Thứ Hai, 09/07/2012 11:23

TTCK: Phạt hành chính thôi, chưa đủ

Trong bối cảnh phức tạp hiện nay, điều thị trường cần không chỉ là những quyết định xử phạt hành chính, mà mong đợi lớn hơn là sự công minh.

Báo cáo của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCK) về kết quả hoạt động 6 tháng đầu năm cho biết, trong thời gian này, UBCK đã ban hành 67 quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với các tổ chức, cá nhân với tổng số tiền phạt là 3.922 tỷ đồng.

Trong 67 quyết định xử phạt, có 37 quyết định xử lý vi phạm quy định về công ty đại chúng, chào bán chứng khoán ra công chúng; vi phạm quy định về chế độ báo cáo và công bố thông tin; 5 quyết định xử phạt kiểm toán viên do đã không ghi hoặc ghi không đầy đủ ý kiến về các sai phạm của DN được kiểm toán; 14 quyết định xử phạt vi phạm quy định báo cáo giao dịch cổ phiếu của cổ đông nội bộ, cổ đông lớn; 11 quyết định xử phạt CTCK, CT QLQ vi phạm chế độ báo cáo và công bố thông tin.

67 quyết định xử phạt được ban hành trong 6 tháng đã cho thấy khối lượng công việc không nhỏ của UBCK trong bối cảnh hệ thống giám sát TTCK còn nhiều công đoạn thủ công, quyền lực thanh tra, làm rõ các vi phạm trên TTCK còn nhiều điểm hạn chế. Tuy nhiên, ở một góc nhìn khác, các sai phạm trên TTCK ngày càng diễn biến tinh vi, phức tạp, những tiếng kêu cứu từ một bộ phận nhà đầu tư ngày càng nặng nề hơn, đặt ra những yêu cầu mới cho công tác giám sát, thanh tra TTCK.

Trong đơn thư gửi đến các cơ quan chức năng mới đây, một nhóm cổ đông đã tố cáo CTCK nơi họ là cổ đông đã lạm quyền, coi thường cổ đông, sử dụng dòng tiền quá dễ dãi để cho các khách hàng VIP, khách hàng ngoại giao và những lãnh đạo trong nội bộ DN vay đầu tư chứng khoán. Nghiêm trọng hơn, CTCK này còn tổ chức dàn trận đầu tư, mượn danh nhiều cá nhân để đẩy tiền của công ty sang đầu tư nhằm làm giá cổ phiếu của chính công ty và một số mã khác trên thị trường. Những câu chuyện nội bộ như vậy, cổ đông hoàn toàn bị che mắt, bởi trên báo cáo tài chính hoặc các nghĩa vụ công bố thông tin khác của CTCK, đương nhiên, không có chỗ nào để lộ những phi vụ động trời này.

Ở một CTCK khác, khi kế toán trưởng bị sa thải mới lộ ra câu chuyện người đứng đầu đã ép nhân sự này dùng tiền của các nhà đầu tư chuyển vào tài khoản đầu tư cho chính CEO này. Đến kỳ phải thanh tra, Công ty đã đi mượn tạm một khoản tiền nóng để bù đắp những chỗ thiếu hụt và trưng ra một hiện trạng tài chính an toàn trước cơ quan quản lý.…Chỉ đến khi “cơm không lành, canh không ngọt” thì đây đó, một bộ phận người trong cuộc, vì bị ức chế hoặc thua thiệt, mới trưng ra những câu chuyện phi pháp, để trông chờ “bàn tay sắt” từ cơ quan quản lý sẽ làm rõ các nghi vấn, đưa các sai phạm ra ánh sáng.

Trong khó khăn chung của nền kinh tế, những “ung nhọt” khổng lồ như Vinashin, Vinalines… đã phải dần dần lộ diện. Trên TTCK, sự khắc nghiệt của môi trường kinh doanh ngày càng trở nên rõ nét, cùng với đó là mặt trái trong đầu tư, kinh doanh trên thị trường này cũng bắt đầu bộc phát. Trong bối cảnh phức tạp này, điều thị trường cần không chỉ là những quyết định xử phạt hành chính để chấn chỉnh đối tượng vi phạm, mà mong đợi lớn hơn là sự công minh và khả năng nhìn thấu bản chất các vụ việc phức tạp của các cơ quan hành pháp để đưa ra ánh sáng những sai phạm nghiêm trọng, nhằm lập lại trật tự và giữ niềm tin nơi công chúng đầu tư.

Người quan sát

Đầu tư chứng khoán

Các tin tức khác

>   Bản tin đầu tuần: Tích cực với chính sách tiền tệ (09/07/2012)

>   Vì sao M&A chỉ mới có duyên với các doanh nghiệp lớn? (08/07/2012)

>   Những nhầm lẫn chết người trên TTCK (08/07/2012)

>   Dự báo chứng khoán tuần qua: Nhiều CTCK thất vọng (07/07/2012)

>   Mong... tháng 7 qua mau (07/07/2012)

>   Nỗ lực cải thiện chính sách tiền tệ (07/07/2012)

>   Kết quả giao dịch cuối ngày 06/07 của chỉ số HNX 30 (06/07/2012)

>   Nên mua vào nếu thanh khoản tiếp tục hồi phục (06/07/2012)

>   Ưu đãi thuế mới có vực được thị trường? (06/07/2012)

>   Chứng khoán kỳ vọng “sóng” HNX30 (06/07/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật