Thứ Sáu, 24/08/2012 21:55

Ấn Độ: Ngân hàng tê liệt vì đình công

Gần một triệu nhân viên ngân hàng Ấn Độ tiếp tục đình công phản đối các sửa đổi luật ngân hàng trong ngày 23-8 làm cho hoạt động ngân hàng tê liệt và hàng triệu khách hàng điêu đứng. Đây là ngày đình công thứ hai của nhân viên ngân hàng.

Cuộc đình công ảnh hưởng đến 70.000 chi nhánh ngân hàng, 63.000 máy ATM mà các ngân hàng thương mại của nhà nước đang kiểm soát, 75% hoạt động kinh doanh ngành ngân hàng ở Ấn Độ.

Phòng Thương mại và công nghiệp Ấn Độ ước tính hai ngày đình công của nhân viên ngành ngân hàng làm thiệt hại khoảng 300 tỉ rupee (113 ngàn tỉ đồng VN). Những người bị ảnh hưởng nặng nhất là những người kinh doanh dựa vào các giao dịch ngân hàng và những người kém trình độ công nghệ, không biết cách giao dịch qua mạng.

Tại thành phố Mumbai, hơn 10.000 nhân viên ngân hàng đã tổ chức cuộc mít tinh phản đối rầm rộ. Tại các điểm ATM ở khắp Mumbai, người dân xếp hàng dài để chờ đến lượt rút tiền. Lượng người rút tiền quá đông khiến nhiều máy ATM cạn sạch tiền.

Quốc hội Ấn Độ dự kiến sửa đổi luât ngân hàng, hủy bỏ những hạn chế đối với quyền biểu quyết của các cổ đông nước ngoài và gia tăng quyền biểu quyết cho các nhà đầu tư tư nhân trong các ngân hàng thương mại do nhà nước kiểm soát. Nếu các sửa đổi được thông qua, các cổ đông tư nhân có thể nắm giữ tối đa 26% quyền biểu quyết các ngân hàng của nhà nước so với mức 10% hiện tại. Họ cũng sẽ được nắm giữ tối đa 10% quyền biểu quyết tại các nhân hàng tư nhân từ mức 1% hiện nay.

Các nhà đầu tư xem đây là bước đi tích cực cho phép họ có tiếng nói lớn hơn trong hệ thống tài chính Ấn Độ. Tuy nhiên, các công đoàn ngành ngân hàng lo sợ vai trò gia tăng của các nhà đầu tư tư nhân sẽ làm suy yếu vị thế của họ và có thể dẫn đến mất việc làm của các nhân viên ngân hàng. Các công đoàn ngân hàng cho rằng sửa đổi không mang lại lợi ích cho ngành ngân hàng, khách hàng và lợi ích chung của người dân Ấn Độ.

Diễn đàn thống nhất các công đoàn ngân hàng Ấn Độ (UFBU) phản đối sửa đổi luật ngân hàng, tước bỏ quy trình mặc cả tập thể và thuê nhân viên làm việc hợp đồng ngắn hạn để xử lý các công việc cố định ở ngân hàng. Ngoài ra, UFBU cũng yêu cầu luật phải quy định nhân viên ngân hàng chỉ làm việc năm ngày/tuần.

Phó Chủ tịch Hiệp hội nhân viên ngân hàng Ấn Độ.P. Sharma nói sẽ tiếp tục gây áp lực trừ phi chính phủ chịu nhượng bộ hoặc đưa ra phản hồi tích cực.

Chánh Tài (theo AP)

tbktsg

Các tin tức khác

>   IMF hạ dự đoán tăng trưởng kinh tế của Nam Phi (24/08/2012)

>   Tây Ban Nha thương lượng điều kiện cứu trợ với Eurozone (24/08/2012)

>   Hy Lạp có hy vọng được nới lỏng thỏa thuận cứu trợ (24/08/2012)

>   'Đồng euro chỉ còn là xác chết biết đi' (24/08/2012)

>   CBO: Năm 2013, kinh tế Mỹ có thể rơi trở lại suy thoái (23/08/2012)

>   Tác động từ việc Trung Quốc tăng dự trữ vàng (23/08/2012)

>   Trung Quốc đang thâu tóm tài sản Mỹ với tốc độ kỷ lục (23/08/2012)

>   Cơ hội cuối cùng cho Hy Lạp (23/08/2012)

>   Fed có thể tung gói nới lỏng tiền tệ QE3 (23/08/2012)

>   Kinh tế Mỹ: Sẽ là lạm phát thấp trong 10 năm tới (23/08/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật