qui trình thủ tục hoàn thuế cho khách.

Ngày 26.7.2012, cục Hải quan và cục Thuế TP.HCM phối hợp với sở Văn hóa - thể thao và du lịch đã tiếp tục tổ chức tập huấn cho bộ phận inbound của các công ty du lịch và hướng dẫn viên (HDV) du lịch. Ông Lê Chiến Thắng đã lưu ý các HDV nói rõ với khách muốn được hoàn thuế thì phải mua hàng ở đúng cửa hàng đăng ký bán hàng hoàn thuế VAT thí điểm vì chỉ ở những nơi này khách mới nhận được hóa đơn hoàn thuế VAT có mẫu in riêng.

Đại diện cục Thuế cho biết đặc điểm nhận biết cửa hàng đăng ký bán hàng hoàn thuế VAT thí điểm là có treo hai bảng logo nền xanh chữ trắng ghi “điểm bán hàng hoàn thuế VAT” bằng tiếng Việt và tiếng Anh, một bảng treo ở trước cửa hàng, một bảng treo trong cửa hàng nơi khách dễ thấy nhất bên cạnh đó có văn bản xác nhận cửa hàng thí điểm hoàn thuế VAT do cục Thuế TP.HCM cấp. Đặc điểm hóa đơn bán hàng có hoàn thuế VAT là mặt sau hóa đơn là tờ khai hoàn thuế. Khi mua hàng, khách phải yêu cầu xuất loại hóa đơn này thì mới được hoàn thuế tại cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất hay Nội Bài. Khách trình hộ chiếu cho cửa hàng để cửa hàng điền thông tin lên hóa đơn rồi in ra. Khách phải kiểm tra chính xác lại thông tin trên hóa đơn (tên, số hộ chiếu...), tránh sai lệch sẽ khó khăn cho việc hoàn thuế và có thể không được hoàn thuế.

Hàng hóa được hoàn thuế VAT là những mặt hàng thuộc đối tượng chịu thuế VAT, hàng chưa qua sử dụng (được hiểu là hàng mới còn tem hàng, còn hàng cũ mà mới mua và chưa sử dụng cũng không được hoàn thuế), được phép mang lên tàu bay; không nằm trong danh mục hàng hóa cấm xuất khẩu hoặc hạn chế xuất khẩu. Trị giá hàng hoá ghi trên hoá đơn kiêm tờ khai hoàn thuế mua tại một cửa hàng trong một ngày (kể cả cộng gộp nhiều hoá đơn trong cùng một ngày) tối thiểu từ hai triệu đồng trở lên. Hàng hóa là các thiết bị điện tử, hàng hóa có giá trị cao nên để trong hành lý xách tay để dễ kiểm tra, trừ các trường hợp phải để ở hành lý ký gửi theo quy định của hàng không. Đối với hàng cồng kềnh gửi theo đường tàu biển thì hiện nay chưa áp dụng hoàn thuế VAT cho khách nước ngoài.

Để các công ty du lịch nắm được thông tin, giới thiệu đến khách nước ngoài biết nơi mua hàng đúng, tổng cục Thuế cập nhật thường xuyên danh sách các doanh nghiệp đăng ký bán hàng thí điểm hoàn thuế trên website www.gdt.gov.vn. Nếu việc tuyên truyền về hoàn thuế thực hiện tốt thì người nước ngoài mua hàng hóa nhiều hơn vừa lợi cho du khách, vừa tốt cho du lịch và là hình thức góp phần đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa từ Việt Nam.

Ông Lê Chiến Thắng cho biết thêm, khách nước ngoài mua hàng ở các cửa hàng bán hàng hoàn thuế tại TP.HCM, khi xuất cảnh qua sân bay Nội Bài vẫn được làm thủ tục hoàn thuế và ngược lại.

CÁC NGỌC

SGTT

Các tin tức khác

>   Đề nghị giảm thuế xăng dầu để khoan sức dân (03/08/2012)

>   Luật thuế thu nhập: Vẫn băn khoăn về mức 9 triệu? (03/08/2012)

>   Giảm 30% thuế thu nhập doanh nghiệp vừa và nhỏ (02/08/2012)

>   Loại bớt người được miễn thuế TNCN (02/08/2012)

>   Gia hạn thuế trên 10.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp (01/08/2012)

>   Hà Nội: Doanh nghiệp BĐS nợ 4.000 tỷ đồng thuế đất (31/07/2012)

>   Tăng lên 9 triệu khởi điểm chịu thuế thu nhập cá nhân (31/07/2012)

>   Ô tô ế ẩm, ngân sách thất thu (30/07/2012)

>   Điều chỉnh thuế nhập khẩu ôtô chở tiền (29/07/2012)

>   Dung Quất được miễn thuế thu nhập doanh nghiệp 4 năm (29/07/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật