BIDV muốn bán ụ nổi hoen gỉ ở Cam Ranh để thu hồi nợ
Ngày 1-8, đại diện Cảng vụ hàng hải Nha Trang (thuộc Cục Hàng hải Việt Nam) cho biết vừa nhận được văn bản của Ngân hàng BIDV Bắc Hà Nội về việc xử lý ụ nổi Venture Dock 2 bị “bỏ hoang” ở vịnh Cam Ranh 4 năm qua.
Ụ nổi Venture Dock 2 bị xuống cấp nặng khi neo 4 năm trong vịnh Cam Ranh mà không hoạt động.
|
Theo văn bản này, Ngân hàng thương mại cổ phần đầu tư và phát triển Việt Nam chi nhánh Bắc Hà Nội (BIDV Bắc Hà Nội) cho biết ụ nổi Venture Dock 2 là tài sản đảm bảo cho khoản vay để mua chính ụ nổi này của Công ty cổ phần Vận tải biển và thương mại Long Sơn (gọi tắt là Công ty Long Sơn) với BIDV Bắc Hà Nội (theo hợp đồng với phía Singapore, giá trị mua ụ nổi trên là 11,5 triệu USD).
Đây là tài sản chỉ thế chấp duy nhất tại BIDV Bắc Hà Nội và đã được đăng ký giao dịch đảm bảo tại Trung tâm đăng ký giao dịch tài sản TP Hà Nội.
Đến nay, khoản nợ vay mua ụ nổi Venture Dock 2 tại ngân hàng đã quá hạn, cùng với việc ụ nổi ngày càng giảm giá trị do khấu hao, khủng hoảng kinh tế, nên BIDV Bắc Hà Nội đồng ý cho Công ty Long Sơn chào bán ụ nổi này cho nước ngoài.
Dự kiến trong tháng 8-2012, ụ nổi sẽ được bán để trả nợ ngân hàng. BIDV Bắc Hà Nội đề nghị Cục Hải quan Khánh Hòa và Cảng vụ hàng hải Nha Trang hỗ trợ Công ty Long Sơn hoàn thiện thủ tục tài chính và thủ tục pháp lý tái xuất, cấp phép rời cảng cho Venture Dock 2 để chủ ụ nổi này trả nợ cho ngân hàng.
Tuy nhiên, theo một văn bản được phát hành vào tháng 3-2012 gửi cho Chi cục thi hành án dân sự Q.Bình Thạnh (TP.HCM), Cảng vụ hàng hải Nha Trang cho biết đơn vị này sẽ quan tâm đến việc không cấp phép rời cảng cho ụ nổi Venture Dock 2 để đảm bảo cho việc thi hành án dân sự của Công ty Long Sơn đối với hai doanh nghiệp khác trong một bản án đã có hiệu lực pháp luật của TAND TP.HCM vào tháng 9-2011.
Cảng vụ hàng hải Nha Trang cũng cho biết chỉ tính đến ngày 30-6-2010, số phí, lệ phí hàng hải trong việc neo đậu ụ nổi Venture Dock 2 mà Công ty Long Sơn nợ đơn vị này đã lên tới hơn 24.300 USD, nên đề nghị đơn vị thi hành án giúp thu hồi số nợ trên.
Trong khi đó, thông tin từ Cục Hải quan tỉnh Khánh Hòa cho hay đến nay ngoài nhận được văn bản của BIDV Bắc Hà Nội có nội dung giống văn bản gởi Cảng vụ hàng hải Nha Trang, đơn vị này chưa thấy đại diện Công ty Long Sơn liên hệ để thực hiện thủ tục nhập khẩu cho Venture Dock 2. Được biết, thời gian cho phép chủ hàng làm thủ tục nhập khẩu cho ụ nổi nêu trên là 180 ngày kể từ ngày 26-4-2012.
Như Tuổi Trẻ đã liên tục thông tin trong tháng 6-2012, ụ nổi Venture Dock 2 được Công ty Long Sơn đưa về vịnh Cam Ranh từ ngày 9-8-2008 và neo đậu cho đến nay nhưng không thực hiện thủ tục nhập khẩu.
Theo hồ sơ tại Sở Kế hoạch và đầu tư tỉnh Khánh Hòa, vào tháng 3-2009 Công ty cổ phần dịch vụ hàng hải Nam Việt với ba cổ đông sáng lập là Công ty cổ phần đầu tư và vận tải dầu khí Vinashin (nay là Công ty cổ phần Việt Hải) chiếm 80% vốn điều lệ,
Vinashin Cam Ranh chiếm 10% vốn điều lệ và một cá nhân đóng góp 10% vốn điều lệ cho hay là đã mua ụ nổi Venture Dock 2 và xin thực hiện dự án sửa chữa tàu biển trên ụ nổi nhưng không được tỉnh Khánh Hòa chấp nhận.
Duy Thanh
Tuổi trẻ
|