Thứ Hai, 13/08/2012 06:17

Doanh nghiệp gỗ vướng... hóa đơn

Thông tư 01/2012/TT-BNN-PTNT (TT 01) giúp kiểm tra chặt chẽ hơn nguồn gốc lâm sản, nhưng khi thực hiện đã bộc lộ một số vướng mắc, gây khó cho cả DN và ngành chức năng. Các DN thì khó nhất là làm hồ sơ, xác minh nguồn gốc gỗ, ngành chức năng thì thiếu nhân lực.

Ông Võ Thành Long - Phó chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm Bình Dương: Hiện lực lượng kiểm lâm Bình Dương rất mỏng nên rất khó khăn trong việc thực hiện TT 01. Ngoài ra, tỉnh Bình Dương có rất nhiều gỗ cao su, hiện thuộc 1 trong 8 nhóm gỗ quản lý theo TT 01 nhưng trước đây gỗ cao su không thuộc nhóm quản lý gỗ rừng trồng, do vậy việc triển khai TT 01 càng khó khăn. Khó khăn khác, theo TT01 các hộ dân phải trình được sổ đỏ và cam kết các chương trình trồng rừng nhưng hầu hết họ không có các giấy tờ này, do họ trồng rừng tự phát, tận dụng đất trống đồi trọc. Do vậy, nếu thực hiện đúng TT 01 thì hầu hết gỗ khai thác từ rừng trồng của nông dân là bất hợp pháp.

Vướng vì hướng dẫn

Các DN cho biết thực tế gỗ rừng trồng mua bán chuyển nhượng qua rất nhiều trung gian.

Tại Điều 13 của TT 01 quy định nếu gỗ rừng trồng của tổ chức, DN thì khi xuất ra phải có hóa đơn và có bảng kê lâm sản do kiểm lâm xác nhận… nhưng nhiều DN tại Bình Dương cho biết: gỗ rừng trồng thường khai thác vào mùa khô, vừa khai thác vừa vận chuyển để tránh hao hụt, giảm chất lượng. Để tuân thủ quy định trên thì DN phải lập bảng kê, đo đếm, và xin xác nhận của kiểm lâm nhưng thời gian chờ đợi xác nhận của kiểm lâm thường rất lâu, có thể trên vài tháng. Tương tự, TT 01 cũng quy định gỗ rừng trồng của các hộ dân cũng phải có xác nhận của UBND xã, điều này cũng rất nhiêu khê. Ngoài ra, thực tế gỗ rừng trồng là từ nhiều nguồn, trong đó có nguồn từ hàng triệu hộ gia đình khai thác từ rừng trồng tự phát, hoặc thanh lý cây ăn quả lâu năm… do vậy việc buộc họ phải xin giấy xác nhận của UBND là rất phiền phức, chưa nói việc buộc họ phải có sổ đỏ của rừng trồng là càng khó khăn hơn.

Các DN cho biết thực tế gỗ rừng trồng mua bán chuyển nhượng qua rất nhiều trung gian, do vậy quy định phải có hóa đơn bán hàng cũng đang gây khó cho DN… Tương tự, thời gian qua đã có một số DN bị giữ gỗ tại cảng do chưa có dấu búa xác nhận của kiểm lâm, nên dù đã hoàn tất hết những thủ tục có liên quan nhưng gỗ vẫn bị ách lại tại cảng, làm trễ đơn hàng. Ông Lê Hồng Thắng - GĐ Cty Gỗ Đức Thành cho biết lô hàng của Cty ông vì lý do trên nên dù hợp pháp vẫn bị kẹt tại cảng một thời gian, dù đã được giải tỏa nhưng về lâu dài thì sẽ còn nhiều DN bị vướng với lý do tương tự.

Đề xuất từ DN

Các DN cho rằng ngành chức năng cần xem xét các vướng mắc qua thực tế triển khai của TT 01. Cụ thể như quy định về vận chuyển lâm sản phải có hóa đơn bán hàng của Bộ Tài chính, thực tế có những DN liên tục vận chuyển có thể hàng trăm, hàng ngàn chuyến xe, có thể mua gỗ từ hàng trăm hàng ngàn người nay phải có hóa đơn cho từng chuyến xe, cho từng nơi mua là điều quá khó. Nên chăng, gỗ từ rừng trồng của tổ chức, DN, hộ gia đình khi tiêu thụ, vận chuyển chỉ cần hóa đơn bán hàng và bảng kê của DN đó hoặc của hộ gia đình đó tự chịu trách nhiệm về bảng khai của mình.

Bà Đỗ Thị Kim Loan - Phó chủ tịch Hiệp hội chế biến gỗ Bình Dương (Bifa) đề xuất: TT 01 có hiệu lực sau ký chỉ 45 ngày, nên đang còn nhiều DN chưa hiểu rõ DN mình thuộc nhóm DN nào, đăng ký với kiểm lâm ra sao để kê khai... Do vậy, cần tập huấn TT01 thêm một thời gian, sửa chữa vướng mắc để áp dụng thông suốt. Cần bổ sung các quy định về  mức tiêu hao nguyên liệu khi chế biến thành sản phẩm hoàn chỉnh và bán thành phẩm… Riêng đối với các DN NK gỗ nguyên liệu về chế biến thì xuất nhập đều đã qua hải quan, có bản khai... do vậy không nên buộc các DN  này phải có bảng kê lâm sản của DN xuất, văn bản xác nhận gỗ hợp pháp và các tài liệu khác của nước xuất, mà chỉ cần tờ khai hải quan là đủ, bởi nếu DN mua (NK) yêu cầu phía bán quá nhiều yêu cầu là không cần thiết và gây khó cho họ, gỗ tại nước họ đã có những quy định kiểm tra riêng.

Khắc Dũng

Diễn đàn DN

Các tin tức khác

>   Tràn ngập gạch Trung Quốc (13/08/2012)

>   Ngành sữa tiếp tục tăng trưởng ổn định (12/08/2012)

>   Bộ Công Thương tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp (12/08/2012)

>   Đồng Nai: Nhiều cây xăng găm hàng, chờ tăng giá (12/08/2012)

>   “Ngành điện cần tiếp tục xây dựng văn hóa ứng xử” (12/08/2012)

>   Dung Quất trích 1.500 tỷ đồng/năm đầu tư phát triển hạ tầng (12/08/2012)

>   Xi măng vẫn tiêu thụ chậm (12/08/2012)

>   Lộ trình thoái vốn: Thiếu người kiểm soát (12/08/2012)

>   Phát triển nông nghiệp công nghệ cao : “Mỏ vàng” DN quên chưa đào (12/08/2012)

>   Chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản được vay vốn lãi suất 11% (12/08/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật